Giáo dục

Cô giáo mầm non tự tử, người nhà tố do hiệu trưởng gây áp lực

Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo khẩn trương xác minh làm rõ vụ một cô giáo mầm non tự tử, người thân của cô lên mạng xã hội nói nguyên nhân bị hiệu trưởng gây áp lực.

Ban giám hiệu trường mầm non nơi cô Th. từng công tác đến thăm cô tại bệnh viện sáng 12-4 - Ảnh: MỸ HÀ

Sáng 12-4, ông Phan Đình Phùng - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh này để thăm hỏi, động viên cô giáo mầm non C.T.H.T.Th. (22 tuổi, quê xã Xuân Lộc, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên).

Hiện sức khỏe cô Th. tạm ổn định sau khi được bệnh viện tẩy rửa dạ dày, truyền dịch, nhưng vẫn phải được theo dõi trong những ngày đến.

Tự tử vì bị hiệu trưởng dọa?

Trước đó trên Facebook, một người thân của cô Th. đưa thông tin, hình ảnh nói rằng cô uống nước tẩy rửa nhà vệ sinh tự tử vì không chịu nổi sự ép buộc, đe dọa của bà N.T.T.Kh. - hiệu trưởng một trường mầm non ở phường 9, TP Tuy Hòa.

Trên giường bệnh, giọng còn rất yếu, cô Th. cho biết sau khi tốt nghiệp hệ cao đẳng mầm non ở Trường ĐH Phú Yên, tháng 11-2018, cô xin vào dạy hợp đồng 1 năm tại trường do bà Kh. làm hiệu trưởng.

Cô Th. được phân công cùng 2 giáo viên khác phụ trách nhóm 25 cháu ở độ tuổi 12-18 tháng. Các cháu nhỏ chưa biết đi, nói, quấy khóc nhiều khiến Th. mệt mỏi. Qua Tết Nguyên đán, trường nhận thêm một số cháu thuộc nhóm tuổi này nữa, khiến cô Th. cảm thấy tăng áp lực.

"Tôi bị rối loạn tiền đình nên rất mệt mỏi. Bởi vậy, tôi nhiều lần điện thoại cô hiệu trưởng xin thôi việc nhưng cô ấy chỉ cho tôi nghỉ vài bữa lấy sức rồi yêu cầu phải làm việc lại" - Th. kể.

Cách đây khoảng 1 tuần, biết trường tuyển thêm 2 giáo viên mới, Th. đến trường trả đồng phục và xin nghỉ việc.

"Ngày 11-4, bà Kh. điện thoại cho tôi đề nghị đến trường giải quyết. Tôi nói đã nghỉ nên không đến thì bà Kh. dọa sẽ báo hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên là sinh viên của trường không trách nhiệm, báo các trường mầm non ở TP Tuy Hòa không nhận nếu tôi xin việc" - cô Th. kể.

Do đang làm hồ sơ liên thông học đại học tại Trường ĐH Phú Yên và còn ở trong ký túc xá nhà trường, trong lúc quá lo lắng và bức xúc, Th. vào nhà vệ sinh uống dung dịch tẩy rửa để tự tử.

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên cho hay chiều tối 11-4, bệnh viện tiếp nhận cô Th. trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, sùi bọt mép, khó thở. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc chất tẩy nên đã tẩy rửa dạ dày và truyền dịch.

Hiệu trưởng: "Tôi chưa từng hô hét giáo viên nào"

Trong sáng 12-4, gia đình hiệu trưởng Kh. cùng ban giám hiệu của trường mầm non, đại diện Sở GD-ĐT Phú Yên, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa đã đến thăm cô Th. Công an TP Tuy Hòa cũng đã đến bệnh viện lấy lời khai của cô.

Bà Kh. sau đó cũng đến bệnh viện thăm cô Th. Nói với chúng tôi, bà Kh. cho biết rất quý cô Th. vì cô làm việc tốt, được phụ huynh đánh giá cao. Bà chưa muốn cho cô Th. nghỉ việc vì trường đang thiếu giáo viên.

"Trước giờ tôi chưa từng hô hét giáo viên nào vì tôi từng là giáo viên, rồi làm cán bộ quản lý, nên tôi cũng rất hiểu những áp lực mà giáo viên mầm non phải chịu" - bà Kh. nói.

Theo bà, cô Th. không tâm sự, đề xuất gì về những vất vả mà cô cần được chia sẻ, lại tự nghỉ ngang mà không làm đơn nên bà không chấp nhận thái độ ấy.

"Nếu những lời nói của tôi vô tình dẫn đến việc cô Th. tự tử thì cho tôi xin lỗi. Đây là bài học xương máu cho những người làm công tác quản lý như tôi", bà nói.

Ông Phan Tấn Hoàng - phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa - nói: "Đây là một sự việc đáng tiếc. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu, làm rõ nguyên nhân, đồng thời tăng cường kiểm tra các cơ sở mầm non trong thành phố, tránh tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất nhưng vẫn nhận trẻ".

Yêu cầu khẩn trương xác minh, làm rõ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Đình Phùng - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết sau khi hay tin vụ cô Th. tự tử, ông đã đến bệnh viện thăm hỏi.

"Trước mắt tôi yêu cầu bệnh viện tập trung cứu chữa cho cô ấy. Gia đình, nhà trường và ngành giáo dục động viên để cô Th. sớm khỏe lại. Tôi cũng giao Sở GD-ĐT cùng UBND TP Tuy Hòa khẩn trương xác minh làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm khắc nếu có sai phạm" - ông Phùng nói.

Ông Phùng cũng đề nghị các bạn trẻ không vì bức xúc công việc mà tự tử. Ông cũng mong muốn dư luận, cộng đồng mạng không tấn công bà Kh. trong khi vụ việc chưa được xác minh làm rõ.

Tác giả: MỸ HÀ - DUY THANH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP