Thể thao

Công Phượng còn thiếu gì để giành suất đá chính ở Bỉ?

Pha kiến tạo trong trận giao hữu thua 2-4 của Sint-Truidense trước Charleroi của Công Phượng chưa đảm bảo một vị thế nào đó cho cầu thủ của ĐT Việt Nam tại CLB Bỉ.

Sint-Truidense (STVV) là CLB sử dụng sơ đồ 3-4-1-2 để thi đấu. Đây là sơ đồ tương đối thích hợp với mẫu cầu thủ nhỏ người, kỹ thuật và có xu hướng chơi sau lưng tiền đạo như Công Phượng.

Trong chiều dài lịch sử của bóng đá thế giới, vị trí số 10 của sơ đồ 3-4-1-2 từng ghi nhận những hình bóng kiệt xuất như Diego Maradona với ĐT Argentina tại World Cup 1986 hay Francesco Totti ở AS Roma mùa giải 2000/01.

Công Phượng thi đấu 20 phút trong trận STVV thua Club Brugge 0-6. Ảnh: STVV.

Nhìn lại quá khứ không phải để đặt Công Phượng chung thang đo với Maradona hay Totti, mà để thấy rằng những CLB sử dụng sơ đồ 3-4-1-2 đặt kỳ vọng cực lớn vào vị trí trái tim của đội hình này.

Tại Sint-Truidense, Công Phượng là một phương án lựa chọn cho vị trí số 10. Trong 2 trận đấu đầu tiên của mùa giả này, De Bruyn là người được HLV Marc Brys sử dụng ở vị trí tiền vệ công. Nhìn vào những kết quả thua 0-1 và 0-6 của STVV, De Bruyn rõ ràng không đáp ứng được nhu cầu.

Lật lại câu chuyện vào mùa trước, thời điểm STVV đạt thành công vang dội khi về đích thứ 7, hai cầu thủ được lựa chọn cho vị trí số 10 trong cả mùa giải của đội bóng này là Roman Bezus và Daichi Kamada. Kamada thậm chí ghi tới 16 bàn trong cả mùa giải cho STVV, con số đầy ấn tượng với một cầu thủ chơi sau lưng tiền đạo cắm.

Cả hai nhân vật này giờ đều đã chuyển khỏi STVV. Bezus tới Gent, còn Kamada tới Bundesliga chơi bóng cho Frankfurt. De Bruyn khi ấy chỉ là phương án dự bị của dự bị. Anh ra sân đá chính vỏn vẹn 2 trận trước khi mài đũng quần trên ghế dự bị.

Daichi Kamada là người tỏa sáng ở vị trí số 10 giúp STVV có thành công ngoài mong đợi vào mùa trước. Ảnh: STVV.

Nhìn vào dữ kiện của mùa trước và thực tế mùa này để thấy STVV đã thiếu hụt lực lượng ra sao trên hàng công khi phải dùng De Bruyn đá ở vị trí tối quan trọng trong đội hình. Và việc các CĐV của đội bóng này liên tục chỉ trích Ban lãnh đạo keo kiệt khi bán đi tất cả các cầu thủ giỏi là không hề quá lời.

Trở lại với Công Phượng. Việc De Bruyn chơi bóng kém cỏi và không tạo ra ảnh hưởng là cơ hội cho cầu thủ đang thuộc biên chế HAGL. 20 phút xuất hiện trong trận thua 0-6 trước Club Brugge của Công Phượng không tạo ra nhiều ấn tượng. Song pha kiến tạo cho Yuma Suzuki ở trận giao hữu với Charleroi có thể giúp Công Phượng chiếm được lòng tin của HLV Brys.

Cú bứt tốc, tình huống loại bỏ hậu vệ Charleroi đầy khéo léo trước khi căng ngang cho Suzuki ghi bàn của Công Phượng là điều chưa từng xuất hiện ở STVV trong mùa giải này.

De Bruyn là nhân tố chiếm suất đá chính của STVV nhưng chơi không nổi bật. Ảnh: STVV.

Dẫu vậy thì vẫn phải nhìn nhận rằng, đó chỉ là một trận giao hữu. Tinh thần, sự quyết liệt của những cầu thủ trong bối cảnh trận đấu đó khác nhiều so với khi thi đấu chính thức.

20 phút đầy khó khăn trước Club Brugge cho thấy Công Phượng không hề có cơ hội trước một trong những CLB mạnh nhất tại giải Bỉ. Sức mạnh, tốc độ lẫn kỹ chiến thuật của Club Brugge ở đẳng cấp rất xa so với tiền đạo của ĐT Việt Nam.

Một yêu tố khác đang không ủng hộ Công Phượng là lịch thi đấu. STVV sau khi thua Club Brugge sẽ gặp Standard Liege và Antwerp. Cả hai đều là những CLB cực mạnh tại Bỉ. Standard Liege đứng thứ 3, còn Antwerp đứng thứ 6 mùa trước.

Cơ hội là có cho Công Phượng tại STVV, nhưng sẽ không đến ngay lập tức. Ảnh: Owen.

Trong bối cảnh tất cả đều tăng cường lực lượng mạnh mẽ còn STVV bán tháo cầu thủ, thậm chí phải dùng tiền đạo để chơi hậu vệ, viễn cảnh đội bóng của Công Phượng bị dội thêm những cơn mưa gôn là điều rất khả thi.

Công Phượng đang ở trong hoàn cảnh khó khăn như thế tại STVV, và như nhiều chuyên gia từng trao đổi với Zing.vn về tình thế của tiền đạo này tại Bỉ, điều mà anh cần nhất lúc này là sự kiên nhẫn.

Tác giả: Nhật Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP