Trong tỉnh

Công an Nghệ An vào Quảng Trị bắt đối tượng lập 40 trang web giả ngân hàng, lừa hàng trăm triệu

Nguyễn Minh Tuấn đã lập facebook giả mạo là người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài, mua hàng của những người bán hàng trên mạng rồi sau đó lập hơn 40 trang giả ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người này.

Ngày 22/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Minh Tuấn (SN 1999), trú tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để điều tra làm rõ hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

200 triệu đồng trong tài khoản "không cánh mà bay"

Trước đó, ngày 8/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị Th. (SN 1987), trú tại xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương trình báo với nội dung: Trong ngày, chị Th. đi giao hàng ở xã Nghi Văn (Nghi Lộc).

Có một người bạn nhờ tài khoản ngân hàng của chị Th. để nhận giúp 1,6 triệu đồng do một khách hàng ở nước ngoài chuyển về. Sau khi chị Th. thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của người khách ở nước ngoài cần chuyển tiền vào thì số tiền 200 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng chị đã bị mất.

Sau khi xác minh thông tin trên có thật, cơ quan điều tra nhận thấy đây là vụ lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt với số tiền lớn và có khả năng chị Th. không phải là nạn nhân duy nhất. Bởi vậy, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án 719L để đấu tranh làm rõ.

Nhiều trang web giả ngân hàng đã được lập nên. Ảnh: Minh họa

Quá trình trinh sát, Ban chuyên án nghi vấn thủ phạm gây án hiện đang ở tỉnh Quảng Trị. Đơn vị cử tổ công tác vào tỉnh miền Trung này để tiếp tục rà soát, sàng lọc đối tượng. Sau thời gian tích cực sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án 719L có đủ tài liệu chứng minh Nguyễn Minh Tuấn (SN 1999), trú tại xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là đối tượng gây án.

Vào lúc 10 giờ ngày 14/7, tổ công tác Chuyên án 719L phối hợp với Phòng PC 01 (Công an tỉnh Quảng Trị) tiến hành lệnh bắt Nguyễn Minh Tuấn tại nhà của đối tượng. Khám xét, lực lượng chức năng thu giữ của đối tượng 1 chiếc laptop, 2 điện thoại di động và 2 thẻ ATM. Tại thời điểm Tuấn bị bắt, chiếc laptop đối tượng sử dụng đang lưu trữ hàng ngàn tin nhắn giả mạo ngân hàng kèm theo đường link đăng nhập.

Thủ đoạn tinh vi

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Minh Tuấn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, vào cuối năm 2018, Tuấn tìm hiểu và đăng ký tài khoản trên trang Web dịch vụ Weebly.com sau đó tạo các trang web giả mạo các ngân hàng tại Việt Nam và dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union, Money gram với mục đích dùng trang web này gửi cho những người bán hàng qua mạng.

Đối tượng giả là người Việt Nam nhưng đang du học, lao động ở nước ngoài muốn đặt mua sản phẩm với số lượng lớn và sẽ thanh toán tiền mua hàng bằng cách chuyển tiền qua tài khoản. Đối tượng sử dụng tin nhắn miễn phí Skype được cung cấp từ nước ngoài gửi tin nhắn theo định dạng tiếng Việt không dấu giống như tin nhắn nhận tiền của Western Union, MoneyGram (có mã giao dịch, số tài khoản và ngân hàng người nhận dựa trên thông tin mà người nhận đã gửi cho Tuấn), với nội dung: “Ngân hàng quốc tế đang có giao dịch chuyển tiền vào tài khoản của bạn, đề nghị bạn xác nhận vào đường link dưới đây” kèm trang web giả mạo ngân hàng cho nạn nhân truy cập để nhập thông tin hoàn tất giao dịch.

Đồng thời, đối tượng sử dụng điện thoại gọi đến cho nạn nhân tự xưng là nhân viên ngân hàng hướng dẫn nạn nhân xác thực, nhập các thông tin vào trang web gửi cho Tuấn. Nếu bị hại tin tưởng xác nhận thông tin và nhập mã “OTP” của ngân hàng gửi về qua số điện thoại thì lập tức đối tượng sẽ chiếm lĩnh được tài khoản Internetbanking và sẽ chuyển hết số tiền trong tài khoản của bị hại sang tài khoản khác.

Đối tượng Nguyễn Minh Tuấn. Ảnh: N.T

Với thủ đoạn trên, Tuấn lập tài khoản facebook Nguyễn Minh Thư. Qua tài khoản này, đối tượng biết chị Lô Thị T. (SN 1990), trú tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành bán thuốc cai thuốc lá qua mạng. Ngày 6/3, Tuấn lừa chị T. rằng bản thân đặt mua 3 hộp thuốc cai thuốc lá. Đối tượng nói đang ở Nga và đặt vấn đề chuyển 950.000 đồng mua thuốc vào tài khoản của chị T.

Với thủ đoạn nêu trên, Tuấn đã chiếm lĩnh được tài khoản Internetbanking của chị T, nhưng vì tài khoản không có tiền nên đối tượng nhắn tin cho chị T. với nội dung: “Tài khoản trong tuần không có giao dịch nên không nhận được tiền”.

Ngày hôm sau, đối tượng nhắn chị T. hỏi mượn tài khoản của người khác để chuyển tiền thuốc. Không chút nghi ngờ, chị T. mượn số tài khoản ngân hàng của chị Nguyễn Thị Th. (SN 1987), trú tại xã Bồi Sơn, Đô Lương. Chị Th. cũng tin tưởng Tuấn nên thao tác theo chỉ dẫn của đường link do đối tượng tự tạo như chị T. đã làm trước đó.

Lúc này, trong tài khoản ngân hàng của chị Th. cũng không có tiền nên Tuấn dùng số điện thoại +84931924402 gọi đến nói với chị Th. nội dung: “Mạng bị lỗi, không nhận được tiền”.

Đến khoảng 10 giờ ngày 8/3, tài khoản của chị Th. nhận được 200 triệu đồng giải ngân từ Ngân hàng Agribank chi nhánh Đô Lương. Số tiền này do mẹ chồng chị Th. mượn tài khoản để nhận tiền giải ngân vay của ngân hàng. Do đã thực hiện đăng nhập một lần trên ứng dụng E-mobile banking Ngân hàng Agribank nên Tuấn nhận được thông báo và biết tài khoản của chị Th. có tiền vào. Khoảng 11 giờ 40 phút cùng ngày, Tuấn tiếp tục dùng facebook Nguyễn Minh Thư nhắn tin vào facebook Lô Thị T. hỏi đặt thêm thuốc cai thuốc lá, tổng cộng 5 hộp với giá 1,6 triệu đồng và nói chị T. mượn lại số tài khoản ngân hàng của chị Th. hôm trước.

Khi chị T. ngỏ ý mượn lại số tài khoản ngân hàng, chị Th. đồng ý và tiến hành thao tác xác nhận. Thực hiện xong việc nhập mã vào trang web nhưng chờ mãi chị Th. vẫn không nhận được tiền nên nghĩ bị lỗi giống như lần trước. Đến 16 giờ cùng ngày chị Th. lên Ngân hàng Agribank chi nhánh Đô Lương rút tiền giải ngân của ngân hàng cho mẹ chồng thì mới biết là bị lừa. Số tiền 200 triệu đồng trong tài khoản của chị đã bị chuyển đến các tài khoản ngân hàng khác. Rất may, Ngân hàng Agribank kịp thời phong tỏa, tạm giữ lại được 25 triệu đồng trả lại cho chị Th.

Quá trình điều tra ban đầu, Công an huyện Nghi Lộc xác định Nguyễn Minh Tuấn đã tạo lập và sử dụng hơn 40 tên miền trang web giả mạo các ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền để thực hiện hành vi lừa đảo. Bước đầu cơ quan điều tra xác định: Ngoài chị Th, Nguyễn Minh Tuấn còn lừa đảo nhiều người khác tại các địa phương trong nước. Tổng số tiền mà đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt là 375 triệu đồng.

Hiện, Chuyên án 719L đang được điều tra mở rộng. Công an huyện Nghi Lộc thông báo cho những ai đã bị lừa đảo như trên hãy liên hệ với điều tra viên của cơ quan điều tra qua số điện thoại: 0989112789.

Tác giả: Nhật Tuấn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP