Kinh tế

Con cua lông 2 lạng giá gần 1 triệu: Chị em thòm thèm xót ruột

Một con cua lông chỉ nặng khoảng 100-250 gram nhưng giá lên tới 350.000-900.000 đồng. Với già gần 1 triệu cho con cua hơn 2 lạng thì đây hẳn là một trong những loại cua đắt đỏ nhất thế giới. Tuy vậy, dân Việt vẫn tranh nhau đặt mua đặc sản nổi tiếng ở Hồng Kông, Thượng Hải này.

Đợi đúng một tuần mới mua được 3 con cua lông, trọng lượng 150 gram/con, với tổng giá tiền lên tới 1,2 triệu đồng (400.000 đồng/con), chị Nguyễn Thị Xuân ở Yên Ninh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mấy con cua chị vừa mua được khá bé, không như cua biển Việt Nam và cũng không có trọng lượng khủng như cua hoàng đế Alaska, nhưng bên Hồng Kông, chúng là cua đặc sản nổi tiếng thơm ngon.

Chị Xuân kể, 4 năm qua, chị sang Hồng Kông không dưới 10 lần, song chỉ hai lần duy nhất được thưởng thức loại cua lông đặc sản này. Bởi, cua lông thường chỉ rộ vào tháng 9-10 âm lịch, nếu không sang đúng thời điểm này thì có tiền cũng chưa chắc đã được thưởng thức.

Cua lông đặc sản ở Hồng Kông, Thượng Hải đang gây sốt ở Việt Nam (ảnh: Khuc Ngoc Anh)

Loại cua "nhỏ nhưng có võ" này vừa chắc vừa nhiều thịt, gạch cua lại ngon, ăn béo ngậy, khác hoàn toàn với loại cua trước đây chị Xuân ăn. Tuy nhiên, đợt này cua lông có bán ở Việt Nam, thế nhưng mỗi lần đặt mua chị phải chờ cả tuần, giá thì đắt gấp cả gần chục lần cua biển Việt, thậm chí đắt hơn cả cua hoàng đế Alaska.

Cũng mê loại đặc sản thơm ngon nổi tiếng ở Hồng Kông và Thượng Hải này, song chị Mai Thu Trang ở Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) phải thừa nhận rằng, giá của lông không những đắt đỏ mà thời gian chờ mua được cua cũng mất cả tuần, thậm chí cả tháng.

“Mấy năm gần đây, cứ vào mùa là tôi đặt mua cua lông về ăn. Nhưng năm nào cũng vậy, loại cua nhỏ từ 100-200gram/con thì tầm khoảng 4-7 ngày sẽ có, còn riêng loại 250gram/con thì đặt lâu vô cùng”. Chị Trang cho biết, cua lông 250gram/con là size cua to nhất của loại này nên hiếm vô cùng. Như hôm rồi, để mua được mấy con cua lông size đại, chị phải đặt đúng một tháng mới có.

Loại cua lông này đang được rất nhiều người đặt mua

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Nguyễn Văn Tình - một đầu mối bán cua lông Hồng Kông ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội), cho hay, đặc sản cua lông đang gây sốt và siêu đắt khách.

Điểm đặc biệt của loại cua này là trọng lượng nhỏ, chân có lông, khi hấp chín lên ăn thấy thịt cua chắc, gạch cua vị béo ngậy đặc biệt. Cua lông bán trên thị trường hiện nay là cua đặc sản nhập từ Hồng Kông, Thượng Hải, chia thành nhiều loại tùy trọng lượng. Ngoài ra, giá cua đực, cua cái cũng chênh nhau ít nhiều vì chất lượng thịt của cua đực ngon hơn cua cái (cua đực thịt nhiều gạch ít, cua cái thịt ít gạch nhiều). Hiện dân buôn thường nhập cua sống về bán trực tiếp, một số nơi bán cua hấp sẵn.

“Do chất lượng ngon nên giới nhà giàu tranh nhau đặt mua về ăn”, anh Tính nói và tiết lộ, cua lông loại 100-200gram/con anh nhập một tuần 2 lần, mỗi lần không dưới 500 con nhưng vẫn không đủ hàng trả cho khách. Còn cua lông loại 250gram/con khách muốn ăn thường phải chờ cả tháng vì cua này siêu hiếm, rất khó gom được hàng.

Giá của cua lông hiện dao động từ 200.000-900.000 đồng/kg

Để thưởng thức được món cua này, khách thường phải đặt hàng trước cả tuần, thậm chí cả tháng (ảnh: Khuc Ngoc Anh)

Trong khi đó, anh Bùi Hữu Hải - đầu mối buôn cua lông khác ở Hoàng Hoa Thám (Ba Đình), nói rằng, ở Hồng Kông, Thượng Hải, cua lông vốn được xem là món ăn của giới nhà giàu. Về Việt Nam, loại cua này đang tạo nên cơn sốt, được rất nhiều người đặt mua.

“Nhiều người chon mua cua lông hơn cua hoàng đế Alaska bởi giá tuy đắt đỏ nhưng do trọng lượng cua nhỏ nên hợp với túi tiền. Trong khi, cua hoàng đế giá từ 1,2-2 triệu đồng/kg, nhưng nặng tới 2-4kg/con, tính ra khá đắt”, anh Hải nhận xét và tiết lộ đang có một danh sách dài khách đặt mua cua. Thế nhưng, gần đây anh chỉ nhận đơn đặt cua loại dưới 200gram, loại cua to hơn anh đều từ chối vì không thể kiếm đủ hàng.

Theo ghi nhận của PV, cua lông được rao bán khá nhiều tại các cửa hàng hải sản cũng như trên các trang mạng xã hội, giá dao động từ 200.000-900.000 tùy loại. Cụ thể, loại cua 100gram/con có giá khoảng 200.000 đồng/con; loại cua 200gram/con giá 380.000-400.000 đồng/con; loại 150gram/con giá 350.000 đồng/con. Riêng loại cua có 250gram/con có giá lên tới 900.000 đồng/con.

Tác giả: Bảo Phương

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP