Cộng đồng mạng

"Con nít mà, đi vệ sinh ở đâu chẳng được!" và chuyện những đứa bé bị cởi quần giữa phố

Khoan nói đến các bãi nước bốc mùi mà những đứa bé hồn nhiên được người lớn cho phép để lại ở phố phường, sân bay... thì việc họ đồng ý cho con cởi quần giữa nơi có hàng trăm ánh nhìn qua lại, cũng đã là một hành vi tàn nhẫn với con mình.

Khi những đứa bé không được học cách phân biệt sự khác nhau giữa nhà xí và phố phường

Bức ảnh ông bố mở cửa xe để đứa con gái nhỏ đại tiện giữa đường phố ùn tắc của Thủ đô còn chưa hết xôn xao thì mới đây, cộng đồng mạng lại phải ca thán vì bức ảnh người mẹ hồn nhiên cho 2 bé gái đi vệ sinh ngay giữa đường băng sân bay.

Thật ra, những hình ảnh này vốn không phải lần đầu chúng ta bắt gặp. Bạn có thể loanh quanh khắp Sài Gòn và thỉnh thoảng lại nhìn thấy những bé gái được mẹ cởi quần và cho đi vệ sinh dưới gốc cây không một chút ngần ngại, những bé trai đứng tè cạnh nắp cống vỉa hè sau sự cho phép của ba.

Khi có ai đó phàn nàn, chúng sẽ được những người lớn xung quanh bảo vệ bằng câu nói quen thuộc: "Con nít mà, đi vệ sinh ở đâu chẳng được!".

Bọn trẻ con hồn nhiên ấy chưa được ai giải thích rằng đường phố không phải nhà xí và cống thoát nước chưa bao giờ được dùng thay thế cho bồn cầu.

Hình ảnh người đàn ông mở cửa xe tranh thủ cho con gái đi đại tiện ngay trên phố khiến nhiều người bức xúc. Nguồn: Facebook
Người lớn có muôn vàn lý do để biện hộ cho việc họ phải để những đứa trẻ "hành xử lộ thiên" như thế, vì không có nhà vệ sinh, vì con không nhịn được, và vì con là con nít!

Thế nhưng, bà mẹ trẻ cho con đi vệ sinh tại thùng rác trung tâm thương mại ở Long Biên vẫn chỉ mất 2 phút để dắt con vào nhà vệ sinh sạch đẹp của trung tâm, vì sao cô ấy không làm? Ông bố lái xe ô tô có thể đóng bỉm cho con thay vì cởi quần bắt con đại tiện giữa phố, mà nếu anh ấy có quên mang bỉm cho con, lẽ nào một ông bố thà làm cái việc bế con đi vệ sinh ngay ra giữa đường, giữa bao nhiêu là xe cộ chứ nhất định không để làm bẩn xe mình?

Và, vì sao người mẹ kia lại chọn bãi đỗ sân bay là nơi để con đi vệ sinh mà không phải là buồng toilet kín đáo trên khoang hành khách?

Có rất nhiều cách mà người lớn có thể hành động để con mình không phải đi vệ sinh ở nơi công cộng, quan trọng là họ sẽ làm, sẽ thay đổi hay lại tiếp tục biện hộ cho hành vi của mình đối với con trẻ? Rồi những đứa trẻ lớn ấy sẽ lớn lên với suy nghĩ rằng đi vệ sinh kín đáo hay lộ liễu cũng chả quan trọng gì, và chúng lại tiếp nối hành vì của những người đàn ông xấu xí trên phố: xem tường nhà, gốc cây và nắp cống là nơi để "giải tỏa nỗi buồn".
Bức ảnh người phụ nữ cho 2 bé gái đi vệ sinh giữa đường băng sân bay gân xôn xao. Ảnh: Facebook
Chúng ta không buồn vì những bãi xí trên đường phố của trẻ nhỏ, chỉ buồn vì sự hồn nhiên của phụ huynh và sự thờ ơ như thể nghiễm nhiên chấp nhận của người đi đường. Rất ít người trong chúng ta dám lên tiếng để nói với các ông bố bà mẹ rằng họ đang làm xấu hình ảnh của con họ, chưa kể đến việc họ đã phô bày những bộ phận nhạy cảm của con em mình vào tầm ngấm của những kẻ có ý đồ xấu - những kẻ ấu dâm ẩn nấp đâu đó trên đường phố.

Xin đừng cởi quần những đứa trẻ giữa chốn đông người

"Con có muốn đi vệ sinh không? Khi nào con muốn đi, con phải nói" và "Ở đây có nhà vệ sinh, đi không con?" - Đó là những câu hỏi quen thuộc mà chị tôi thuờng hỏi đứa con trai nhỏ của cô ấy, khi chúng tôi đang ở bất cứ đâu, dù là trên máy bay, trung tâm mua sắm, công viên ngoài trời hoặc thậm chí là ở nhà. Tôi cũng phải thừa nhận rằng đôi lúc những đứa bé mải chơi sẽ quên béng việc thông báo với ba mẹ và đôi lần chúng ta không kịp bồng bế chúng để phi nhà vệ sinh kịp thì vẫn phải chấp nhận chọn một góc kín đáo để những đứa trẻ giải quyết mà không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Điều này bất khả kháng, quan trọng là người lớn ý thức được rằng cần hạn chế những lúc như thế này hay không, cần mang bỉm cho chúng vào lần sau hoặc cần phải hỏi chúng liên tục về việc có muốn đi vệ sinh hay không?

Những đứa bé nên được học cách phản xạ trước những câu hỏi như thế, để chúng biết rằng muốn đi vệ sinh thì phải thông báo cho bố mẹ để được đưa vào nhà vệ sinh công cộng hoặc trong trường hợp cấp bách thì đóng bỉm để giải quyết. Chúng cũng cần phải biết rằng trước khi lên xe khách, tàu lửa, máy bay thì nên cùng bố mẹ đi vào nhà vệ sinh.

Việc cởi quần những đứa trẻ ở chốn đông người, như cái cách mà ông bố và hai bà mẹ trong những bức ảnh kia đã làm, không chỉ gây ô uế, mất thẩm mỹ, làm xấu hình ảnh người Việt trong mắt du khách nước ngoài, mà quan trọng hơn đó là: họ đã vô tình phô bày những bộ phận nhạy cảm của con với hàng trăm ánh mắt của người đi đường.

Vừa qua, những bộ phim Hàn với đề tài xâm hại tình dục trẻ nhỏ đã được khơi lại cùng mức cảnh báo cao hơn đối với những tội phạm ấu dâm đang ẩn nấp đâu đó giữa cộng đồng. Việc cởi quần cho con tè giữa phố, người lớn có thể xem đó là hành động bình thường vì một đứa trẻ sẽ chẳng bị ảnh hưởng gì sau việc đó, nhưng những kẻ ấu dâm lại nghĩ khác. Khi kẻ xấu nhìn thấy những bộ phận riêng tư của một đứa trẻ, nghĩa là đứa trẻ ấy đã rơi vào vòng nguy hiểm. Đó cũng là lý do ở nước ngoài người ta luôn tập cho con thói quen đi vệ sinh một mình và tuyệt đối không được để người lạ dòm ngó, đến 3,4 tuổi, trẻ đã phải tự kỳ cọ các bộ phận nhạy cảm của cơ thể khi tắm. Những đứa trẻ ấy sẽ lớn lên từng ngày cùng ý thức rất cao về việc bảo vệ những gì riêng tư nhất trên cơ thể của mình trước những ánh nhìn và sự xâm hại cố tình của những người xa lạ.

Đến bao giờ những ông bố bà mẹ kia mới ý thức được việc đó, để bảo vệ con mình?

Tác giả bài viết: Q.T

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP