Pháp luật

Cô gái giết người bằng trà sữa có thoát tử hình ở cấp phúc thẩm?

Luật sư Đặng Văn Cường đánh giá bản án tử hình mà cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp với Lại Thị Kiều Trang, nhưng về lý thuyết, bị cáo vẫn có cơ hội thoát án tử.

Sáng 17/7, TAND tỉnh Thái Bình tuyên Lại Thị Kiều Trang (25 tuổi, ở huyện Kiến Xương) tử hình về tội Giết người. Bị cáo là người đã bỏ độc vào trà sữa khiến điều dưỡng Nguyễn Thị Hạnh tử vong.

Trang bị HĐXX tuyên án phạt theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội Giết người với nhiều tình tiết tăng nặng như hành vi phạm tội giết người bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, phạm tội với hành vi đê hèn...

Áp dụng điều khoản trên nên bị cáo bị áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo dõi toàn bộ vụ án, những tình tiết và diễn biến phiên xét xử, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp) đánh giá bản án của TAND tỉnh Thái Bình dành cho bị cáo là phù hợp bởi bị cáo là người trẻ tuổi, có học thức, lường được hậu quả sẽ xảy ra nhưng vẫn phạm tội.

Thế nhưng, theo luật sư, về lý thuyết bị cáo Lại Thị Kiều Trang vẫn có thể thoát án tử hình.

Bị cáo Trang khai báo trước tòa. Ảnh: Hoàng Linh.

Dẫn Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về hình phạt tử hình, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết trường hợp phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi sẽ không phải thi hành án tử hình mà được chuyển thành tù chung thân.

"Như vậy, theo quy định tại Điều 40 Bộ luật Hình sự, bị cáo Trang chỉ có thể thoát án tử hình nếu trong vòng 15 ngày kể từ ngày bị tuyên án, bị cáo kháng cáo và được tòa án cấp phúc thẩm sẽ xem xét. Trong quá trình đó, bị cáo phải có thai hoặc cung cấp được những tình tiết, chứng cứ mới, đặc biệt", luật sư Cường nói.

Ngoài ra, một trường hợp khác mà bị cáo có thể thoát được án tử hình là khi bản án đã có hiệu lực pháp luật, người chấp hành án có thai hoặc được Chủ tịch nước ân giảm.

Nhưng, nhận định về các trường hợp trên, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng cơ hội để Kiều Trang được chuyển tử hình xuống án chung thân là rất khó xảy ra.

Theo cáo buộc, Trang có quan hệ tình cảm với anh rể là P.V.Q. (31 tuổi). Khi anh Q. cắt đứt mối quan hệ, Trang lên mạng tìm đặt mua 1 lít chất độc cyanua định để tự sát. Sau đó, thấy anh Q. có nhiều hành động yêu thương, chăm sóc vợ, con nên bị cáo ghen tuông, nảy sinh ý định đầu độc chị Y. (vợ anh Q.).

Ngày 2/12/2019, Trang bơm chất độc vào 4 trong 6 cốc trà sữa mang đến Bệnh viện Phổi tỉnh Thái Bình để gửi cho chị Y.. Sáng hôm sau (3/12), chị Nguyễn Thị Hạnh (đồng nghiệp làm cùng phòng với chị Y.) lấy một cốc trà sữa trong tủ lạnh uống và tử vong.

Theo luật sư, bị cáo Trang có thai trong vòng 15 ngày sau khi TAND tỉnh Thái Bình tuyên án tử hình rất khó xảy ra. Nhưng trước đó, một số tử tù đã thoát án tử khi có bầu.

Tháng 9/2006, khi đang trong thời gian chờ thi hành bản án tử hình tại trại giam Hoà Bình, Nguyễn Thị Oanh (53 tuổi, bị bắt quả tang buôn bán 20 bánh heroin vào cuối năm 2004) đã có thai với một nam phạm nhân khác. Điều này khiến Oanh thoát được án tử và chỉ phải chấp hành án tù chung thân.

Một trường hợp khác là của bị cáo Nguyễn Thị Huệ - người bị tuyên án tử hình trong đường dây mua bán 32.000 bánh heroin, đã được chuyển từ án tử hình thành chung thân vì mang thai trong thời gian chờ thi hành án.

Huệ đã lên kế hoạch, mua tinh trùng của một nam phạm nhân, sau đó bị cáo đã tự bơm tinh trùng vào tử cung và có thai.

Tác giả: Hải Nam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP