Trong tỉnh

Cơ sở sản xuất nước uống vi phạm ở Nghệ An: Nhiều chỉ tiêu chất lượng sản phẩm công bố ‘cho có’

Trên nhãn nhiều loại nước uống ghi các chỉ tiêu các hàm lượng thấp, thể hiện chất lượng sản phẩm tốt nhưng khi đoàn thanh tra yêu cầu cung cấp bằng chứng chứng minh thì không cơ sở nào cung cấp được. ​

Liên quan đến thông tin có 15 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vi phạm chất lượng, sở hữu công nghiệp được đoàn thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ phát hiện thì có nhiều cơ sở công bố chỉ tiêu chất lượng “cho có”.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, mặc dù sản phẩm hàng hóa của tất cả các cơ sở đã được ghi nhãn đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, thông tin về chỉ tiêu chất lượng sản phẩm của một số cơ sở có vấn đề.

Người lao động không mặc đồ bảo hộ trong quá trình sản xuất. Ảnh: Mạnh Hà

Trên nhãn ghi các chỉ tiêu có hàm lượng như Nitrit, Đồng, Arsen, Chì, Mangan, Thủy ngân, Nickel, Stibi thấp hơn rất nhiều lần so với mức cho phép của QCVN 6-1/2010/BYT (thể hiện chất lượng sản phẩm tốt hơn so với quy định của quy chuẩn), thậm chí thấp hơn giới hạn phát hiện của phòng thử nghiệm.

Khi đoàn thanh tra yêu cầu các cơ sở sản xuất cung cấp bằng chứng chứng minh các mức chỉ tiêu đã công bố như trên, nhưng không có cơ sở nào cung cấp được. Chủ các cơ sở này trình bày nguyên nhân thực hiện việc công bố các chỉ tiêu không có, hoặc thấp/cao hơn so với QCVN 6-1/2010/BYT là do không hiểu biết về chuyên môn, phụ thuộc vào sự tư vấn của người khác chứ không phải xuất phát từ các thử nghiệm chất lượng làm bằng chứng.

“Điều này cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không hiểu rõ các quy định của QCVN 6-1/2010/BYT nói chung và chất lượng của sản phẩm do chính mình sản xuất ra nói riêng. Trong khi đây cũng là một loại sản phẩm hàng hóa đóng gói sẵn, người tiêu dùng không thể giám sát được chất lượng, mà phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ sở sản xuất”, ông Hà nói.

Quá trình súc rửa bình còn sơ sài, mất vệ sinh an toàn thực phẩm . Ảnh: Mạnh Hà

Hiện trên địa bàn tỉnh có 107 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên đóng chai. Phần lớn các cơ sở được thanh tra có quy mô sản xuất, kinh doanh nhỏ từ một đến hai lao động. Xét về thủ tục hành chính, các cơ sở đáp ứng quy định để được sản xuất kinh doanh nước uống đóng chai.

Tuy nhiên, theo đoàn thanh tra, qua cảm quan nhận thấy, một số cơ sở có khu vực chiết rót sản phẩm chưa sạch sẽ, không tách biệt, các loại bình đựng sử dụng lại chưa được xúc rửa kỹ trước công đoạn rót chai, không có khu vực thay đồ bảo hộ lao động, lao động không mặc đồ bảo hộ trong quá trình sản xuất.

Cũng theo ông Hà, trong kế hoạch hoạt động của đoàn, có đề cập đến việc thanh tra đối với 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo kế hoạch công tác thanh tra Y tế Nghệ An năm 2019 thì Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành thanh tra chuyên đề đối với 11 cơ sở cung cấp nước sinh hoạt trong quý IV năm 2019. Để tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, đoàn thanh tra không tiến hành thanh tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước sinh hoạt.

Danh sách 15 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vi phạm chất lượng và sở hữu công nghiệp. Ảnh: P.B

Như đã đưa tin, đoàn thanh tra Sở KH&CN tỉnh tiến hành lấy 26 mẫu nước uống đóng chai để thử nghiệm chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai QCVN 6-1:2010/BYT.

Toàn bộ số mẫu trên được gửi thử nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia. Kết quả, có 13/26 mẫu nước uống đóng chai không đạt chất lượng. Các chỉ tiêu không đạt là chỉ tiêu vi sinh như: E.coli, Coliform, Pseudomonas aeruginosa, Bào tử vi khuẩn kị khí khử sulfit. Qua đó, có cơ sở để khẳng định, nguyên nhân vi phạm đến từ quy trình chiết rót, đóng chai không đảm bảo vệ sinh theo quy định

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng đoàn thanh tra thì 13/26 cơ sở được lấy mẫu trong đợt thanh tra lần này vi phạm chất lượng (chiếm 50%) là con số đáng báo động.

Bên cạnh 26 cơ sở được đoàn thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, các đoàn của UBND cấp huyện đã lấy được 61 mẫu nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên đóng chai. Thanh tra Sở đã chuyển toàn bộ số mẫu này đến Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia (là phòng thử nghiệm được chỉ định của Bộ Y tế) để thử nghiệm chất lượng.

Kết quả có 23/61 mẫu vi phạm về chất lượng. Hiện nay, các đoàn kiểm tra của UBND cấp huyện đang trong quá trình xử lý vi phạm.

Trước đó, vào năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành thanh tra đối với 41 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai, đã phát hiện và xử lý 21 cơ sở vi phạm về chất lượng.

Tác giả: Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP