Pháp luật

Công an không khởi tố vụ Công ty Quốc Cường Gia Lai bị tố chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng

Công an TP.HCM quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo đơn tố giác của Công ty Sunny Island đối với Công ty Quốc Cường Gia Lai về hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng.

Ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo đơn tố giác của Công ty Cổ phần đầu tư Sunny Island (gọi tắt là Công ty Sunny Island) đối với Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty Quốc Cường Gia Lai) về hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng.

Theo nội dung đơn tố giác, Công ty Quốc Cường Gia Lai được UBND TP.HCM chấp thuận làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè với diện tích 90ha. Quốc Cường Gia Lai sau đó đưa ra thông tin về diện tích đất đã bồi thường, giải phóng mặt bằng là 84ha.

Đồng thời, trong hợp đồng hứa mua-bán ký với Sunny Island ghi nhận đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích dự án. Tuy nhiên, căn cứ vào diện tích trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Quốc Cường Gia Lai giao cho Sunny Island giữ thì mới đền bù được 64,2ha trong số 84ha nói trên.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết, bà bị đối tác vu khống liên quan đến dự án khu dân cư Bắc Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Phía Công ty Quốc Cường Gia Lai cho rằng, hợp đồng giữa công ty và Sunny Island là hợp đồng hứa mua, hứa bán dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, không phải hợp đồng mua bán dự án. Nội dung hợp đồng có ghi rõ đến khi pháp lý dự án đủ điều kiện chuyển nhượng thì 2 bên mới ký hợp đồng chuyển nhượng dự án.

Thế nhưng, khi ký kết hợp đồng này vào tháng 3/2017, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã được UBND TP.HCM công nhận trúng thầu và là chủ đầu tư dự án. Ngoài ra, Công ty Quốc Cường Gia Lai cũng đã được Sở Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM công nhận làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiểng.

Lúc này, công ty cũng đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 gồm: Nhà thấp tầng, biệt thự, nhà phố, chung cư và nhà ở xã hội… Ngay khi ký kết, Công ty Sunny Island đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý.

Trong đó có sổ đỏ của hơn 65ha dự án, trị giá gần 11.000 tỷ đồng theo thời giá của hợp đồng hứa mua hứa bán năm 2017, trong khi đó tính đến nay Sunny Island mới thanh toán chỉ khoảng 2.882 tỷ đồng.

Do đó, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã kiện Công ty Sunny Island ra VIAC để phân xử tuyên Quốc Cường Gia Lai chấm dứt hợp đồng, do phía Công ty Sunny Island đã vi phạm hợp đồng, không thanh toán đúng hạn.

Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết, việc Công ty Sunny Island thanh toán không đúng tiến độ theo hợp đồng đã gây rất nhiều khó khăn cho công ty trong suốt gần 5 năm qua. Hậu quả là giá đền bù giải phóng mặt bằng của diện tích đất còn lại trong dự án tăng từ 2 đến 300%. Thời hạn thực hiện đầu tư dự án hết hạn năm 2020, quy định pháp luật thay đổi khiến công ty phải thực hiện lại từ đầu, gây thiệt hại cho công ty hàng nghìn tỉ đồng

Quá trình điều tra, Công an TP.HCM xác định nội dung hợp đồng hứa mua, hứa bán tháng 3/2017 thể hiện tình trạng pháp lý của dự án đang được Sở Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM công nhận Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để được chấp thuận là chủ đầu tư của dự án. Đến nay, UBND TP.HCM chưa ban hành quyết định giao đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai. Bên cạnh đó, các văn bản công nhận, chấp thuận cho Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư dự án trên đã hết hiệu lực.

Hiện UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành chức năng hướng dẫn Công ty Quốc Cường Gia Lai lập thủ tục đầu tư dự án này theo đúng quy định pháp luật.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP