Đẹp

Công dụng giải độc, làm đẹp da cực hiệu quả từ diếp cá

Diếp cá không chỉ là vị thuốc nam chữa nhiều bệnh mà còn là cây thuốc làm sáng da, giảm mụn cực hiệu quả.

Theo Đông y, diếp cá vị cay, hơi lạnh, hơi độc; vào phế và can có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi thuỷ tiêu thũng. Dùng cho các trường hợp viêm khi phế quản, hen suyễn, ap-xe phổi, phù nề, hội chứng lỵ cấp, viêm đường tiết niệu, đái dắt, đái buốt, huyết trắng, khí hư, mụn nhọt, TS. Nguyễn Đức Quang chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống.

Diếp cá có nhiều công dụng trong chữa bệnh và làm đẹp. Ảnh minh họa

Một số cách chữa bệnh có diếp cá:

Chữa đau sưng: Diếp cá 15g, nhọ nồi 15g, cải rừng 15g, xương sông 15g, dưa chuột 15g, khế 15g, đơn đỏ 15g, huyết dụ 15g, xích hoa xà 3 lá, bí đao 3 lát, củ nâu 3 lát. Tất cả giã nát, thêm nước và vắt lấy nước uống, bã đắp vào chỗ sưng (Nam dược thần hiệu)

Chữa sởi: Diếp cá 15g, rau dệu 15g, đậu chiều 12g, cam thảo đất 12g. Sắc uống làm 2 lần trong ngày. Thuốc thúc sởi mau phát ra ngoai.

Chữa viêm phổi: Diếp cá 20g, thạch cao 40g, kim ngân 20g, lô căn 20g, liên kiều 20g, hạnh nhân 12g, hoàng liên 12g, hoàng cầm 12g, ma hoàng 8g, cam thảo 5g. Thạch cao sắc trước 15 phút; hoàng liên giã dập, cho các vị thuốc vào sắc uống làm 2 lần trong ngày. Nếu khó thở, thêm đinh lịch tử 12g, tang bạch bì 12g; nếu ho ra máu thêm bạch mao căn 12g.

Chữa viêm xoang nhiễm khuẩn: Diếp cá 20g, thạch cao 40g, kim ngân hoa 16g, tân di 12g, hoàng cầm 12g, chi tử 12g, tri mẫu 12g, mạch môn 12g. Thạch cao sắc trước 15 phút, sau đó cho các vị thuốc vào, sắc uống. Ngày uống 1 thang.

Nếu bệnh nhân sợ lạnh, sốt, nhức đầu thì bỏ hoàng cầm, mạch môn, thêm ngưu bàng 12g, bạc hà 12g.

Diếp cá trộn củ rau diếp: Diếp cá tươi 100g, rau diếp tươi 100g. Rửa sạch hoặc nhúng qua nước sôi, thái đoạn, cho thêm 2 - 3g bột muối, trộn đều. Pha sẵn nước gia vị gồm: tương giấm, dầu vừng, gừng tỏi được bỏ vỏ gia nát, hành đập giập. Tất cả đem trộn làm sa lát, cho ăn. Dùng cho các trường hợp ap-xe phổi, viêm khi phế quản, viêm đường tiết niệu.

Xi-rô tỳ bà diếp cá: Lá diếp cá 60g, lá tỳ bà 20g, nước ép bí đao 100ml. Lá diếp cá và tỳ bà đem ép lấy nước. Tất cả nước ép này cũng đem trộn đều, thêm chút đường trắng hòa tan. Dùng cho các bệnh nhân viêm khí phế quản, nóng sốt ho nhiều đàm (đàm nhiệt khái tấu).

Ngoài công dụng chữa bệnh, rau diếp cá còn hỗ trợ làm đẹp cho phụ nữ

Dưỡng da mềm mịn

Nguyên liệu: 20 lá diếp cá

Cách thực hiện: Lấy 10 lá diếp cá rửa sạch, nghiền nát, rồi lấy bông mềm thấm phần nước cốt, lau nhẹ lên da mặt và cổ. Sau đó, dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ khắp mặt trong khoảng 1 phút để nước cốt diếp cá thấm sâu vào da. Để lớp dung dịch này trên mặt khoảng 15 phút rồi rửa sạch.

Đặc biệt, với mặt nạ này, bạn có thể để qua đêm, vì khi bôi nước cốt diếp cá lên da, nó sẽ thẩm thấu rất nhanh, nhìn da mặt như có một lớp màng mỏng tự nhiên. Khi thức dậy vào ngày hôm sau, bạn chỉ cần rửa mặt nhẹ nhàng là đã thấy sự mềm mại và mát dịu rõ rệt trên da.

Diếp cá + muối hạt giúp da săn chắc, giảm nhờn

Nguyên liệu: 1 gram rau diếp cá, 1 thìa muối hạt

Cách thực hiện: Cho rau diếp cá đã được rửa sạch cùng muối biển vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn để có được hỗn hợp sền sệt. Rửa mặt sạch bằng sữa rửa mặt, ngay khi da vẫn còn ẩm các nàng dùng hỗn hợp trên thoa đều khắp mặt trong 15 – 20 phút.

Muối giúp da săn chắc hơn, điều tiết chất nhờn, đặc biệt là vùng chữ T. Ngoài ra, nó còn có tính sát khuẩn cao, giúp da thải độc, ngăn ngừa và chống lại mụn trứng cá. Rau diếp cá còn có tác dụng làm se khít lỗ chân lông.

Cuối cùng gỡ mặt nạ xuống và rửa sạch lại bằng nước ấm. Để có kết quả tốt nhất nên thực hiện đúng hướng dẫn với tần suất 2 lần/ tuần.

Diếp cá + lô hội trị mụn, làm mờ vết thâm

Nguyên liệu: 1 thìa nước cốt diếp cá, 1 thìa nước cốt nha đam

Lô hội (nha đam) rất lành tính, phù hợp với cả da thường, da nhờn, da khô và da hỗn hợp. Tinh chất có trong lá lô hội sẽ giúp các lỗ chân lông se lại, giảm đáng kể các vết thâm do mụn và thanh lọc làn da.

Khi kết hợp với diếp cá, đây sẽ là loại mặt nạ lý tưởng cho làn da nhờn và có mụn trứng cá. Diếp cá có tính kháng khuẩn cao sẽ làm các nốt mụn xẹp xuống và giảm tấy đỏ.

Cách thực hiện: Trộn nguyên liệu như trên vào bát nhỏ theo tỉ lệ 1:1 rồi thoa đều lên da và để trong 15 phút. Sau đó, rửa lại mặt bằng nước lạnh. Mặt nạ này thích hợp cho mọi loại da và cho hiệu quả tối đa với làn da xỉn màu, thâm do mụn.

Diếp cá + mật ong giúp da trắng nõn nà

Nguyên liệu: 20 lá diếp cá, 1 thìa mật ong rừng

Cách thực hiện: Lấy 1 thìa mật ong nguyên chất trộn với 1 thìa nước cốt diếp cá. Mật ong giúp da dưỡng ẩm, kháng khuẩn, chống lão hóa, làm giảm vết mụn sưng tấy, giúp da sáng và mịn màng hơn. Khi dùng chung với diếp cá, bạn sẽ cảm nhận được sự tươi mát và mướt mịn.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng việc đắp mặt nạ, tần suất tốt nhất là 2 – 3 lần/tuần, trong khoảng 15 – 20 phút.

Diếp cá + củ cải trắng trị nám da hiệu quả

Nguyên liệu: 20 lá diếp cá, 2 củ cải trắng

Cách thực hiện: Rửa sạch các nguyên liệu. Cho vào máy sinh tố xay nhuyễn lấy nước cốt. Rửa mặt thật sạch, dùng dịch dịch bôi lên những vùng da bị nám trong vòng 15 phút, mát-xa nhẹ nhàng để tăng khả năng thẩm thấu. Cuối cùng, rửa lại bằng nước sạch.

Thực hiện từ 2 lần/tuần để cảm nhận sự khác biệt tich cực của làn da, vùng da thâm nám sẽ dần mờ và sáng hồng trông thấy. Bạn nên kiên trì để đạt hiệu quả như mong muốn nhé!

Tác giả: Hạo Nhiên (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: diếp cá ,làm đẹp da

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP