Cuộc sống

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi vì yêu mà tự lực trở thành “bà chủ tiền tỷ” trên đất Hàn

Từ một cô gái tay trắng theo chồng làm dâu xứ kim chi, chỉ có tình yêu làm vốn, sau 7 năm, Hiền đã vươn lên trở thành một bà chủ tiền tỷ sở hữu chuỗi cửa hàng kinh doanh phát đạt.

Suốt một thời gian dài, "cô dâu Việt lấy chồng Hàn" là cụm từ đã thay đổi không biết bao nhiêu số phận. Những cô gái Việt với những cuộc hôn nhân qua mai mối, đem theo giấc mộng đổi đời tới nơi xa lạ, đi liền với nó là những niềm vui, nỗi buồn, sự nể phục và đôi khi là cả cái nhìn không mấy thiện cảm từ những người bản xứ. Vượt lên khỏi sự đánh giá "dâu Việt ham phú quý mới lấy chồng ngoại", câu chuyện của Ngô Thị Thu Hiền (29 tuổi) là tấm gương điển hình cho hành trình gian nan tự khẳng định bản lĩnh khi mưu sinh nơi xứ người.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 1.

Hiền đã sống và làm việc ở Hàn được 7 năm.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 2.

Hiện tại, cô sang sở hữu một chuỗi cửa hàng kinh doanh phát đạt tại hai nước Hàn - Việt.

8 năm về trước, Hiền quen ông xã hiện tại – anh Jang Huyn Chul qua sự giới thiệu của một người bạn. Khi đó, anh sang Việt Nam để làm việc, cũng chưa từng nghĩ mình sẽ yêu và cưới một cô gái ở đất nước xa lạ này. Nhớ lại thời gian "cưa cẩm", Hiền từng rất ngại ngần bởi với vốn ngoại ngữ của cô rất hạn chế, đến giao tiếp còn khó khăn huống gì bày tỏ tình cảm với một người khác. Nhưng rồi, sự kỳ diệu của tình yêu đã khiến mọi rào cản trở thành vô nghĩa, Hiền và chàng trai Hàn đã tìm thấy ở nhau những mảnh ghép mình còn thiếu. Họ làm đám cưới sau 6 tháng yêu. Ở lại Việt Nam tròn 1 năm, Hiền theo chồng sang Hàn sinh sống.

Rời xa quê hương sang một nơi hoàn toàn xa lạ, Hiền gần như bị "sốc văn hóa" bởi mọi thứ xung quanh đều lạ lẫm với những gì cô từng tiếp xúc trước kia. Thời gian đầu, tất cả mọi hoạt động của Hiền đều gặp khó khăn do vốn tiếng Hàn ít ỏi, tiếng Anh cũng hạn chế. Vì muốn có thể hòa nhập thật nhanh với cuộc sống mới, Hiền đăng ký theo học Đại học Hansung, chương trình học là 2 năm, trong đó có 1 năm học tiếng và 1 năm học chuyên ngành.

Thời gian nhập học cũng là khi hai vợ chồng đón tin vui. Hiền vừa đi học vừa mang bầu, cũng nhờ chồng động viên mà cô mới có đủ tự tin để vượt qua hành trình thai nghén vất vả. Nhắc tới ông xã, Hiền chưa khi nào giấu nổi sự tự hào. Huyn Chul thuộc mẫu đàn ông chuẩn Hàn đặc trưng, hết mình vì công việc, yêu vợ thương con. Mặc dù công việc tại phân xưởng may rất bận rộn nhưng mỗi ngày trở về nhà, anh luôn giúp vợ chăm con, làm việc nhà, không ngại ngần bất cứ chuyện gì. Anh thường nói đùa rằng: trong nhà mình có tới hai cô con gái cần chăm sóc. Cũng chính ông xã là người đầu tiên ủng hộ vợ trên con đường gây dựng sự nghiệp sau này.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 3.

Hiền đưa chồng và con gái về khai trương cửa hàng mới ở quê ngoại Hải Dương.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 4.

Ông xã luôn là người ủng hộ mọi quyết định của vợ.

Năm 2011, Hiền sinh con gái, cô bé Jang Yun Seo rất xinh xắn, thừa hưởng nhiều nét đẹp của bố mẹ. Sau khi sinh con, Hiền bắt đầu có suy nghĩ nghiêm túc về việc kinh doanh bởi đây là niềm đam mê lớn của cô. Cùng thời điểm này, Hiền được một người bạn giới thiệu công việc trở thành nhà phân phối cho một hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn.

Đây cũng là viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp của Hiền trên đất Hàn. Lúc bấy giờ, trong nước đang rộ lên cơn sốt dùng mỹ phẩm Hàn do ảnh hưởng từ những bộ phim truyền hình nổi tiếng. Nhận ra cơ hội dành cho mình, Hiền nhờ cậy người thân và bạn bè tích cực giới thiệu về các sản phẩm do mình phân phối. Cửa hàng mỹ phẩm đầu tiên Hiền mở tại Hàn Quốc rất ăn nên làm ra, dần mang lại cho cô khoản thu nhập khá. Lúc này, Hiền manh nha nghĩ tới việc mở rộng phạm vi kinh doanh, tạo thành một chuỗi cửa hàng phân phối.

Không dừng lại ở đó, Hiền mạnh dạn tìm kiếm địa điểm để mở một quán cafe nhỏ tại Seoul, với phong cách chủ đạo là café xanh, gần gũi với thiên nhiên. Nhờ có thực đơn phong phú và tận tâm trong phục vụ, chẳng mấy chốc quán café của Hiền đã có tiếng trong khu. Khách lui tới ai nấy đều ấn tượng với sự nhanh nhạy của cô chủ xinh đẹp người Việt.

Thời bấy giờ, việc một cô gái Việt nhỏ bé dám đứng lên làm chủ, không chỉ một mà tới hai cửa hàng và điều hành suôn sẻ, vốn không phải là chuyện phổ biến tại Hàn. Người ta đã quá quen với việc phụ nữ Việt lấy chồng và ở nhà cần mẫn với các công việc nội trợ. Nên khi gặp Hiền trong vai trò một bà chủ tháo vát, thành công, không ít người Hàn Quốc đã tỏ ý rất nể phục. Ban ngày bận rộn với công việc, nên thời gian buổi tối Hiền và ông xã dành trọn cho con gái. Lúc đó, hai vợ chồng vứt bỏ hết những gánh lo toan, cùng nhau ăn cơm tối, cùng bày trò chơi với Yun Seo.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 5.

Bé Seo năm nay lên 6 tuổi, rất dễ thương và thông minh.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 6.

Seo có thể giao tiếp được bằng cả hai tiếng Việt Nam - Hàn Quốc trôi chảy.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 7.

Cô bé từng khuấy đảo cộng đồng mạng với clip làm nhà phiên dịch.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 8.

Cô bé đặc biệt rất thích thú mỗi khi có dịp về thăm quê ngoại Việt Nam.

Bé Seo năm nay đã lên 6 tuổi, rất đáng yêu và thông minh. Cách đây 2 năm, cô bé mang hai dòng màu Hàn – Việt này từng nổi tiếng cộng đồng mạng với clip đóng vai người phiên dịch tiếng Việt Nam và Hàn Quốc cho bố mẹ. Vì muốn con gái không lạ lẫm với cả hai quê hương bố mẹ, Hiền và ông xã Huyn Chul thống nhất sẽ dạy con song song hai ngoại ngữ. Ngoài việc dạy cho cô bé tiếng Việt từ năm 1 tuổi, cả nhà có một quy tắc ngầm rằng khi ở cạnh bố, Yun Seo sẽ nói tiếng Hàn, còn khi ở cạnh mẹ, cô bé sẽ nói tiếng Việt. Hai vợ chồng rất tôn trọng sự lựa chọn của con, chỉ cần Seo yêu thích việc gì là cả nhà luôn đồng lòng ủng hộ.

Đầu tháng 10 vừa qua, cả nhà đã có chuyến về Việt Nam thăm quê ngoại và kết hợp khai trương thêm một chi nhánh mới trong chuỗi cửa hàng mỹ phẩm do Hiền làm chủ. Cô gái 8X cho biết đây là mơ ước mà cô ấp ủ từ những ngày đầu sang Hàn, đó là được trở lại xây dựng quê hương khi đã có trong tay đủ những thứ mình cần. Sau 7 năm, Hiền đã trở thành một tấm gương sáng cho những cô dâu ngoại quốc tại Hàn với sự nghiệp ổn định và cơ đồ tiền tỷ, vẫn đang hứa hẹn những bứt phá mới trong tương lai.

Trong thành công của mình, Hiền luôn dành những lời ngọt ngào nhất dành cho ông xã. "Nếu ngày đó, mình không tự vượt qua được sự nhút nhát của bản thân thì sẽ không thể mở lòng đón nhận tình yêu của anh Huyn Chul, không thể có cơ hội sang Hàn và có những thành quả như bây giờ. Mình may mắn khi có ông xã luôn thông cảm và hiểu cho sự bận rộn của vợ, gia đình chồng mình cũng rất tốt, luôn khích lệ con cái trong mọi việc. Đặc biệt, mẹ chồng là người mình luôn biết ơn và kính trọng. Bà luôn nói với mình rằng bà tự hào khi có con dâu là người Việt", Hiền xúc động chia sẻ.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 9.

Hiện tại Hiền rất bận rộn với công việc kinh doanh ở cả 2 nước Việt - Hàn.

Cô gái Việt tay trắng theo chồng rồi tự lực trở thành bà chủ tiền tỷ trên đất Hàn - Ảnh 10.

Cô vừa chính thức khai trương cửa hàng thứ 2 tại quê hương Hải Dương.

Sau 7 năm lao động miệt mài với cả hai vai trò: mẹ bỉm sữa và nữ doanh nhân, cho tới nay cô gái Hải Dương đã có thể tự tin khi nhìn lại hành trình đã qua. Hiền luôn cho rằng, một động lực lớn nữa khiến cô có thể ngày đêm cố gắng không ngừng như thế, đó chính là khao khát chứng tỏ mình và thay đổi quan niệm cũ của người dân Hàn về cô dâu ngoại quốc.

"Người Hàn hay nhìn nhận về việc phụ nữ ngoại quốc chọn lấy chồng Hàn vì tiền nhưng không nhìn ra mặt khác nữa là họ rất chăm chỉ, chu đáo. Mình không muốn an phận như đa phần các mẹ bỉm sữa người Hàn, hàng ngày xin chồng tiền tiêu mà muốn có thể tự kiếm ra được những đồng tiền chân chính cho bản thân. Qua đây, mình cũng muốn chứng tỏ với người Hàn một điều rằng phụ nữ Việt Nam không ham tiền mà rất giỏi giang, chỉ cần có cơ hội thì họ nhất định sẽ thành công", Hiền tâm sự.

Tác giả: Thu Hương

Nguồn tin: Theo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP