Pháp luật

Công an truy tìm tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường

Sau khi va chạm với một xe máy, tài xế xe ben bỏ mặc nạn nhân rồi nhanh chóng điều khiển xe rời khỏi hiện trường.

Vào khoảng 18h ngày 7/11, tại ngã tư đường tỉnh lộ 537B đoạn qua địa bàn xóm 6, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã xảy ra một vụ tai nạn giữa xe ben và xe máy.

Theo đó, thời điểm này, xe ben đang lưu thông trên đường thì bất ngờ đâm phải xe máy mang BKS: 61F7 - 5798 do anh Hồ Bá Th. trú xóm 6, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu đang chạy từ ngõ ra.

Sau cú va chạm, anh Th. bị ngã xuống đường với vết thương nặng.

IMG 1108
Hiện trường vụ tai nạn.

Sau khi gây tai nạn, chiếc xe ben nhanh chóng rời khỏi hiện trường, chạy theo hướng xã Quỳnh Minh – xã Tiến Thủy dù mọi người đã hô hoán.



Ngay sau đó, nạn nhân được người dân đưa đi Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

2IMG 1109
Tại hiện trường, cơ quan chức năng đang lấy lời khai của các nhân chứng để phục vụ việc truy tìm chiếc xe gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng Công an xã Quỳnh Minh và CSGT huyện Quỳnh Lưu đã có mặt tại hiện trường điều tra nguyên nhân vụ việc và truy tìm chiếc xe ben bỏ chạy.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Miên, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh cho biết, sự việc xảy ra, ban công an đã có mặt bảo vệ hiện trường và đảm bảo an ninh trật tự. Hiện, chính quyền địa phương đang phối hợp cùng cơ quan chức năng truy tìm chiếc xe gây tai nạn rồi bỏ trốn.

1. Hành vi bỏ chạy dưới nhìn dưới góc độ hành chính:

Đối với người điều khiển ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô gây tai nạn giao thông mà không dừng lại thì bị xử phạt Theo quy định tại Điểm b khoản 6 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP:

“6. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.”

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây tai nạn rồi bỏ chạy thì bị xử phạt theo quy định tại điểm d khoản 6 Điều 6 nghị định 171/2013/NĐ-CP:

“6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;”

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng gây tai nạn rồi bỏ chạy thì bị xử phạt Theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 7 Nghị định 171/2013/NĐ-CP:

“6. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.”

Đối với điểu khiển xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ gây tai nạn giao thông cũng bị xử phạt Theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị định 171/2013/NĐ-CP: Phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

2. Hành vi bỏ chạy nhình dưới góc độ luật hình sự:

Việc gây tai nạn rồi bỏ trốn còn là 1 tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự nếu vụ tai nạn đó có dấu hiệu cấu thành tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông. Cụ thể, Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định:

“Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;…”

Tác giả bài viết: NGỌC TUẤN – ĐỨC THÔNG

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP