Trong tỉnh

Cộng đồng LGBT Nghệ An: Sống thật với bản thân

Ngày 13/8, cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới) Nghệ An tổ chức sự kiện Viet Pride. Đây là năm thứ 3 sự kiện được tổ chức ở Nghệ An, thu hút hơn 100 bạn trẻ tham dự.

Quốc hội đã ban hành Bộ luật Dân sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017) và Luật hộ tịch 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016) trong đó quy định về quyền thay đổi hộ tịch đối với người chuyển đổi giới tính. Cụ thể như sau:

Điều 36: Quyền xác định lại giới tính

1. Cá nhân có quyền xác định lại giới tính.

Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính.

2. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật.

3. Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Điều 37: Chuyển đổi giới tính

Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Điều 3 (Luật hộ tịch) cho phép ghi vào Sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền các nội dung sau:

a) Thay đổi quốc tịch;

b) Xác định cha, mẹ, con;

c) Xác định lại giới tính…”.

Chương trình Viet Pride diễn ra xuyên suốt từ tháng 7 cho đến tháng 9 hàng năm, kéo dài trên khắp 35 tỉnh, thành trên cả nước. Tại Nghệ An, hơn 100 bạn trẻ đã đến tham dự chương trình. Ảnh: Chu Thanh

Nhiều bạn trẻ không là LGBT cũng đến tham dự chương trình để bày tỏ quan điểm của mình về người đồng tính, song tính và chuyển giới. Ảnh: Chu Thanh

Là một trong số ít những người công khai giới tính thật của bản thân ở thành phố Vinh, Bảo Lộc - thành viên của LGBT của Nghệ An chia sẻ: “Cách đây khoảng 5 năm, cả thành phố Vinh chỉ có một vài người dám sống thật về bản thân nhưng họ chịu rất nhiều lời ra tiếng vào. Tuy nhiên, thời gian gần đây dư luận cởi mở hơn, mọi người hiểu hơn, có cái nhìn thoáng hơn về cộng đồng LGBT. Nhờ đó, những sự kỳ thị ít hơn”. Ảnh: Chu Thanh

Các tài liệu về cộng đồng LGBT giải đáp các thắc mắc về giới tính, sức khoẻ, kiến thức pháp luật, tư vấn tâm lý... được phát tại chương trình. Ảnh: Chu Thanh

Nguyễn Hà Vy - thành viên Ban tổ chức sự kiện Viet Pride Nghệ An cho biết, BTC đã lên kế hoạch từ sớm, kêu gọi các bạn tình nguyện viên cùng cộng đồng LGBT Nghệ An tham gia. Theo Vy, hiện tại rất khó để thống kê được có bao nhiêu người đồng tính ở Nghệ An. Thông qua Viet Pride, BTC muốn mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn với cộng đồng LGBT cũng như giúp các thành viên có thể tự tin sống đúng với chính giới tính thật của mình. Ảnh: Chu Thanh

Viet Pride được sự tài trợ của Liên minh châu Âu, hỗ trợ bởi Viện nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường iSEE, tổ chức OXFAM, trung tâm ISC - tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam, mạng lưới NEXTGEN - Chương trình lãnh đạo trẻ hoạt động vì quyền LGBT và được tổ chức bởi nhóm NextGEN Nghệ An và các bạn trong cộng đồng.
Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì đã bỏ quy định về cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính, nhưng vẫn chưa thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới. Như vậy, tại Việt Nam, những người đồng giới tính vẫn có thể kết hôn, nhưng sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.

Tác giả: Chu Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: LGBT ,giới tính

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP