Nhân ái

Công ty CP Golden City: Nghĩa cử đẹp hướng về miền Tây xứ Nghệ

Từ đầu năm 2017, Báo Nghệ An và Công ty CP Golden City đã có quy chế phối hợp công tác, theo đó mỗi tháng Công ty Golden City tài trợ kinh phí để khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn. Địa chỉ ưu tiên mà đoàn công tác hướng tới là các huyện miền Tây Nghệ An, vùng đất còn nhiều gian khó và cuộc sống người dân còn nhiều thiếu thốn...

Điểm đầu tiên trong hành trình đưa những món quà của Công ty CP Golden City về với miền Tây xứ Nghệ đó là huyện vùng cao Kỳ Sơn. Với khoảng cách gần 300 km, chuyến đi là một trải nghiệm thú vị đối với nhiều thành viên trong đoàn. Mặc dù cung đường khá xa nhưng khi được tham gia chuyến đi, nhiều thành viên, và các y, bác sĩ trẻ của Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh đều rất háo hức. Mọi người đều có ý thức sắp xếp công việc chuyên môn trong tuần hoàn thành, để ngày cuối tuần là lên đường ngay.

Công ty CP Golden City phối hợp với Báo Nghệ An và Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho bà con xã Tà Cạ (Kỳ Sơn). Ảnh: Phương Hà

Địa điểm tổ chức khám lần này là xã Tà Cạ, từ thị trấn Mường Xén đi vào khoảng 5 km, Tà cạ là xã biên giới, đường sá đi lại vẫn còn khó khăn. Đối tượng được khám là người cao tuổi, hộ nghèo của xã. Bác Lương Văn Hoan - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã không dấu nổi niềm vui khi đón tiếp đoàn: “Từ khi biết tin có đoàn lên khám và cấp thuốc, các hội viên chờ đợi, phấp phỏng, vì lâu nay mỗi khi có bệnh, người dân ở đây phải đi xa nhiều km đường rừng để đến bệnh viện. Vì vậy, khi nghe thông tin có đoàn các y bác sĩ từ thiện về tận nơi, khám theo từng chuyên khoa, sau đó tư vấn, giải thích kỹ kết quả và được cấp thuốc để uống nên bà con rất vui”.

Không chỉ ông Hoan mà nhiều người cao tuổi xã Tà Cạ đều được con cháu đưa ra khám đầy đủ. Ông Kha Văn Sơn (73 tuổi) ở Bản Cánh cho hay: Do tuổi cao, thường xuyên bị cao huyết áp, đau lưng…, khi có giấy mời, ông nhờ cháu đưa đến Trạm khám cho bằng được. Bình thường đi viện huyện khám cũng được nhưng xa và phiền con cháu nên ngại đi. Đây là cơ hội để kiểm tra sức khỏe lại còn được cấp thuốc miễn phí.

Đây cũng là suy nghĩ, cảm nhận của hơn 65 người cao tuổi nghèo được đoàn khám lần này. Thông qua thăm khám, đoàn đã giúp các cụ phát hiện một số triệu chứng bệnh và tư vấn cho đối tượng hướng điều trị hiệu quả. Ông Vi Văn Mằn - Phó Chủ tịch UBND xã Tà Cạ cho hay: “Do đoàn khám vào cuối tuần nên xã phải chuẩn bị chu đáo, khảo sát lập danh sách đối tượng khám chính xác. Rất mong các đoàn từ thiện đến các xã vùng xa khám nhiều hơn, trong đó có xã Tà Cạ để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân”.

Các nhân viên y tế thăm khám, đo huyết áp cho bà con xã Tà Cạ (Kỳ Sơn). Ảnh Phương Hà

Điểm thứ 2 trong hành trình hướng về biên giới miền Tây là huyện vùng cao Quế Phong, cách thành phố Vinh khoảng 200 km. So với huyện Kỳ Sơn, huyện Quế Phong có điều kiện giao thông thuận lợi hơn, nhưng không vì thế mà người dân, nhất là hộ nghèo đặc biệt khó và gia đình chính sách được tiếp cận nhiều với dịch vụ y tế. Thiết thực hưởng ứng tháng hành động tri ân các Thương binh - liệt sĩ, các cựu chiến sĩ tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu năm 1972 tại Thành cổ Quảng Trị, sinh sống trên địa bàn Quế Phong là đối tượng ưu tiên đầu tiên.

Ngay khi tin có đoàn công tác của Báo Nghệ An, Công ty Golden City và Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh lên trực tiếp khám và cấp thuốc, không chỉ các cựu chiến sĩ vui vẻ, phấn khởi mà lãnh đạo huyện Quế Phong cũng hoan nghênh, ủng hộ.

Bác sĩ Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng đoàn y bác sĩ khám chữa bệnh, Bệnh viện Giao thông Vận tải cho biết: “Là thế hệ đi sau, biết về cuộc chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị qua sách báo và lời kể của các cựu chiến binh, vô cùng khâm phục vì ý chí, gương chiến đấu dũng cảm đến phi thường của các cựu binh Thành cổ. Hôm nay, các y bác sĩ trẻ và các thành viên đoàn công tác mới vinh dự được tiếp xúc với những tấm gương dũng cảm bằng da bằng thịt trên quê hương mình. Đa số sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã trở về với đời thường, cuộc sống bộn bề khó khăn nhưng họ vẫn giữ vững phẩm chất, khí tiết của anh lính Cụ Hồ. Nay tuổi cao, sức đã yếu nên không ít loại bệnh phát sinh, các bác rất cần được thăm khám, động viên kịp thời”.

Đại diện đoàn công tác tặng quà và trao thuốc cho hộ nghèo xã Tà Cạ (Kỳ Sơn). Ảnh: Phương Hà

Ông Hà Văn Nam - Hội trưởng Hội chiến sĩ thành cổ huyện Quế Phong cho hay: “Cả huyện có 122 cựu chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị, cùng với thời gian, số hội viên giảm dần. Hiện tại chỉ có khoảng 20 người là có lương hưu và chế độ thương binh; số còn lại về với nương rẫy ruộng vườn, cuộc sống còn khó khăn”.

Bác Lang Văn Hân năm nay 70 tuổi ở bản Hủa Na, xã Thông Thụ cho biết, ông đi bộ đội từ tháng 6/1968, từng có 3 tháng chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị. Tháng 8/1977 ra quân, về địa phương, do đi lại khó khăn nên chỉ khi nào đau nặng thì mới ra viện huyện. Khi được Ban liên lạc Hội Cựu chiến sĩ Thành cổ thông báo có bác sĩ của Bệnh viện tuyến tỉnh về khám, ông bắt xe gần 45 km ra trước 1 ngày, để chờ khám và cũng để gặp lại đồng đội cũ. Cũng như các đồng đội khác, ông Hân được các y bác sĩ khám, kê đơn, kèm theo đó là tư vấn về thuốc uống nên ông thấy yên tâm hơn.

Bà Trương Tuyết Mai – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho hay: Thời gian qua, có nhiều đoàn về khám và cấp thuốc nhưng đây là đoàn đầu tiên về trực tiếp khám, cấp thuốc cho các cựu chiến sĩ Thành cổ của huyện, rất cảm ơn nghĩa cử và tấm lòng của đoàn công tác nói chung và nhà tài trợ nói riêng. Mặc dù cấp ủy chính quyền địa phương đã dành sự quan tâm nhưng cuộc sống của nhiều gia đình chính sách và các cựu chiến binh còn nhiều khó khăn. Huyện rất mong được sự đồng hành của nhà tài trợ để các gia đình chính sách giảm bớt khó khăn, được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách thuận lợi và tốt nhất.

Ông Mai Đức Thịnh –Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Công ty CP Golden City, đại diện cho nhà tài trợ cho biết: Là một công ty chuyên hoạt động trên lĩnh vực bất động sản, các hoạt động xã hội, từ thiện chỉ được tiến hành vào các ngày nghỉ. Mặc dù công việc khá căng thẳng và mệt mỏi nhưng khi có lịch đi làm từ thiện, nhất là ở miền Tây thì ai cũng muốn lên đường ngay. Thông qua hoạt động của mình, trong thời gian tới, Công ty mong muốn được tiếp tục chung tay, góp sức mình để hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo miền Tây giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Tác giả: Phương Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP