Thế giới

Cố vấn Trung Quốc đe dọa tăng sức ép với Đài Loan

Li Yihu cho rằng Bắc Kinh sẽ gây áp lực quân sự và ngoại giao đối với Đài Loan nếu chính quyền hòn đảo có động thái đòi ly khai.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters.

Phát biểu bên lề Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh hôm 12/3, đại biểu Li Yihu, viện trưởng Viện nghiên cứu Đài Loan của Đại học Bắc Kinh, nói rằng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ chỉ khiến hòn đảo đi vào đường cùng và gia tăng xung đột với Bắc Kinh nếu bà đánh giá sai tình hình, theo SCMP.

"Thái Anh Văn không thể nhìn thấy xu hướng phát triển mối quan hệ xuyên eo biển, không thể hiểu mấu chốt của vấn đề và quan điểm của bà ấy về toàn bộ vấn đề là một sai lầm", Li, người đóng vai trò là cố vấn của chính phủ Trung Quốc, nói.

Quân đội Trung Quốc gần đây tiến hành nhiều cuộc diễn tập không quân, hải quân xung quanh đảo Đài Loan. "Lý do Trung Quốc điều máy bay và tàu chiến tới quanh Đài Loan là bởi các lực lượng ủng hộ độc lập là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia", Li cho hay.

Ông này cũng nhấn mạnh "không gian quốc tế của Đài Loan sẽ bị thu hẹp" nếu chính quyền ở hòn đảo "tiếp tục các động thái ly khai".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải dùng vũ lực. Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên căng thẳng hơn sau khi bà Thái Anh Văn, người bác bỏ chính sách "Một Trung Quốc", nhậm chức vào tháng 5/2016. Chính quyền của bà kiên quyết từ chối công nhận hòn đảo là một phần của Trung Quốc.

Trung Quốc liên tục thực hiện các động thái để lôi kéo đồng minh ngoại giao của Đài Loan, trong đó 5 nước Sao Tome và Principe, Panama, Cộng hòa Dominican, Burkina Faso và El Salvador đã cắt đứt quan hệ với hòn đảo kể từ khi bà Thái lên nắm quyền vào tháng 5/2016.

Bà Thái gần đây đưa ra một bộ hướng dẫn để giúp hòn đảo đối phó với đề xuất "một quốc gia, hai chế độ" mà Bắc Kinh cho rằng có thể là mô hình cho sự thống nhất của Đài Loan với Trung Quốc đại lục. Cuối tháng này, lãnh đạo Đài Loan sẽ thăm Palau, Nauru và Quần đảo Marshall, ba trong số 17 đồng minh còn lại của hòn đảo, nhằm củng cố quan hệ ngoại giao.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Đài Loan ,Trung quốc ,sức ép

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP