Xã hội

Cô gái 18 tuổi miền Tây hiến tặng quả tim cứu chàng trai 27 tuổi

Thiếu nữ 18 tuổi không may bị tai nạn giao thông nguy kịch, tiên lượng tử vong. Mẹ của cô gái đã quyết định hiến tạng của con mình để cứu 4 người khác, trong đó có quả tim đã cứu được chàng trai 27 tuổi. Sự chấm dứt cuộc sống của cô gái miền Tây 18 tuổi đã mở ra cơ hội cho chàng trai 27 tuổi.

Chiều 1-6, thông tin từ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép tim cứu một bệnh nhân 27 tuổi. Đây cũng là ca ghép tim từ người cho chết não được thực hiện đầu tiên tại bệnh viện Chợ Rẫy dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê kip ghép tim của bệnh viện Việt Đức.

BS Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, trước đó, một bệnh nhân nữ còn rất trẻ (18 tuổi, quê Kiên Giang), không may bị tai nạn giao thông tại Đồng Nai. Bệnh nhân được chuyển đến BV Chợ Rẫy trong tình trạng dập não trán xuất huyết 2 bên, xuất huyết dưới nhện. Sau nhiều ngày nhập viện điều trị, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê với tiên lượng tử vong.

TS BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, trước tình trạng của bệnh nhân, BS tại Khoa hồi sức ngoại thần kinh đã báo với Đơn vị điều phối biết để thu xếp tiếp cận với gia đình hỏi xin hiến tạng.

"Gia đình của cô gái cho biết, đã biết được tình trạng của con và cũng biết được việc hiến tạng là một nghĩa cử vô cùng nhân văn. Khi cô gái chẳng may đã không thể qua khỏi sau tai nạn nên người đã đồng thuận hiến tạng", BS Thu chia sẻ.

TS BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Ảnh: NĐ

Thầy thuốc nhân dân Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, sau khi nhận được sự đồng thuận của mẹ bệnh nhân, ngay sau đó BV đã thành lập Hội đồng xác định bệnh nhân chết não. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến dưới sự chỉ đạo của PGS TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, Hội đồng ghép tạng của BV Chợ Rẫy được triệu tập để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

BS Nguyễn Thái An cho biết, người may mắn đáp ứng đủ các chỉ số y học để nhận quả tim của cô gái trong số 40 bệnh nhân bị suy tim trong danh sách là một thanh niên 27 tuổi, quê Đắk Nông. Anh này bị giãn nở cơ tim từ 3 năm qua và đã được can thiệp đặt một máy đồng bộ nhịp tim để tăng chức năng co bóp của tim. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân không được cải thiện, mỗi năm bệnh nhân phải nhập viện 4-5 lần để điều trị. Mặc dù có BHYT nhưng bệnh nhân này thuộc diện nghèo nên tình cảnh cũng hết sức khó khăn.

Ngay sau khi tìm được người nhận phù hợp các chỉ số y học, ngày 29-5, các kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép tạng.

Ê kip các bác sĩ BV Chợ Rẫy tiến hành ghép tim cho bệnh nhân

BS Nguyễn Thái An cho biết: "Sau 140 phút ghép tim trong suốt hơn 10 giờ lấy tim - ghép tim, tim anh Đ. đã 'đập đúng nhịp'. Ca ghép tim hoàn thành lúc 22 giờ cùng ngày. Khi trái tim ghép vào người nhận đập lại bình thường đó là giây phút vỡ òa hạnh phúc của cả ê kip. Đến 10 giờ sáng hôm sau thì người được ghép tim được rút nội khí quản. Hiện tình trạng của bệnh nhân tiến triển rất tốt".

BS Phạm Thị Ngọc Thảo cũng chia sẻ: "Khi các bác sĩ phòng mổ reo lên tim mới đã đập, tôi vỡ òa hạnh phúc vì bệnh viện đã tiếp tục có bước tiến dài trong hành trình ghép tạng".

Thầy thuốc nhân dân Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc BV Chợ Rẫy chia sẻ, là bệnh viện đa khoa chuyên sâu trực thuộc Bộ Y tế, cùng với xu hướng phát triển của thế giới, ghép tạng là một trong những lĩnh vực được Ban Lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy quan tâm và đẩy mạnh. Trải qua 25 năm, bên cạnh những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao công tác chuyên môn trong lĩnh vực ghép tạng, bệnh viện Chợ Rẫy còn thường xuyên tuyên truyền, đẩy mạnh vận động, kêu gọi hiến tặng tạng, góp phần mang đến sự hồi sinh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân kém may mắn.

Có thể nói, ca ghép tim thành công đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại bệnh viện Chợ Rẫy, góp phần gia tăng cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam cũng như cả nước. Và để có được những thành tựu đó, bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận được sự thấu hiểu, sẻ chia to lớn đến từ người hiến tạng và gia đình thân nhân người hiến tạng. Sự đồng hành ấy phần nào đã cho thấy tính nhân văn của chuyên ngành cấy ghép tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng và ngành Y tế Việt Nam nói chung.

Ngoài ca ghép tim, tạng hiến của cô gái còn cứu được 3 bệnh nhân khác. Đó là 2 ca ghép thận và 1 ca ghép gan. Các ca ghép cũng được tiến hành song song cùng hành trình của ca ghép tim trong ngày 29-5 tại 5 phòng mổ của BV Chợ Rẫy. Hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21 giờ và 23 giờ cùng ngày; ca ghép gan hoàn thành lúc 5 giờ sáng hôm sau, tức 30-5.

Hiện tại, sau ghép, tình trạng của 4 bệnh nhân (ghép tim, ghép gan, ghép thận) đã ổn định. Bệnh nhân ghép tim đã được rút nội khí quản vào 10 giờ sáng hôm sau, bệnh nhân ghép gan cũng được rút nội khí quản sau 24 tiếng ghép và chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở về bình thường.

Đối với ca ghép gan, đây là ca thứ 2, các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy tự thực hiện sau khi được chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện ASAN (Hàn Quốc).

Tác giả bài viết: Ngô Đồng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP