Thế giới

Con trai cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc sang Triều Tiên sinh sống

Một người con trai của ông Choe Tok-sin, cựu Ngoại trưởng Hàn Quốc trong những năm 1960 đã quyết định đến Bình Nhưỡng để sinh sống, sau khi quá cảnh nước thứ ba để đến Triều Tiên.

Ông Choe In-guk tuyên bố sẽ sinh sống vĩnh viễn tại Triều Tiên - Ảnh: Korea Times

Ông Choe cùng vợ là bà Ryu Mi-yong trước đây đi cư sang Mỹ vào năm 1976 và sau đó đào thoát sang Triều Tiên năm 1986, để lại hai con trai và ba con gái ở Hàn Quốc. Tại Triều Tiên, bà Ryu là chủ tịch của Đảng Chondoist Chongu, và còn là ủy viên ban thường vụ của Hội đồng nhân dân tối cao Triều Tiên lần thứ 10.

Bà qua đời vì bệnh ung thư phổi ở tuổi 95 vào tháng 11.2016. Hôm 6.7, trang tin tức Uriminzokkiri của Triều Tiên cho biết con trai thứ của bà là Choe In-guk đã đến Bình Nhưỡng để "thường trú".

Khi đến sân bay Bình Nhưỡng, ông Choe In-guk cho biết sẽ dành phần còn lại của cuộc đời để phấn đấu vì mục tiêu thống nhất bán đảo Triều Tiên như di nguyện của cha mẹ ông.

"Tôi sẽ tiếp tục đi theo di nguyện của cha mẹ tôi. Vì vậy, tôi quyết định sẽ sống vĩnh viễn tại Triều Tiên, dù hơi muộn", ông Choe In-guk tuyên bố ở Bình Nhưỡng.

Theo Korea Times, chính quyền Hàn Quốc đang tìm hiểu động cơ "đào thoát" của ông Choe, 73 tuổi, khi ông này không hề báo với chính quyền mà tự ý sang Bình Nhưỡng.

Trước đây, sau khi đào thoát sang Triều Tiên, cha mẹ của ông Choe In-guk đều được trọng dụng vào các chức vụ cấp cao ở nước này. Ông Choe Tok-sin từng là phó giám đốc của một cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều và là người đứng đầu đảng Chondoist Chongu. Sau khi ông Choe Tok-sin qua đời năm 1989, bà Ryu tiếp tục kế nhiệm thành lãnh đạo của đảng Chondoist Chongu và trở thành thành viên của Đoàn chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên.

Ông Choe từng được chính phủ Hàn Quốc nhiều lần cấp phép sang Triều Tiên. Năm 2016 ông được sang Triều Tiên để dự tang lễ của mẹ, năm 2017 và năm 2018 ông cũng sang Triều Tiên để dự đám giỗ của mẹ mình.

Tác giả: Thiên Hà

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP