Giáo dục

Con học lớp 1 trực tuyến: Phụ huynh hoang mang, mệt mỏi

Sau 3-4 tháng phải kèm con học trực tuyến, nhiều phụ huynh ở Hà Nội kêu trời vì không kèm được con, phải cho đi học lại lớp tiền tiểu học.

Học sinh lớp 1 trong một giờ học trực tuyến tại Hà Nội Ảnh: Quỳnh Anh

Chị Trần Thị Hạnh, có con học lớp 1, một trường tiểu học tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết, sau 3 tháng học trực tuyến, đến nay con vẫn gặp khó khăn về đọc, viết. Nhất là chữ viết méo mó, không đúng nét như cô giáo dạy. Do học trực tuyến vào buổi tối với thời gian 1,5 giờ, thời gian còn lại cô giao bài tập để con hoàn thành. Buổi tối con học, mẹ rất mệt sau một ngày làm việc vẫn phải ngồi học cùng con để xem cách dạy của giáo viên và dạy lại con.

Tuy nhiên, thời gian kèm con học buổi tối không đáng kể, cả ngày hôm sau ở nhà con viết nhanh chóng cho xong nên chữ như gà bới. Nhiều ngày nay mẹ con rất căng thẳng vì hễ ngồi vào bàn là mẹ quát tháo, con khóc lóc. Mới đây, chị và hàng xóm gửi hai con đến nhà giáo viên nhờ dạy kèm với mức phí 150.000 đồng/2 giờ học. Con học được chục ngày gia đình lại cho nghỉ vì dịch bệnh, điều kiện gia đình khó khăn. Sau đó, chị lại gửi con đến nhà cô giáo mầm non ở gần nhà nhờ cô nắn nét chữ cùng với trẻ học lớp tiền tiểu học với mức phí 80.000 đồng/2 giờ học. “Dù biết giáo viên mầm non không có chuyên môn, kỹ năng dạy trẻ lớp 1 nhưng trong điều kiện hiện nay, đành phải nhờ cô uốn nét chữ cho đỡ xấu thay vì ở nhà chơi cả ngày”, chị Hạnh nói.

Tương tự, một số phụ huynh có con học lớp 1 trực tuyến năm nay nói rằng, gần hết một học kỳ nhưng trẻ vẫn loay hoay đánh vần. Nhiều phụ huynh dành thời gian hỗ trợ con học tập nhưng do không có chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm nên không hiệu quả. Một số phụ huynh có con học trường ngoài công lập, nhà trường thiết kế chương trình dạy học ngày 2 buổi. “Con học từ đầu tháng 8 đến nay mắt tăng độ cận nhưng vẫn đọc chậm, viết xấu. Bất lực quá, mình đành gửi cô giáo gần nhà rèn thêm cho tuần 2 buổi”, chị Trần Kim Anh, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nói.

Trước đây, nhiều tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Cần Thơ, Cà Mau… không triển khai dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học, nhất là học sinh nhỏ tuổi lớp 1-2. Theo các địa phương này, dạy học trực tuyến với học sinh nhỏ tuổi không hiệu quả.

Tại Hà Tĩnh, từ đầu năm học đến nay, học sinh tiểu học phải nghỉ học nhiều đợt vì liên quan các trường hợp COVID-19. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hải có con học ở Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) nói rằng, quá lo lắng con sẽ không theo kịp chương trình, cả tháng nay chị đành phải gửi con cho cô giáo mầm non dạy theo chương trình “tiền lớp 1”.

Cô Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên dạy lớp 1 một trường tiểu học tại Hà Nội, cho biết, từ khi khai giảng năm học mới, cô và trò vẫn chưa được gặp nhau. Việc đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến so với trực tiếp là rất khó. Trong lớp, những học sinh nào có bố mẹ học cùng, kèm sát sao thì khả năng đọc, viết, làm Toán đơn giản của con khá tốt.

Những học sinh gia đình khó khăn, bố mẹ không có thời gian kèm cặp hiện vẫn gặp khó trong đọc, viết. “Lớp gần 50 học sinh có khoảng gần 10 em thuộc trường hợp yếu kém đó. Có học sinh tập đọc 7 phút nhưng vừa đọc vừa dịch chỉ được 4 dòng. Các buổi dạy giáo viên đều dành thời gian quan tâm các em này”, cô Huyền nói.

Tác giả: Hà Linh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP