Cộng đồng mạng

Có người khoe cả đĩa dái mít để "nhem nhem" dân mạng, hội 8X nhớ quay quắt những món ăn vặt tuổi thơ

Chỉ cần nhìn thấy hình ảnh của những dái mít non chấm cạnh bát muối trắng, thêm vài miếng ớt xắt mỏng là thế hệ 8X, 9X cũng đã thấy cả một thời tuổi thơ dữ dội. Hiện nay, dù chúng đã trở thành "huyền thoại" nhưng vẫn khiến chúng ta bâng khuâng khi nhớ về.

Quá khứ là điều mà bất cứ đứa trẻ trưởng thành nào cũng mong được một lần trở lại mỗi khi nhớ về.

Khác với vẻ tấp nập, hào nhoáng của phố thị ngày nay với những món đồ ăn ngon bày bán khắp các nhà hàng, cửa hiệu, tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X ngày xưa chỉ gắn liền quẩn quanh với những tiệm tạp hóa nhỏ, với những món quà của mẹ mỗi buổi chợ tan hoặc dân dã hơn là "cây nhà lá vườn" của nhà mình hay của nhà hàng xóm.

Chỉ thế thôi nhưng lại đong đầy biết bao kỉ niệm. Bởi vậy, chỉ cần nhìn qua những món đồ mang tên tuổi thơ, ai đó cũng vô cùng yêu thích mà dừng lại ngắm nhìn, bàn luận bởi chúng khiến họ nhớ đến một thời đã qua.

Mới đây, tài khoản facebook có nickname N.T.T đã đăng tải vào group đông thành viên một bức ảnh kèm dòng caption ngắn: "Mình tin là những bạn cuối 9X và 2k trở đi đa số không biết món này".

Bức ảnh đã thu hút hàng nghìn lượt thích của người dùng mạng.

Đính kèm dòng trạng thái này là hình ảnh những chiếc dái mít xanh non bên cạnh đĩa muối ớt khiến bất cứ ai ngó qua cũng đều dừng lại trong giây lát.

Phần vì món đồ ăn vặt của tuổi thơ bất chợt gợi nhắc lại cả một bầu trời thương nhớ ùa về. Phần vì khẩu vị chua chát, mặn cay của thứ "cây nhà lá vườn" khiến nhiều người chỉ nhìn thôi cũng "chảy nước miếng" vì thòm thèm.

Ngay sau khi đăng tải, bức ảnh đã thu hút hàng nghìn lượt thích và hàng trăm bình luận từ cộng đồng mạng. Phần lớn mọi người đều đoán trúng tên của món "ăn vặt thần thánh" mà không kém phần "dữ dội" của tuổi thơ này.

Bên cạnh đó rất nhiều người tỏ ra hào hứng khi có dịp "ôn lại kỉ niệm tuổi thơ" mà không phải ai cũng có.

"Dái mít đây mà. Đích thị là em nó rồi. Một thời mòn mông quần vì ngồi lê và chực hái mít non đến độ chẳng còn quả mà ra nữa"; "Một thời tuổi thơ tôi. Món đồ ăn chua chát đến tận cuống họng mà sao vẫn say mê đến thế"; "Ai cho tôi xin một vé về tuổi thơ. Dù giờ có đủ thứ ngon hơn nhưng vẫn mong 1 lần được ăn lại"; "Nhớ chứ làm sao quên được, cả một bầu trời thương nhớ của tôi"... là những gì cư dân mạng bình luận khi nhìn thấy món "quà vặt cây nhà lá vườn" của tuổi thơ.

Không chỉ có dái mít, hội 8X, 9X đời đầu cũng chia sẻ lại rất nhiều món ăn vặt nổi tiếng chỉ có thể có ở thời xưa mới cảm thấy vô cùng hấp dẫn mà thôi.

Đây là nguyên nhân khiến nội bộ bị mất đoàn kết, nghi ngờ lẫn nhau, vì ai đó "xì hơi" mà cả đám phải chịu?

Dâu tằm chín đỏ ngâm đường thì ngon thôi rồi! Đặc biệt, ngày xưa chơi đánh trận giả thì dâu chín được sử dụng làm máu. Món quà ăn vặt từ cây nhà hàng xóm chứ đâu xa xôi!

10 - 20 năm trước, nhà thanh niên nào có cây nhót là vừa mừng vừa lo bởi trộm luôn rình rập

Hết chuối luộc lại chuối xanh chấm muối!

Ngày nay, bữa ăn phụ là bánh, mì tôm thì ngày xưa là củ dong, củ từ.

Kẹo chỉ - món kẹo thơm thơm, the the, lại có dừa bào sợi ăn sựt sựt này là món ruột của nhiều đứa trẻ nhiều năm về trước.

Ba mẹ thường hỏi dép đâu và không dám trả lời là con đổi kem mút rồi!

Ngày ấy bim bim chưa nhiều và luôn được xếp vào hàng những món quà "sang chảnh".

Đây có thể nói là một trong những món ăn vặt "bất hủ" mà 8X nào cũng đã từng một lần được nếm qua. Mỗi chiều, lũ trẻ con thường chỉ trông ngóng tiếng rao: "Kẹo kéo vừa dẻo vừa thơm đây...". Chỉ chờ có thế, ai cũng có thể dốc sạch túi để mua bằng được một ít kẹo dẻo thơm, ngon ngọt hoặc suốt ngày chờ nhà có vỏ chai, dép rách để mang đổi.

Sẽ là vô cùng thiếu sót nếu ta không nhắc đến những loại bỏng gạo, bỏng ống không chỉ thơm ngon mà còn được lũ trẻ nghịch ngợm rủ nhau dùng chúng như " thanh kiếm" hay "cây gậy" trong những lần chơi đánh trận.

Ngày nay không dễ để tìm món bánh quế này, chỉ cần cho vào miệng là tan, ngọt mát.

Hộp tròn tròn chứa mấy hạt kẻo dẻo khi lắc lên nghe lọc xọc là món khoái khẩu mà các 8X - 9X bây giờ nghĩ lại vẫn thòm thèm. Ngày xưa, một hộp thế này chỉ có 500 đồng thôi. Nhưng ngày ấy, 500 đồng là cả "một gia tài" rồi.

Loại kẹo làm từ mạch nha dẻo quẹo. Lúc quấn kẹo phải kéo đến mỏi cả tay, lúc ăn thì cứ sợ tơ kẹo dính vào tóc có sức hấp dẫn với bọn trẻ ngày ấy đến lạ kì.

Mấy hũ bột nho nhỏ to hơn ngón chân cái chút xíu bên trong có chứa bột trái cây đủ mùi là món khoái khẩu của bạn nào lúc bé nè?

Thậm chí, nhiều bạn nhỏ còn có sở thích ăn những viên kẹo C để sưu tập những chú robot ngộ nghĩnh.

Kẹo cao su con vẹt, kẹo cao su dọc dưa, kẹo cao su thổi Big Babol.

Còn ai còn nhớ cảm giác thổi lên chiếc bong bóng to đùng từ miệng không?

Viên kẹo cao su đủ sắc màu này thường khiến bất cứ đứa trẻ nào ngày ấy cũng mê mệt.

Khác với bây giờ, loại kẹo mút xưa còn cắm trên cái que nhựa, phần dưới là hình thú, có thể dùng làm đồ chơi nên càng khiến lũ trẻ thời thiếu thốn thích mê.

Nhịp sống xô bồ, hiện đại ngày nay khiến trẻ em không có nhiều có hội tiếp xúc với những món ăn dân dã, bình dị nhưng đem lại biết bao kí ức đẹp đẽ về một thời đã qua.

Thay vào đó, trẻ con thời nay được bố mẹ đi ăn tại nhà hàng, đi uống trà sữa. Cứ như thế chúng không hề biết đến những món ăn vặt ngon - bổ - rẻ của bố mẹ ngày xưa. Một phần cũng do, những món ăn đó cũng đang dần "tuyệt chủng".

Bởi vậy, chỉ cần lướt qua một vài hình ảnh, nghe người ta bàn tán về món ăn quen thuộc, ai đó cũng vô tình ngoảnh lại bởi chúng khiến họ nhớ đến một thời đã qua.

Ngày chạy theo chiếc xe đạp Thống Nhất chỉ để đổi dép cũ mua kem túi hay cây kẹo kéo, ngày trốn mẹ ngủ trưa để đi vặt trộm từng quả chuối xanh, khế chua chấm muối ớt...

Tác giả: BEE

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP