Trong tỉnh

Cơ quan chức năng 'đá bóng' cho nhau, người dân lo sợ Tết gần kề

Trước việc không nhận được tiền giải phóng mặt bằng dù đã bàn giao đất, hàng trăm người dân xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đứng trước nỗi lo sợ khi Tết sắp đến gần.

Chỉ hơn một tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán, mọi người đã bắt đầu chuẩn bị mua sắm những đồ thiết yếu thì người dân xóm Vạc, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, lại đang đứng ngồi không yên bởi không… có tiền tiêu Tết.

Bà Nguyễn Thị Hồng, người dân địa phương cho hay, nguyên nhân là dự án xây đường 72m Vinh - Hưng Tây chạy qua đã thu hồi đất nhưng lại chưa hề chi trả tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) cho mọi người.

“Từ khi biết có con đường chạy qua, chúng tôi đã vô cùng vui mừng vì nghĩ rằng từ giờ việc đi lại sẽ dễ dàng hơn, kinh tế cũng vì thế mà đi lên. Do vậy, mặc dù chẳng ai muốn rời bỏ mảnh đất mình gắn bó lâu nay, nhưng vì lợi ích chung nên chúng tôi cũng đã nghe theo chỉ đạo của các cấp chính quyền. Phần lớn mọi người đã nhận tiền đền bù, nhưng không hiểu sao lại trừ đi phần đất ở 2 bên không trả cho chúng tôi”, bà Hồng nói.

Theo người dân địa phương, phần chưa được nhận tiền đền bù lại là phần đất nông nghiệp. Đất thì không được canh tác, tiền không có, điều này khiến một số người cảm thấy sợ hãi khi Tết đang đến cận kề. Mặc dù người dân đã nhiều lần đến xã, huyện trình bày nhưng họ đều nhận được câu trả lời đã làm tờ trình nhưng tỉnh chưa đồng ý nên… phải chờ.

Dự án xây dựng đường 72m Vinh - Hưng Tây đang gấp rút thi công.

Được biết, dự án xây dựng đường 72m Vinh - Hưng Tây, nối với tuyến đường tránh TP.Vinh ở đầu tuyến, nối Quốc lộ 1A ở cuối tuyến, chạy lên khu công nghiệp, đô thị dịch vụ VSIP đang hình thành. Trục này có ý nghĩa quan trọng khi kết nối TP.Vinh với huyện Hưng Nguyên, đặc biệt là với khu công nghiệp VSIP.

Chính vì vậy, khi có dự án, cả hệ thống chính trị, từ UBND huyện Hưng Nguyên xuống đến xã, xóm đã vào cuộc quyết liệt, một số người dân đồng tình ngay lập tức, riêng một số vì nhiều vướng mắc nên vẫn chưa đồng thuận. Nhưng sau một thời gian thì phần lớn tuyến đường qua Hưng Tây đã thông gọn, bắt đầu triển khai thi công rải thảm nhựa và chạy thẳng tới TP.Vinh.

Tuy nhiên, lúc này xuất hiện một điều bất cập khi diện tích đất nằm trong phạm vi quy hoạch đường 72m (hay còn gọi là phần ranh 6m nằm về phía Bắc và phía Nam đường 72m) mặc dù đã thu hồi do ảnh hưởng bởi dự án nhưng đến nay vẫn chưa bồi thường cho người dân.

Người dân vẫn chưa được nhận tiền vì không biết trách nhiệm thuộc về ai.

Ông Nguyễn Đình Kính, Trưởng ban GPMB huyện Hưng Nguyên cho biết, dự án đường 72m đi qua địa bàn xã Hưng Tây gần 3km, qua 4 xóm, phần qua khu dân cư đã đền bù thỏa đáng, đến nay gần như hoàn tất. Tuy nhiên, phần đường không qua khu dân cư, dự án chỉ đồng ý đền bù 56m, tức là trừ 2 bên đường 6m.

“Năm 2016, huyện đã lập phương án bồi thường và sau đó nhiều lần đề nghị UBND tỉnh và UBND TP.Vinh nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có tiền để chuyển cho người dân”, ông Kính cho hay. Được biết, tổng kinh phí GPMB của phần ranh 6m được UBND huyện Hưng Nguyên thống kê và phê duyệt hơn 3,2 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có Văn bản số 10243/UBND-CN, đồng thời sở Tài chính Nghệ An cũng có Công văn 2744/STC-NST yêu cầu UBND TP.Vinh bố trí kinh phí để giải quyết, nhưng đến nay người dân xã Hưng Tây vẫn chưa nhận được.

Văn bản báo cáo của UBND huyện Hưng Nguyên.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc BQL Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cho biết: “Dự án của tỉnh đi qua địa bàn huyện Hưng Nguyên, vì vậy, thực chất thành phố không có trách nhiệm phải chịu GPMB phần đất này. Bởi đền bù xong thì người dân thành phố không hề hưởng lợi hay làm gì ở đoạn đường đó cả”.

Ông Dũng cho hay, phương án do huyện Hưng Nguyên lập thì đáng lẽ chính quyền nơi đây phải nhanh chóng bồi thường cho người dân, nếu có gì vướng mắc, phải làm tờ trình gửi UBND tỉnh. Còn ngân sách ở thành phố thì phải làm những công trình trên địa bàn thành phố.

“Chúng tôi cũng biết người dân đang mong chờ nhưng đơn vị cũng phải được sự chấp thuận của tỉnh. Hiện, thành phố đã làm tờ trình, chỉ cần tỉnh chuyển tiền thì trong vòng 3 ngày sẽ giải quyết”, ông Dũng khẳng định.

Thế nhưng trước đó, ngày 30/8/2017, trong khi dẫn đầu đoàn liên ngành tổ chức đi kiểm tra về dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đã có yêu cầu về việc UBND TP.Vinh phải nhanh chóng chuyển kinh phí GPMB phần 6m hành lang đường 72m đoạn ngoài khu dân cư cho huyện Hưng Nguyên trước ngày 10/9/2017, theo phương án bồi thường, GPMB được UBND huyện Hưng Nguyên phê duyệt. Kết luận này cũng đã được chuyển đến các bên liên quan bằng Văn bản số 522/TB-UBND. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn không có một động thái nào cho thấy tiền sẽ được chuyển về tay người dân.

Tết đang đến rất cận kề, trong khi các cơ quan chức năng đang "đá bóng" cho nhau, nhiều người dân liên quan tới sự việc này đang thấp thỏm, đứng ngồi không yên.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP