Trong nước

Coi thường luật, số người chết vì TNGT tăng đều trong 3 ngày tết

Tranh thủ tết vi phạm luật là tình trạng diễn ra tại nhiều địa phương. Điều này dường như là yếu tố khiến số vụ tai nạn cũng như số người chết tăng dần đều trong 3 ngày tết, chỉ từ ngày 30 đến mùng 2 Tết đã có tổng cộng 64 người chết vì tai nạn giao thông.

Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, chỉ trong 3 ngày tết đã có 64 người thiệt mạng trong 109 vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc trong đó đáng chú ý số lượng vụ tai nạn cũng như số người chết có xu hướng tăng, hôm sau cao hơn hơn hôm trước.

Cụ thể, nếu ngày 30 Tết (tức 27.1) trên toàn quốc chỉ có 32 vụ tai nạn với 17 người chết, 44 người bị thương thì ngày mùng 1 Tết (tức 28.1), các con số đã tăng lên là 36 vụ tai nạn, 23 người chết. Tới ngày mùng 2 Tết (tức 29.1), số vụ tai nạn đã là 42 vụ, làm chết 25 người, làm 36 bị thương. Đáng chú ý, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra trong lĩnh vực đường bộ.

Ghi nhận thực tế tại nhiều địa phương cho thấy tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông còn phổ biến. Nhiều người có tâm lý “tranh thủ tết” để vi phạm luật giao thông khi lượn lách, đánh võng, vượt đèn đỏ hay đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm.

Tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông rất phổ biến trong 3 ngày tết tại nhiều địa phương.

Sau hai ngày 30 và mùng 1 Tết có phần nương tay, lực lượng CSGT đã tung quân mạnh tay xử lý trong ngày mùng 2. Kết quả số vụ xử lý vi phạm luật giao thông trong ngày mùng 2 đã tăng lên gần 4 lần so với mùng 1. Cụ thể, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 5.079 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, nộp kho bạc Nhà nước 1 tỉ 870 triệu đồng, tạm giữ 10 xe ôtô, 1.546 xe môtô, tước 248 giấy phép lái xe các loại.

Sau 3 ngày Tết (từ ngày 27.1 đến ngày 29.1.2017, tức ngày 30, mùng 1 và mùng 2 Tết), tổng cộng trên toàn quốc đã xảy ra 109 vụ tai nạn, làm chết 64 người, bị thương 112 người.

Tình trạng vượt đèn đỏ cũng không phải là hiếm

So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn tăng 5 vụ, không tăng không giảm người chết, tăng 14 người bị thương. Cũng trong 3 ngày Tết, đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp nhận được khoảng 70 cuộc gọi và tin nhắn của người dân. Nội dung phản ánh về tình trạng vận tải hành khách như tự ý tăng giá vé, lấy phụ thu cao quá quy định, nhồi nhét khách một số tuyến ngắn đường; xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ, tình trạng thu tiền trông giữ xe cao quá quy định tại các khu vực đền chùa, khu vực kinh doanh dịch vụ tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên đường dây nóng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Trong những ngày cuối của dịp nghỉ tết, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định, mật độ người tham gia giao thông đổ về các đền chùa để du xuân, cầu may sẽ ngày một đông, do đó Uỷ ban đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông tại Hà Nội và TPHCM có phương án bố trí, huy động lực lượng bố trí tại các khu vực này, thực hiện phân làn, phân luồng, điều tiết giao thông, yêu cầu các hộ kinh doanh trông giữ xe chấp hành nghiêm pháp luật trật tự an toàn giao thông và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Tác giả bài viết: Khánh Hòa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP