Kinh tế

Cổ phiếu ngàn tỷ của các con có đủ trả nợ cho Trầm Bê?

Nếu tính tổng giá trị số cổ phần của cha con ông Trầm Bê tại Sacombank và BCI, tổng tài sản là 2.539 tỷ đồng, chỉ bằng 5,9% tổng số nợ của ông Trầm Bê tại Sacombank.

Theo công bố của tân Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh, ông Trầm Bê hiện đang có 2 khoản nợ tại ngân hàng này, một khoản liên quan tới bất động sản với giá trị khoảng 33.000 tỷ đồng; khoản nợ thứ hai là cổ phiếu với giá trị khoảng 10.000 tỷ đồng. Tổng cộng là khoảng 43.000 tỷ đồng và đều có tài sản bảo đảm.

Tuy nhiên, ông Dương Công Minh không tiết lộ tài sản đảm bảo của Trầm Bê đối với hai khoản nợ tại Sacombank là những gì. Được biết, khoản vay 10.000 tỷ đồng được diễn ra từ thời điểm Trầm Bê còn làm Phó Chủ tịch SouthernBank, đó là số tiền được Trầm Bê vay của SouthernBank để thu gom cổ phiếu của chính… Sacombank theo hình thức “tay không bắt giặc”. Năm 2015, khi hai ngân hàng “về một nhà”, khoản nợ của Trầm Bê tại Southernbank nghiễm nhiên được tính là nợ của Sacombank.

Với khối tài sản của cá nhân Trầm Bê cũng như của cả 3 người con của ông là Trầm Khả Hòa, Trầm Thuyết Kiều và Trầm Trọng Ngân, liệu có đủ để ông trùm tài chính trả nợ cho Sacombank? Tài sản của gia đình họ Trầm này được tính bởi cổ phần tại Sacombank, CTCP Đầu tư và Xây dựng Bình Chánh (BCI), Công ty Thương mại Vàng bạc đá quý Phương Nam (NJC), và Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An.

Theo đó, Trầm Bê đang sở hữu 27,6 triệu cổ phiếu Sacombank và 2,65 triệu cổ phiếu BCI. Tính theo thị giá ngày 03/08, giá trị cổ phiếu của Trầm Bê tại SacomBank là 339,480 tỷ đồng, và tại BCI là 76,850 tỷ đồng.

Trầm Bê đang giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Thương mại Vàng bạc đá quý Phương Nam (NJC) có vốn điều lệ 450 tỷ đồng, Thành viên Hội đồng Quản trị Bệnh viện Đa khoa tư nhân Triều An. Tuy nhiên cả hai doanh nghiệp này đều chưa niêm yết cổ phiếu nên rất khó để xác định đúng giá trị tài sản của Trầm Bê tại hai nơi này.

Trong khi đó, khối tài sản của các con ông gồm: Con trai cả Trầm Trọng Ngân đang sở hữu 89,18 triệu cổ phiếu Sacombank, tương ứng 1.097 tỷ đồng. Ông Trầm Trọng Ngân còn sở hữu 9,3 triệu cổ phiếu tại BCI với giá trị 270 tỷ đồng; Con gái ông Trần Bê là Trầm Thuyết Kiều cũng sở hữu khối tài sản lên tới 346 tỷ đồng tại Sacombank. Trầm Thuyết Kiều còn sở hữu gần 5 triệu cổ phiếu tại Vàng bạc đá quý Phương Nam.

Con trai út của Trầm Bê là Trầm Khả Hòa từng là thành viên HĐQT Sacombank và đã từ nhiệm hồi tháng 2/2017 hiện đang nắm giữ 33,348 triệu cổ phiếu Sacombank với giá trị 410 tỷ đồng.

Như vậy, nếu tiếng tổng giá trị số cổ phần của cha con ông Trầm Bê tại Sacombank và BCI, tổng tài sản là 2.539 tỷ đồng, tương đương 5,9% tổng số nợ đối với hai khoản vay tại Sacombank.

Tuy nhiên, ông Trầm Bê đã tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cổ phần Sacombank cho Ngân hàng Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân do Ngân hàng Nhà nước chỉ định. Do vậy, khó có thể nói gì về khả năng ông Trầm Bê có thể trả cho Sacombank cả gốc lẫn lãi hai khoản nợ trên nếu chỉ nhìn vào phần nổi của khối tài sản gia đình họ Trầm. Ngoài ra cựu Phó Chủ tịch Sacombank còn vay nợ ở một số tổ chức tín dụng khác.

Tác giả: Ngân Giang

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP