Trong nước

Cơ quan khí tượng thủy văn mất kiểm soát về cơn Bão số 4?

Theo thông tin Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương phát đi lúc 17h ngày 25/7: Hồi 15h hôm nay, bão số 4 đã đổ bộ vào khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Vào chiều nay, cơn bão số 4 đã đổ bộ vào đất liền, tâm bão tập trung vào khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Trị. Do ảnh hưởng của bão, các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục có mưa to đến rất to.

Trước đó, để các tỉnh thành chủ động phòng chống bão, Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 4 có thể mở rộng phạm vi ảnh hưởng hơn cơn bão số 2. Dự kiến đêm 25, sáng 26/7, cơn bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, trong đó vùng trọng điểm là vùng Nghệ An và Hà Tĩnh. Cường độ của bão số 4 cũng chỉ ở mạnh cấp 8, giật cao nhất là cấp 10, trong khi bão số 2, giật tới cấp 11-12.

Hướng đi của cơn bão trong bản tin dự báo lúc 9h ngày 24/7. Ảnh: NCHMF.


Nhưng trong hơn 1 ngày, bão số 4 di chuyển ổn định theo hướng Tây, rồi Tây Tây Nam khiến cho việc dự báo vùng đổ bộ có chút thay đổi và lệch dần. Hồi 4h hôm nay (25/7), vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh-Quảng Trị khoảng 290km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 9-10.

Đến 15h ngày 25/7, Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 4 đã đổ bộ vào khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Do ảnh hưởng của bão số 4, trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió bão cấp 8, giật cấp 10; Cửa Việt (Quảng Trị) gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, Đông Hà (Quảng Trị) gió giật cấp 9; vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có gió giật cấp 6; ven biển Hà Tĩnh, Quảng Bình gió giật cấp 7.

Do diễn biến bất thường của bão, chiều nay khi bão tan ở Quảng Bình và Quảng Trị, thì tại Nghệ An và Hà Tĩnh vẫn ra sức họp để đối phó với cơn bão số 4. Trước đó, khoảng 16h trên địa bàn xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thời tiết vẫn có nắng và rất tạnh ráo. Như vậy, việc dự báo về đường đi của bão số 4 bị lệch so với thực tế đã khiến cho các địa phương lúng túng, thiếu chủ động ứng phó, có thể gây nhiều thiệt hại về người và của nơi cơn bão đi qua.

Là một trong những tỉnh được dự báo ảnh hưởng trực tiếp của cơn Bão số 4, nhưng 16h chiều nay tại Hà Tĩnh vẫn có nắng, thời tiết tạnh ráo

Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, 15km/h, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp trên khu vực Trung Lào.

Do ảnh hưởng của bão số 4, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có gió to, một số nơi gió giật cấp 7, cấp 8. Gió bão đã làm nhiều cây cối bị ngã đổ, bật gốc nằm chỏng chơ, nhiều diện tích lúa hoa màu vụ hè thu ngập úng hư hại. Đường dây điện bị đứt, một số khu vực bị mất điện. Từ tối qua đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to, hiện mực nước trên một số sông đang lên.

Từ ngày 25 - 27/7, ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa to đến rất to (phổ biến 150-250mm cả đợt); ở đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to (phổ biến 50-150mm cả đợt).

Khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau tiếp tục có mưa rào và dông, gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 2-3m, biển động; khu vực Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 6-8. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Tác giả: Mai An

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP