Xã hội

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án phát triển đô thị Vinh đang gặp khó khăn

Dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu dự án TP Vinh đã triển khai được 80% thời gian đề ra, tuy nhiên khối lượng hoàn thành và tiến độ giải ngân của dự án còn rất hạn chế, chỉ mới đạt trên 60% tổng dự án. Đáng nói là công tác giải phóng mặt bằng của dự án đang gặp rất nhiều khó khăn.

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cơ quan, ban ngành cấp tỉnh và thành phố trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, Tiểu dự án TP Vinh vẫn không đạt được các cam kết với nhà tài trợ và yêu cầu của dự án.

Hiện, vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng phần qua đất ở, đất tổ chức, doanh nghiệp nằm trong chỉ giới xây dựng của 02 tuyến đường Hưng Tây Vinh (đường 72m) và đường nối QL46 với đường ven sông Lam (đường 35m), Hào Thành cổ, Hồ điều hòa, khu Tái định cư Quán Bàu…

Phối cảnh cầu vượt Dự án xây dựng đường Vinh - Hưng Tây (đường 72m)

TP Vinh là một trong 3 đô thị của Việt Nam được lựa chọn và hưởng lợi từ dự án đầu tư, cải thiện, nâng cấp cơ sở hạ tầng do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (World Bank - WB) tài trợ. Trong số 16 gói thầu thì có 5 gói cơ bản đã hoàn thành, 11 gói thầu còn lại đang triển khai rất khó khăn do vướng mắc về mặt bằng. Dự án hiện nay đang đối mặt với nguy cơ vỡ tiến độ và đi kèm là những hệ lụy lâu dài.

Đáng nói, trong số 8 gói thầu còn vướng mặt bằng thì có 5 gói thầu nằm trong tình trạng báo động về tiến độ. Bao gồm gói thầu nâng cấp, cải tạo hào xung quanh Thành cổ Vinh; 3 gói thầu xây dựng đường Vinh - Hưng Tây và gói thầu xây dựng đường nối QL46 nối đường ven sông Lam.

Để tháo gỡ khó khăn, ngoài thực hiện chủ trương cho người dân thuê nhà ở để bàn giao mặt bằng thi công, TP Vinh đang phải ưu tiên, có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, phấn đấu hoàn thành sớm giải phóng mặt bằng ở tất cả các tuyến đang thi công.

Dự án xây dựng đường Vinh - Hưng Tây (đường 72m) đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo Hiệp định tín dụng giữa Chính phủ Việt Nam và WB, nguồn vốn tài trợ cho dự án phát triển đô thị Vinh có giá trị 153 triệu USD, trong đó, vốn vay của WB là 95 triệu USD. Đến nay thời gian thực hiện đã là 80%, tức là chỉ chưa đầy 1 năm nữa dự án phải hoàn thành theo cam kết. Tuy nhiên, khối lượng công việc và tiến độ giải ngân của toàn bộ dự án mới đạt trên 50% tổng vốn đầu tư.
Dự án nối QL46 với đường ven sông Lam (35m) cũng nằm trong tình trạng tương tự.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng – Giám đốc BQL Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, dự án là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức lớn đối với sự phát triển của TP Vinh khi thời gian còn lại là rất hạn chế. Dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vinh đã triển khai được 80% thời gian, tuy nhiên khối lượng hoàn thành và tiến độ giải ngân của dự án còn rất hạn chế mới đạt trên 60% tổng dự án.

“Nếu dự án không hoàn thành các khối lượng thi công thì cam kết của chúng ta với WB không được tuân thủ, sẽ ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và của cả Chính phủ. Không những thế , tỉnh sẽ phải bỏ tiền để trả cho các khối lượng thi công khi hết thời gian hiệp định”, vị này cho biết thêm.

Được biết, Kênh Bắc là một trong các hạng mục được nâng cấp, cải tạo nằm trong tiểu dự án phát triển đô thị Vinh. Sau khi hoàn thành công trình này đã góp phần thay đổi diện mạo của thành phố, giải quyết được một phần ngập úng trong mùa mưa…

Với các hạng mục còn lại nếu không hoàn thành theo đúng thời hạn, WB sẽ cắt một phần nguồn vốn tài trợ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, một loạt dự án của TP Vinh phải nằm trong tình trạng thi công dở dang. Và đô thị Vinh sẽ bỏ lỡ mất cơ hội cải thiện và tăng cường năng lực hạ tầng kỹ thuật – điều mà chúng ta đang rất cần trong quá trình phát triển, mở rộng không gian đô thị theo định hướng từ nay đến năm 2030.

Vì vậy, để giữ uy tín với Chính phủ và Nhà tài trợ, bên cạnh Ban QLDA cam kết sẽ tiếp tục giữ vai trò tham gia và hỗ trợ tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao vào các hoạt động GPMB của các bên liên quan và đốc thúc các nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành các công trình kịp thời gian yêu cầu của dự án; thời gian còn lại của năm 2017 cần sự cố gắng nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống chính trị TP, ban chỉ đạo xem xét đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung giải quyết sớm các vướng mắc để giải tỏa mặt bằng, hoàn thành dự án đảm bảo thời gian Hiệp định đã ký kết sau khi chính thức được gia hạn.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP