Trong tỉnh

Có không, cán bộ Agribank Nam Nghệ An thiếu trung thực với khách hàng?

Cuối tháng 3/2019, Tòa soạn chúng tôi nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị V (cựu chiến binh) và anh Nguyễn Như Ch (ở Nghệ An) về việc ông Nguyễn Văn Thành cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Nam Nghệ An, có biểu hiện thiếu trung thực với khách hàng trong khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng 77m2 đất tại phường Lê Mao, tp Vinh..

Theo trình bày của bà V với anh Ch, thửa đất trước khi chuyển nhượng đã được UBND TP Vinh cấp “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà” cho ông Nguyễn Đức H và vợ là Nguyễn Thị Th (trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh). Do cần vốn để kinh doanh, ông H và bà Th đã thế chấp “sổ đỏ” thửa đất trên cho Agribank - Chi nhánh Nam Nghệ An để vay một khoản tiền. Thủ tục thẩm định, lưu trữ hồ sơ, giải ngân số vốn vay của ông H - bà Th được thực hiện tại Phòng Giao dịch Hồng Sơn (190 Trần Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) do ông Nguyễn Văn Thành là Trưởng phòng.

Phòng giao dịch Hồng Sơn - nơi ông Thành được giao phụ trách, trong thời gian thực hiện giao dịch với các khách hàng nêu trong bài viết này

Do không có khả năng trả được nợ vay nên vợ chồng ông H - bà Th đã “bán” thửa đất 77m2 tại phường Lê Mao nói trên cho vợ chồng anh Ch - chị Đ. Việc chuyển nhượng thửa đất giữa 2 bên đã được phòng Giao dịch Hồng Sơn đồng ý. Thủ tục chuyển nhượng được thực hiện vào ngày 12/10/2018 bằng “Hợp đồng đặt cọc” 50 triệu đồng. Trong “Hợp đồng đặt cọc”, giá chuyển nhượng thửa đất đã được 2 bên thống nhất, ông Thành đứng ra làm chứng và ký xác nhận. Do muốn “làm nhanh” các thủ tục chuyển nhượng và được cấp “sổ đỏ” mang tên vợ chồng, theo gợi ý của ông Thành, vợ chồng anh Ch đã nhờ ông Thành giúp đỡ. Mức phí được vợ chồng anh Ch chấp nhận trả cho ông Thành là 30 triệu đồng.

Theo yêu cầu của ông Thành, số tiền chuyển nhượng thửa đất còn lại (trừ 50 triệu đồng đã đặt cọc) và tiền “phí làm nhanh”, vợ chồng ông Ch phải chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Thành được mở tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Nghệ An mà không phải là tài khoản của Phòng giao dịch Hồng Sơn. Tin tưởng cán bộ Agribank, vợ chồng anh Ch đã chuyển toàn bộ số tiền còn nợ bên bán và khoản phí “bôi trơn” vào tài khoản ông Thành. Thủ tục chuyển nhượng thửa đất được 2 bên hoàn tất vào ngày 13/12/2018 bằng “Hơp đồng chuyển nhượng” do Văn phòng công chứng Hòa Bình (số 110B Đặng Thái Thân, TP Vinh) chứng thực.

Thế nhưng, cho mãi đến ngày 30/3/2019, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất mang tên vợ chồng anh Ch vẫn chưa được hoàn tất theo như lời hứa của ông Thành. Anh Ch nhiều lần điện thoại thúc dục ông Thành nhưng không đạt kết quả vì ông Thành đưa ra các lý do nhằm chối bỏ trách nhiệm nhưng không chịu hoàn trả số tiền 30 triệu đồng. Bà V và anh Ch đã thông tin về vụ việc và cung cấp các tài liệu liên quan cho Tạp chí điện tử Hòa Nhập.

Khi vụ việc được khách hàng phản ánh với báo chí, ông Nguyễn Văn Thành đã được Agribank Chi nhánh Nam Nghệ An điều động sang làm Trưởng phòng tại Phòng Giao dịch Hưng Dũng

Nhận được phản ánh kèm theo các tài liệu chứng minh, ngày 02/4/2019 Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã có công văn số 53/2019/CV-ĐTHN gửi Chi nhánh Agribank Nam Nghệ An. Nhận được công văn, lãnh đạo Agribank Nam Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xác minh. Biết không thể chiếm đoạt được số tiền trên, trưa ngày 11/4/2019 ông Nguyễn Văn Thành đã tự lái xe ô tô từ TP Vinh ra Khu công nghiệp Nghi Sơn (Thanh Hóa) - nơi anh Ch công tác, để hoàn trả 30 triệu đồng. Tuy nhiên, để nhận lại được số tiền trên, anh Ch phải ký vào 1 văn bản do ông Thành soạn sẵn, gửi vào thư điện tử cho anh Ch. Nội dung văn bản, ông Thành yêu cầu anh Ch thống nhất nội dung về khoản tiền chênh 30 triệu đồng đó là do vợ chồng anh Ch chấp thuận “hỗ trợ cho gia đình anh Trương Ngọc Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Hường lâu nay thuê sống trong căn nhà của anh H” chứ không phải là tiền nhờ ông Thành làm nhanh “sổ đỏ” như đã trình bày với phóng viên ban đầu. Nhận lại được số tiền, anh Ch đã kịp thời thông tin cho phóng viên.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Nếu số tiền 30 triệu đồng nói trên là do vợ chồng anh Ch chấp thuận “hỗ trợ cho gia đình anh Trương Ngọc Tuấn và vợ là Nguyễn Thị Hường lâu nay thuê sống trong căn nhà của anh H” thì việc gì ông Thành phải trả lại cho anh Ch? Nếu số tiền trên đã được thỏa thuận thì tại sao anh Ch lại cung cấp thông tin và những tài liệu liên quan cho cơ quan báo chí?

Sau khi nhận lại được 30 triệu đồng, anh Ch đã chụp ảnh và gửi cho phóng viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập

Trao đổi về nội dung văn bản trên, bà V (người mà vợ chồng anh Ch nhờ giải quyết thủ tục chuyển nhượng thửa đất với ông Thành) khẳng định: “Trên thửa đất đó có 1 ngôi nhà cấp 4 bỏ hoang, không có ai thuê ở vào thời điểm chuyển nhượng và không có bất cứ thỏa thuận nào về hỗ trợ tiền thuê nhà cho anh Tuấn, chị Hường như văn bản anh Ch ký ngày 11/4/2019”.

Rõ ràng, trong vụ việc này, thêm một lần nữa cho thấy, với tư cách là trưởng phòng Giao dịch Hồng Sơn, ông Thành đã không trung thực với khách hàng và không trung thực với lãnh đạo Agribank khi giải trình về vụ việc. Qua xác minh, đầu năm 2019, ông Thành được lãnh đạo Agribank Nam Nghệ An điều động về làm Trưởng phòng Giao dịch Hưng Dũng (số 23 Nguyễn Phong Sắc, tp Vinh, Nghệ An).

Chiều ngày 19/4/2019, phóng viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã được lãnh đạo Agribank Chi nhánh Nam Nghệ An tiếp, làm việc. Tại buổi làm việc, phóng viên đã chuyển cho ông Trương Quốc Bảo - Giám đốc Chi nhánh Agribank Nam Nghệ An toàn bộ tài liệu là chứng cứ về vụ việc mà khách hàng đã cung cấp cho Tạp chí. Cũng tại buổi làm việc, ông Bảo cũng cung cấp cho phóng viên văn bản trả lời kết quả xác minh của Agribank Chi nhánh Nam Nghệ An. Tuy nhiên, nội dung văn bản chỉ mới nêu thông tin dựa theo văn bản anh Ch xác nhận sai bản chất sự việc theo yêu cầu của ông Thành để được nhận lại 30 triệu đồng mà chưa có câu trả lời tại sao ông Thành lại phải trả lại 30 triệu đồng?.

Agribank là ngân hàng lớn, có uy tín trong lòng khách hàng, việc một cán bộ lợi dụng vào lòng tin của khách hàng, thiếu trung thực với lãnh đạo, cần phải bị xem xét, xử lý.

Tác giả: Trần Cường

Nguồn tin: hoanhap.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP