Số hóa

Con người có thể sống đến 150 tuổi nhờ công nghệ mới?

Các nhà khoa học kỳ vọng, những trẻ em sinh từ năm 2070 có thể sống đến tận 150 tuổi nhờ những tiến bộ đột phá trong công nghệ đảo ngược lão hoá.

Tiến sĩ Andrew Steele, nhà sinh vật học và là tác giả cuốn sách “Không tuổi: Khoa học giúp con người tăng thêm tuổi mà không già đi”, tin tưởng rằng các thử nghiệm lâm sàng về đảo ngược quá trình lão hoá ở người sẽ sớm diễn ra và đạt được thành tựu trong thời gian 50 năm tới.

Đồng quan điểm trên, Giáo sư Jurd Bahler tại Đại học London (Anh) cũng dự đoán công nghệ đột phá này có thể giúp kéo dài tuổi thọ lên đến 150 năm. Tuổi thọ trung bình hiện nay đối với nam giới và nữ giới ở Anh lần lượt là 79 tuổi và 82,9 tuổi. Trong khi đó, vòng đời của trẻ em chào đời tại Mỹ năm 2020 lại thấp hơn đáng kể, trung bình 74,2 năm đối với nam giới và 79,9 năm đối với nữ giới.

Nhận định của các chuyên gia kể trên được đưa ra vài tuần sau khi một nhóm nhà khoa học tại Viện Salk ở San Diego (Mỹ) đã "tua ngược" được quá trình lão hoá ở những con chuột đang độ tuổi trung niên và cao niên nhờ kỹ thuật trẻ hoá tế bào. Được biết, một số thí nghiệm trẻ hóa tế bào trước đây đã khiến chuột thí nghiệm bị ung thư hoặc suy tạng. Tuy nhiên, tình trạng này đã không xảy ra trong thí nghiệm mới của Viện Salk.

Ảnh minh hoạ

Nhóm nghiên cứu trên cũng khẳng định phương pháp điều trị này sẽ an toàn đối với con người, dựa trên những tín hiệu tích cực ở chuột. Theo kết quả nghiên cứu, có thể cần khoảng thời gian điều trị từ 7 - 10 tháng để ngăn chặn các tác dụng phụ không mong muốn của quá trình lão hóa. Ngoài công dụng đảo ngược đồng hồ sinh học của con người, nó còn được kỳ vọng giúp giảm thấp nguy cơ về bệnh tim mạch và ung thư.

Giáo sư Bahler cho biết trong khi những biện pháp kéo dài vòng đời trước đây khiến con người sống lâu hơn nhưng lại ốm yếu hơn, thì biện pháp đảo ngược quá trình lão hoá của tế bào sẽ không gây tác dụng phụ này. Ông nói: “Đã có sự gia tăng đáng kể về tuổi thọ trung bình trong 200 năm qua, từ 30 - 40 năm lên 80 năm như hiện nay. Nhưng vấn đề là con người sống lâu hơn và yếu ớt hơn. Họ vẫn có thể mắc ung thư khi chạm ngưỡng một độ tuổi nào đó”. Theo ông, nếu thay đổi được cốt lõi của quá trình già di, con người sẽ sống khoẻ mạnh lâu hơn.

Dù vậy, Tiến sĩ Andrew Steele cho rằng lão hoá là một quá trình phức tạp và trẻ hoá tế bào không phải giải pháp duy nhất để kéo dài tuổi thọ. “Hãy nhớ đến các protein như collagen. Đó là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn và khi bạn già đi, nó sẽ thay đổi chức năng. Collagen nằm bên ngoài tế bào của bạn, vì vậy việc trẻ hóa các tế bào không có khả năng thay đổi nó”.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP