Thế giới

Con ly hôn, mẹ kiện ra tòa đòi công 8 năm chăm cháu

Bà Wang, ở Tứ Xuyên được trả 70.000 nhân dân tệ (khoảng 230 triệu đồng) tiền công chăm sóc cháu nội, sau khi đâm đơn ra tòa.

Năm 2010, vợ chồng con trai bà Wang sinh cháu trai. Từ lúc bé lên một, bà đã phải một mình chăm sóc cháu. Bà cho biết, bà đã trả các chi phí sinh hoạt, hóa đơn y tế và học phí của cháu nội vì muốn duy trì sự hòa thuận trong gia đình.

Bất chấp những nỗ lực của người mẹ, con trai và con dâu quyết định ly hôn. Bà Wang cảm thấy vô cùng thấy vọng, bà đâm đơn ra tòa đòi thanh toán 140.000 nhân dân tệ (tương đương 460 triệu đồng) tiền chi phí nuôi dạy cháu suốt 8 năm qua.

Bà Wang kện con ra tòa đòi công chăm cháu 8 năm (Ảnh minh họa)

Ngày 17/9 vừa qua, vụ kiện của bà Wang đã được tòa án đưa ra xét xử. Thẩm phán cho rằng, lâu nay, ở nông thôn, ông bà thường phải chăm sóc cháu để các con đi làm. Tuy nhiên, theo luật, bố mẹ đứa trẻ phải chịu trách nhiệm trang trải mọi chi phí sinh hoạt của con mình.

Vì vậy, tòa yêu cầu con trai và con dâu phải trả 70.000 nhân dân tệ (khoảng 230 triệu đồng) công chăm sóc cháu trai 8 năm qua cho bà Wang.

Thẩm phán chủ tọa vụ án cho rằng, thông thường ông bà ở nông thôn phải chăm sóc cháu trong khi con trai và con gái họ đi làm, thì cha mẹ phải có trách nhiệm trang trải chi phí sinh hoạt cho con cái họ.

Con dâu bà Wang sẵn sàng trả tiền, chỉ cần thủ tục ly hôn được tiến hành.

Vụ kiện đã nhanh chóng gây ra cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Nhiều người ủng hộ quyết định của bà Wang, nhưng cũng có người cho rằng ông bà không nên quá tính toán với con cháu, vì họ thường gây áp lực, yêu cầu các con sinh cháu với lời hứa sẽ nuôi dạy con.

Trước đó, vào tháng 7/2019, ở Trung Quốc, vợ chồng ông Huilan đâm đơn ra tòa, yêu cầu con trai và con dâu sắp ly hôn trả công chăm sóc cháu nội. Theo quyết định của tòa án, ông Huilan được trả 340 triệu đồng cho việc nuôi dưỡng cháu trai 16 tuổi từ nhỏ.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP