Trong tỉnh

Công ty Cổ phần Nguyên Hưng cố tình vi phạm pháp luật, san lấp hàng trăm khối đá dự trữ phòng chống lụt bão đê tả Lam

Được UBND tỉnh Nghệ An giao đất thực hiện dự án Quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam (phường Bến Thủy, TP Vinh) nhưng khi vừa mới triển khai, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nguyên Hưng đã vi phạm Luật Đê Điều, cố tình vùi lấp hàng trăm khối đá tại kho đá hộc dự trữ phòng chống lụt bão...

Sau khi bị nhắc nhở, ký biên bản cam kết thực hiện khắc phục sai phạm với Chi cục thủy lợi, Hạt Quản lý đê Vinh (thuộc Sở NN&PTNT Nghệ An) nhưng đến nay, công ty này vẫn chây ỳ, không thực hiện. Việc làm này đã vi phạm vào khoản 8, điều 7, Luật Đê điều nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có một biện pháp hay chế tài xử phạt nào.

Quyết định số 480/QĐ-UBND về việc cho Cty Nguyên Hưng thuê hơn 13.713 m2 tại khối 5, phường Bến Thủy để xây dựng Khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam

Ngày 16/8/2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng đã ký Quyết định số 480/QĐ-UBND về việc cho Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Nguyên Hưng (gọi tắt là Cty Nguyên Hưng, có trụ sở tại 32 Hoài Thanh, phường Trung Đô, TP Vinh, do bà Nguyễn Thị Quỳnh Lê làm giám đốc) thuê hơn 13.713 m2 tại khối 5, phường Bến Thủy để xây dựng khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam. Hình thức cho thuê đất bằng trả tiền thuê đất hàng năm; thời hạn thuê đất 50 năm.

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất, Cty Nguyên Hưng đã đưa máy móc đến san ủi, cào bóc phong hóa và phun cát lên làm mặt bằng trên diện tích này. Mặc dù tại khu vực triển khai dự án, có kho đá hộc hàng trăm khối dự trữ phòng chống lụt bão (thuộc quyền quản lý của Hạt quản lý Đê Vinh) nhưng Công ty này đã không bốc dỡ, di dời như thống nhất ban đầu trước đó mà chỉ đạo phun cát san lấp toàn bộ.

Hàng trăm khối đá dự trữ phòng chống lụt bão do Hạt quản lý Đê Vinh quản lý đã bị phun san lấp gần hết

Dù hứa trước ngày 15/12/2017 sẽ thu gom, bốc dỡ toàn bộ kho đá nhưng đến này đã hơn 1 tháng vẫn chưa có động thái gì

Trước tình hình đó, ngày 13/12/2017, đại diện Chi cục thủy lợi Nghệ An cùng với Hạt quản lý Đê Vinh (thuộc Sở NN&PTNT Nghệ An) đã mời đại diện Cty Nguyên Hưng xuống nhắc nhở, làm việc.

Tại “biên bản cam kết thực hiện” giữa các bên ghi rõ: “Để phục vụ việc xây dựng dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam, Cty Nguyên Hưng đã xin phép thực hiện việc bơm cát để san lấp mặt bằng khu đất nằm giữa QL46C và đoạn đê làng Đỏ cũ, bao gồm cả phạm vi kho đá hộc dự trữ, phòng chống lụt bão từ K93 đến K93+600, đê tả Lam. Tại cuộc họp ngày 4/10/2017, các bên gồm Chi cục thủy lợi Nghệ An, Hạt chuyên trách quản lý Đê Vinh, Cty Nguyên Hưng đã thống nhất: Phía công ty chịu trách nhiệm bốc dỡ và vận chuyển toàn bộ khối lượng đá dự trữ về vị trí mới, đảm bảo không để xảy ra hao hụt, mất mát và ảnh hưởng đến môi trường sau đó mới san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên đến ngày 13/10/2017, khi chưa hoàn thành bốc dỡ kho đá thì Cty Nguyên Hưng đã bơm cát vào khu vực dự án, vùi lấp khoảng 200 khối đá, hơn 60 khối bị san lấp một phần.

Sau khi sự việc xảy ra, Hạt quản lý đê Vinh đã trực tiếp làm việc và yêu cầu đơn vị thi công ngừng bơm cát và bốc dỡ toàn bộ khối lượng đá nói trên. Cty Nguyên Hưng thừa nhận đã vi phạm vào khoản 8, điều 7, Luật Đê Điều”.

Biên bản làm việc giữa các bên, trong đó công ty Nguyên Hưng thừa nhận đã vi phạm vào khoản 8, điều 7, Luật Đê Điều

Theo bà Trần Thị Việt Hà - Hạt trưởng Hạt quản lý Đê Vinh thì: “Tại buổi làm việc vào ngày 13/12/2017, đại diện Cty Nguyên Hưng là ông Cao Quang Chỉnh - Phó Giám đốc đã cam kết thu gom hết 100% khối lượng đá hộc đưa về nơi quy định, không để bị hao hụt, mất mát trước ngày 15/12/20017. Nếu Cty Nguyên Hưng không thực hiện nghiêm túc những nội dung trên thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Tuy nhiên đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ ngày ký cam kết, có mặt tại hiện trường, phóng viên vẫn thấy những đống đá hộc dự phòng lụt bão của Hạt quản lý Đê Vinh nằm ngổn ngang, có nơi đất đá trộn lẫn vào nhau thành đống xà bần. Một số vị trí của kho đá vẫn bị san lấp, chưa được múc lên đưa về vị trí như đã cam kết.

Một khối lượng lớn đá hộ đê hiện tại đã trộn lẫn vào đất cát

Khi được hỏi vì sao Cty Nguyên Hưng vi phạm Luật Đê Điều mà không có hướng xử lý hay đề xuất xử phạt? Bà Hà cho hay: “Họ đã hứa sẽ tiến hành bốc dỡ đưa kho đá về nơi đúng vị trí nên chúng tôi cũng không muốn làm căng. Tuy nhiên không hiểu vì lí do gì, đến nay vẫn chưa thực hiện đã cam kết. Khối lượng đá đó rất quan trọng mỗi khi mùa mưa bão đến, vì vậy làm thất thoát một hòn cũng không được. Mất là chúng tôi phải đền bù chứ không nói chơi được. Nếu Cty Nguyên Hưng còn cố tình vi phạm chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên xin hướng xử lý”.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi vì sao đá do Hạt quản lý Đê Vinh quản lý nhưng lại để Cty Nguyên Hưng bơm cát san lấp gần hết, ông Lê Đình Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An phân bua: “Làm gì có, đá dự trữ phòng chống lụt bão đó họ đã chuyển đi cả rồi”. Khi phóng viên cho biết đang ở tại hiện trường và kho đá vẫn còn bị phun lấp, ngổn ngang chưa được bốc dỡ, di chuyển thì ông Long cho biết: Tôi sẽ cử người xuống kiểm tra ngay. Anh em của hạt ngày nào cũng ở dưới giám sát mà. Về vấn đề này, tôi cũng đã có nhiều ý kiến gay gắt rồi.

Tác giả: Triều Dương

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP