Nhân ái

Con mãi không biết nói, mẹ đưa đi khám, đứng không vững khi nghe 'sự thật phũ phàng'

"Con tôi chưa đầy 1 tuổi mà hết bệnh tim rồi lại câm điếc. Tôi ước đây chỉ giấc mơ thôi, nhưng sự thật phũ phàng quá", người mẹ 30 tuổi nấc nghẹn.

Mắc 2 căn bệnh bẩm sinh cùng lúc

Chiều tà, chị Trần Thị Thu Hằng (30 tuổi, quê huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cùng 4 người con ngồi trong căn nhà cấp 4 chờ anh Nguyễn Hữu Tấn (chồng chị Hằng) đi làm về.

Ngồi thẫn thờ trước hiên nhà, chị Hằng ngắm nhìn một lượt 4 người con, đến đứa con út chị liền thở dài. Chị kể vợ chồng chị kết hôn từ năm 2011, lúc ấy anh chị mới tròn 20 tuổi. Hiện tại, anh chị đã có với nhau 4 người con: 1 bé 10 tuổi, 1 bé 7 tuổi, 1 bé 4 tuổi và bé út gần 3 tuổi.

Cuộc sống gia đình vốn khó khăn, thêm nữa con còn nhỏ nên chị Hằng phải ở nhà chăm sóc con. Một mình anh Tấn đi làm nuôi cả nhà 6 miệng ăn. Cuộc sống đã khó lại càng thêm khổ khi bé út là cháu Nguyễn Trần Quỳnh Chi, dù gần 3 tuổi nhưng chưa một lần bập bẹ gọi mẹ gọi cha. Bé Chi cũng chưa một lần nghe được tiếng người thân gọi tên mình dù bạn bè cùng lứa tuổi đã có thể nghe hiểu và nói dõng dạc.

Chị Hằng kể từ khi lọt lòng Chi đã ốm đau liên tục. Lo lắng cho con, gia đình đưa bé đi bệnh viện thăm khám và được bác sĩ thông báo cháu bị bệnh tim bẩm sinh.

Chỉ mới gần 3 tuổi, Quỳnh Chi đã phải chịu nhiều căn bệnh một lúc. Ảnh: NVCC.

"Con chưa đầy tháng đã mắc bệnh. Mỗi lúc nhìn con bị những cơn đau đớn hành hạ, 2 vợ chồng tôi không thể cầm lòng. Chúng tôi quyết định bán những đồ đạc có giá trị trong nhà, vay mượn bạn bè, hàng xóm để đi chữa bệnh cho con… chỉ mong sao con khỏi bệnh. Sau gần 1 năm chữa trị, may mắn tim con đã ổn định hơn trước", chị Hằng nói.

Thế nhưng chỉ mấy tháng sau, chị Hằng lại phát hiện con bị câm điếc bẩm sinh.

"Khi con 5 tháng tuổi, tôi phát hiện ra con không giống như người bình thường. Mọi người gọi nhưng con không có phản ứng. Lúc đó tôi chỉ nghĩ do con mải chơi nên không chú ý. Thêm nữa, vì gia đình không có tiền để đưa con đi khám nên chúng tôi chỉ hy vọng điều mình nghi ngờ là sai. Đến tháng thứ 11, nỗi nghi ngờ nhân lên gấp bội, con không chịu nói tiếng nào. Một lần nữa, tôi lại phải vay tiền xóm làng để đưa con đi khám và kết quả thật đau lòng", chị Hằng bật khóc kể.

Khóc vì bất lực

Chị Hằng đưa con gái ra Bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra, các bác sĩ kết luận cháu bị câm điếc bẩm sinh. "Nghe bác sĩ nói con bị điếc sâu cả 2 tai, ốc tai trong dị dạng, tôi chẳng đứng vững được nữa. Con tôi chưa đầy 1 tuổi mà hết bệnh tim rồi lại câm điếc. Tôi ước đây chỉ giấc mơ thôi, nhưng sự thật phũ phàng quá", người mẹ 30 tuổi nấc nghẹn.


Bác sĩ nói, trường hợp của con rất nặng phải chữa trị sớm vì càng để lâu, hiệu quả điều trị càng thấp, khả năng phục hồi càng kém. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật gắn điện cực ốc tai để giúp con có thể nghe được, sau đó cho con học nói. Chi phí phẫu thuật gắn ốc tai từ 500 – 700 triệu/1 tai. Đây là số tiền quá lớn đối với gia đình chị Hằng.

Hiện tại, gia đình chị Hằng đang sống trong căn nhà cấp 4 được xây từ tiền vay mượn người thân, bạn bè. Tiền xây nhà đến giờ vẫn chưa trả hết. Trong căn nhà không có tài sản gì quý giá, thậm chí đến những đồ dùng thiết yếu như tivi, tủ lạnh cũng không có, thì làm sao có thể chuẩn bị được số tiền lớn đến vậy.

Dù chưa thể phẫu thuật nhưng vì thương con, 2 vợ chồng lại tằn tiện gom góp để đưa con ra Hà Nội thăm khám. Chồng chị Hằng từng bị đứt gân do tai nạn lao động khiến chân bị tê liệt không thể đi lại nhiều nên chị phải là người đảm nhận nhiệm vụ đưa con đi. Mỗi lần đi như vậy trong túi chị chỉ có hơn 500.000 đồng.

Chị Hằng tâm sự mỗi lần ra Hà Nội, hai mẹ con cứ nằm vật vờ chờ đợi. Nhiều lúc người mẹ trẻ phải bỏ qua hết sĩ diện để đi xin miếng cơm, miếng cháo từ thiện cho 2 mẹ con.

Con nhỏ cộng thêm bị bệnh, chị Hằng không thể đi làm. Mọi thu nhập dồn vào đôi vai anh Tấn. Chi phí chữa bệnh cho con chẳng biết bao giờ mới gom đủ.

Mỗi ngày, khi nghĩ về số tiền chữa bệnh cho con, hai hàng nước mắt chị Hằng cứ thế tuôn rơi. Chồng chị đi làm mỗi tháng được 7 triệu tiền lương. Số tiền này chỉ đủ lo trang trải cuộc sống hàng ngày của gia đình. Năm nay dịch bệnh Covid-19, công việc của anh Tấn cũng bị ngắt quãng, 2 vợ chồng hầu như không có thu nhập.

"Con ốm nên tôi không đi làm được phải ở nhà chăm con. Nhiều lúc con lên cơn đau, thóc thét lên mà hai vợ chồng bật khóc vì bất lực. Tiền ăn còn không đủ thì lấy tiền đâu để chữa bệnh cho con", chị Hằng nói.

"Niềm mơ ước của 2 vợ chồng tôi là được nghe con gọi tiếng 'Mẹ ơi, bố ơi'. Chúng tôi thèm cái cảm giác được con chạy sà vào lòng ôm ấp mỗi khi chúng tôi cất tiếng gọi con. Chẳng biết 2 vợ chồng tôi có được cái lúc ấy không vì cứ mỗi ngày trôi qua, cơ hội chữa bệnh cho con tôi lại lụi dần. Tôi thương con không để đâu hết!", chị Hằng nói trong nỗi xót xa.

Hiện chi phí phẫu thuật cho bé Nguyễn Trần Quỳnh Chi quá lớn đối với gia đình. Hy vọng sẽ có nhiều nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ cháu và gia đình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về STK: 53110000570035, Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Quảng Bình; Chủ STK: chị Trần Thị Thu Hằng (Mẹ bé Quỳnh Chi); SĐT chị Hẳng: 0984 288 248.

Tác giả: Lê Liên

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP