Kinh tế

Cổ phiếu Boeing giảm mạnh sau sự cố máy bay rơi ở Trung Quốc

Cổ phiếu của Boeing đã giảm mạnh trong đầu phiên giao dịch hôm nay sau khi chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 hành khách gặp nạn.

Hãng hàng không China Eastern Airlines đã ngừng bay 109 tàu bay thuộc dòng Boeing 737-800 sau sự cố tai nạn chiều nay (Ảnh: Getty).

Cụ thể, cổ phiếu của Boeing giảm mạnh 4,5% ngay đầu phiên giao dịch. Chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADR) của hãng hàng không Trung Quốc niêm yết tại Mỹ cũng giảm khoảng 9%.

Cổ phiếu của các nhà cung cấp phụ tùng cho dòng máy bay này như Spirit AeroSystems, Hexcel, Triumph Group cũng giảm từ 1% đến 4%.

Chiếc máy bay Boeing 737-800 bị rơi sau khi hạ độ cao đột ngột từ độ cao đang bay. Truyền thông đưa tin hy vọng tìm thấy người sống sót là rất thấp. Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ. Boeing cho biết họ đang tích cực thu thập thêm thông tin.

Trang web chuyên theo dõi các chuyến bay FlightRadar 24 cho biết chiếc máy bay gặp nạn chiều nay mới hoạt động được hơn 6 năm. Sau vụ tai nạn, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết hãng hàng không China Eastern Airlines đã ngừng bay 109 tàu bay thuộc dòng Boeing 737-800.

Dòng máy bay Boeing 737-800 được coi là dòng máy bay có độ an toàn cao hơn và là dòng tiền nhiệm của dòng Boeing 737 MAX đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý Trung Quốc - thị trường hàng không nội địa lớn nhất thế giới. Dòng máy bay 737 MAX đã tạm ngừng bay trên toàn thế giới sau khi xảy ra 2 vụ máy bay rơi cách đây 4 năm. Boeing đang tích cực thực hiện một loạt thay đổi trước khi được phê duyệt hoạt động thương mại trở lại ở hầu hết quốc gia.

Theo website của Boeing, dòng máy bay Boeing 737-800 có sức chứa tối đa 189 hành khách và được trang bị động cơ CFM-56.

Hiện chưa rõ liệu động cơ của chiếc máy bay bị nạn có giống động cơ mà các hãng hàng không được tự do lựa chọn từ các nhà cung cấp khác hay không.

Động cơ CFM được sản xuất bởi liên doanh giữa Tập đoàn General Electric của Mỹ và hãng Safran của Pháp. Sau vụ tai nạn này, cổ phiếu của General Electric cũng lập tức giảm khoảng 1%, trong khi cổ phiếu của Safran niêm yết tại Pháp giảm 3%.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP