Giáo dục

Có nên thu hồi 3,5 tỷ đồng thưởng học sinh thi tốt nghiệp THPT kết quả cao?

Việc khen thưởng học sinh là quyền của địa phương, Bộ GD&ĐT không can thiệp được. Tuy nhiên, nhìn vào 3 đặc điểm, có thể thấy rõ kì thi vừa qua ra sao để địa phương xử lý phù hợp.

Tỉnh Quảng Ngãi vừa quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với lý do đây không phải kỳ thi THPT Quốc gia.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 28/12, một đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, việc khen thưởng học sinh là quyền của địa phương, Bộ GD&ĐT không can thiệp được.

Nhiều năm qua, một số địa phương có nguồn lực tốt vẫn khen thưởng thí sinh đạt điểm cao là điều đáng trân trọng.

Việc khen thưởng học sinh là quyền của địa phương, Bộ GD&ĐT không can thiệp được.

Năm nay, Bộ GD&ĐT tổ chức thi "Tốt nghiệp THPT" với 3 đặc điểm: Kỳ thi diễn ra rất nghiêm túc, khách quan trên cả nước; Kết quả thi trung thực, phân loại được năng lực học sinh và thứ 3, do có độ phân hóa năng lực học sinh nên nhiều trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Như vậy, nhìn vào 3 đặc điểm chính trên đây, các địa phương có thể thấy rõ kì thi vừa qua ra sao để xử lý phù hợp.

Trên quan điểm cá nhân, đại diện này cho rằng, với kết quả thi tốt nghiệp THPT tốt như vừa rồi, tính phân loại cao như vậy, nếu địa phương có ngân sách, vẫn có thể khen thưởng học sinh.

Được biết, nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi có chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, thành tích cao tại các cuộc thi khu vực quốc gia, quốc gia, khu vực quốc tế, quốc tế.

Theo chính sách này, học sinh có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu theo tổ hợp đạt 27 điểm trở lên; riêng đối với tổ hợp ba môn thi Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên được thưởng 10 lần mức lương cơ sở.

Tháng 11/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định cấp 3,5 tỷ đồng cho Sở GD&ĐT tổ chức khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 - 2020.

Thế nhưng, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có quyết định thu hồi nguồn phí này do đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT chứ không phải kỳ thi THPT Quốc gia. Như vậy, hàng trăm học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua sẽ không được khen thưởng như những năm trước.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP