Cuộc sống

Công bố kiểu người "dễ dàng" mắc tới 8 căn bệnh ung thư phổ biến

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế vừa công bố người béo phì đối mặt với nguy cơ mắc 8 bệnh ung thư như ung thư tuyến giáp, ung thư dạ dày, ung thư gan....


Sau khi xem xét hơn 1.000 nghiên cứu về trọng lượng dư thừa và nguy cơ ung thư, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (IARC), ở Pháp đã kết luận 9% trường hợp ung thư liên quan trực tiếp đến cân nặng.

Tuy nhiên, tin tốt là béo phì, thừa cân có thể phòng ngừa được.

"Nếu không giảm cân, nguy cơ chúng ta mắc 8 loại bệnh ung thư nguy hiểm này sẽ cao đến mức đỉnh điểm", Graham Colditz, chủ tịch của IARC, đồng thời là phó giám đốc Viện Y tế Công cộng tại Đại học Washington cho biết.

Dưới đây là 8 bệnh ung thư người béo dễ mắc mới được IARC công bố trên Tạp chí New England vào tháng 8 vừa qua.

1. Ung thư dạ dày


"Lượng mỡ dư thừa có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, đặc biệt là trong khu vực đường ruột", chuyên gia Colditz giải thích.

Từ đó, axit dạ dày rất dễ bị kích thích, và gây ra ung thư. Mối liên hệ này không hề đáng ngạc nhiên bởi trước đó khoa học đã xác định mối liên hệ giữa béo phì và ung thư thực quản.

2. Ung thư gan

Béo phì tác động đến gan tương tự rượu. Đối với người béo phì, lá gan rất dễ bị nhiễm mỡ mà giới chuyên gia thường gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không cồn.

"Yếu tố này sẽ tác động, gây hại lá gan tương tự như việc uống rượu nhiều dẫn đến xơ gan, sau đó là ung thư gan", Colditz nói.

3. Ung thư túi mật

Do thừa mỡ, người béo phì có lượng cholesterol cao, có thể gây ra tình trạng viêm túi mật, sỏi mật và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư túi mật.

4. Ung thư tuyến tụy

Béo phì cản trở cơ thể sản xuất insulin. "Điều này gián tiếp gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất bình thường ở tuyến tụy, dẫn đến nguy cơ bạn bị ung thư tuyến tụy là điều rất dễ hiểu", Colditz khẳng định.

5. Ung thư buồng trứng


Tế bào chất béo sản xuất estrogen. Ở phụ nữ nặng cân đã hoặc đang bước vào thời mãn kinh, estrogen dư thừa dễ gây ra ung thư vú, ung thư tử cung và ung thư buồng trứng.

"Ung thư buồng trứng được quyết định bởi mức estrogen tăng cao cũng như tình trạng viêm mãn tính được đẩy mạnh", Colditz cho biết.

6. Ung thư não meningioma

Hầu hết khối u meningioma phát triển từ màng não là lành tính. Tuy nhiên, chúng có thể trở thành ác tính dưới tác động của các loại hormone do tế bào chất béo sản xuất.

Và những người bị béo phì, có sự xuất hiện của những khối u này thì nguy cơ ung thư não được sẽ cao hơn.

7. Ung thư tuyến giáp

Theo một nghiên cứu vào năm 2012 của Tạp chí Nghiên cứu Y tế quốc tế, cân nặng tăng khiến kích thước tuyến giáp tăng. Tuyến giáp càng lớn, nguy cơ tế bào đột biến lại càng cao.

8. Đa u tủy xương

Béo phì kích thích quá trình viêm nhiễm, tăng chu kỳ làm mới tế tủy xương, tạo cơ hội cho đột biến xảy ra dẫn đến ung thư.

"Béo phì có thể kích thích quá trình viêm, dẫn đến tăng đột biến các tế bào tủy xương. Càng nhiều tế bào tủy xương tăng đột biến thì càng tạo điều kiện cho các đột biến trong máu, gây nên bệnh ung thư máu", Colditz giải thích.

Tác giả bài viết: Hoàng Hương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP