Thể thao

Công Phượng: Quân bài tẩy đáng chờ đợi của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2020

Dù chưa ghi bàn ở những trận đấu vừa qua tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, song Công Phượng vẫn được xem là quân bài tẩy của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2020.

Khi được hỏi về màn trình diễn của bộ đôi tiền đạo Tiến Linh và Công Phượng sau trận đấu với Saudi Arabia hôm 16/11, HLV Park Hang Seo chia sẻ:

"Hiện nay đội tuyển Việt Nam chơi với 2 tiền đạo. Đội có những cầu thủ tấn công tốt, gồm Tiến Linh, Công Phượng, Đức Chinh, Quang Hải và Văn Toàn. 2 trận gần đây, tôi nghĩ cả Tiến Linh và Công Phượng đều chơi tốt. Tôi cũng muốn thay đổi nhưng hiện tại chỉ có 2 cầu thủ đó đủ sức để công phá hàng thủ đối phương".

Từ phát biểu của HLV Park, có thể thấy ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đã có những toan tính rõ ràng về sơ đồ gồm 2 tiền đạo (3-5-2) thay vì chỉ sử dụng duy nhất Tiến Linh ở phía trên như những trận đấu đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trong toan tính này, Công Phượng chính là cái tên đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Công Phượng trong trận đấu với Saudi Arabia

Sau khi vắng mặt ở trận gặp Saudi Arabia và Australia hồi tháng 9 vì lý do gia đình, Công Phượng đã trở lại đội hình ĐT Việt Nam màn so tài với Trung Quốc. Ở trận đấu này, dù chỉ vào sân ở phút 84 nhưng Công Phượng đã góp công không nhỏ giúp khả năng tấn công của ĐT Việt Nam thanh thoát và hợp lý hơn.

"Từ khi Công Phượng vào sân, thế trận của tuyển Việt Nam đã khác đi rất nhiều. Các cầu thủ chơi ăn ý hơn, có nhiều người để phối hợp hơn. Nhờ thế mà thế trận tấn công của đội cũng trở nên sắc sảo hơn. Tuyển Việt Nam khi ấy chơi hợp lý hơn với phong cách của chúng ta, chơi ngắn, nhỏ, ban bật tốt.

Ví dụ như bàn thắng của Tiến Linh chính là tình huống mang dấu ấn đậm nét của lối đá này. Các cầu thủ phối hợp trong không gian hẹp với những đường chuyền ngắn và đã mang lại hiệu quả. Cũng hơi tiếc là Công Phượng vào sân khá muộn, chỉ có mặt trên sân được hơn 10 phút”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận xét về Công Phượng sau trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Trung Quốc.

Đó là lý do kể từ trận gặp Oman, Công Phượng bắt đầu được HLV Park tin tưởng xếp đá chính. Tiến Linh không còn cô độc và vất vả tranh chấp một mình ở phía trên khi Công Phượng được bổ sung với nhiệm vụ gây sức ép lên hàng thủ đối phương cà rình rập chờ thời cơ.

Công Phượng được xem là quân bài tẩy của ĐT Việt Nam

Trong bối cảnh ĐT Việt Nam chơi với thế cửa dưới và lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công, việc kết hợp Tiến Linh và Công Phượng trên hàng công là hợp lý.

“Dặn Đức khi mà hai trung vệ họ có bóng, tao với Linh áp sát thì ba tiền vệ mình phải xử lý phía sau nhé”, Công Phượng đã cẩn thận dặn dò Tuấn Anh trong đường hầm sân Mỹ Đình trước giờ đấu với Saudi Arabia như vậy.

Bản thân Công Phượng không chỉ ý thức được nhiệm vụ của mình mà còn cố gắng kết hợp với các đồng đội xung quanh để giúp ĐT Việt Nam hiệu quả nhất trong mỗi tình huống phản công.

Đánh giá về màn trình diễn của Công Phượng trong những trận đấu vừa rồi, BLV Quang Tùng chia sẻ: “Với Công Phượng và Tiến Linh, mỗi người đều có một nhiệm vụ riêng. Đừng nghĩ họ phải tạo ra pha bóng tốt mới là hoàn thành nhiệm vụ.

Ví dụ như Công Phượng vào sân thì phải chạy, chạy thật nhiều, phá sức đối thủ thật nhiều. Còn Tiến Linh sẽ rình rập, chờ đợi ở bên trên. Tất nhiên nhiệm vụ chính của cầu thủ tấn công là phải ghi bàn, nhưng họ có bóng đâu, có đường chuyền, cơ hội rõ rệt nào được tạo ra cho họ đâu".

Công Phượng và ĐT Việt Nam đặt mục tiêu vô địch AFF Cup 2020

Nếu như vòng loại cuối World Cup 2022 là sân chơi quá tầm với của ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại, thì AFF Cup 2020 chính là cơ hội tốt để Công Phượng và các đồng đội tỏa sáng. ĐT Việt Nam đang là đương kim vô địch của giải đấu và mục tiêu của toàn đội chắc chắn là bảo vệ thành công ngôi vương.

Dĩ nhiên, đây là nhiệm vụ không hề đơn giản. Các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á dù được đánh giá thấp hơn ĐT Việt Nam, song đoàn quân của HLV Park cũng chưa thể đạt tới đẳng cấp muốn thắng là thắng.

Sau những màn trình diễn chưa thực sự ấn tượng thời gian vừa qua, Công Phượng sẽ có dịp chứng tỏ bản thân. AFF Cup 2020 có thể là nơi quân bài tẩy mang tên Công Phượng giúp ĐT Việt Nam một lần nữa giành chức vô địch.

Tác giả: Băng Tâm

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP