Xã hội

Cô dâu-chú rể 16 tuổi ở Nghệ An từng bỏ trốn vì... không được cưới

Liên quan đến đám cưới mà cô dâu, chú rể chỉ mới 16 tuổi gây xôn xao tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), PV báo Dân Việt đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương để rõ thực hư của vụ việc.

Phạt hành chính gia đình tổ chức đám cưới cho cô dâu chú rể 16 tuổi
Đám cưới của cặp đôi 16 tuổi ở Nghệ An: Chính quyền địa phương không biết
Xôn xao đám cưới của cặp đôi 16 tuổi ở Nghệ An

Đã xử lý hành chính 2 gia đình

Ông Trương Văn Chính - Chủ tịch xã Nghĩa Xuân - cho biết: Hiện chính quyền xã đang tiếp tục mời gia đình hai bên lên làm việc. Trước đó, vào ngày 20.6, gia đình ông Nguyễn Văn L và bà Cao Thị H (trú xã Nghĩa Xuân, bố mẹ em Nguyễn Thị Thương) đã tổ chức đám cưới cho con gái mình với chú rể tên là Tuấn, ở xã Minh Hợp. Đám cưới được tổ chức khá linh đình, dưới sự đồng ý và tác hợp của gia đình 2 bên. Rất đông hàng xóm và họ hàng hai bên nội ngoại đã đến tham dự đám cưới này. Tuy nhiên, đám cưới trên chính quyền xã không hề hay biết.

146674010010736 anh 1
Bà Bùi Thị Xuân - mẹ của chú rể - trao đổi với PV.

Cũng theo ông Chính, vào thời điểm trên, phía gia đình cô dâu, chú rể không đăng ký kết hôn và gia đình cũng không mời hay thông báo nên chính quyền địa phương không hề hay biết đám cưới được diễn ra. Chỉ đến khi cô dâu, chú rể đăng những hình ảnh đám cưới lên mạng xã hội và qua nhiều luồng thông tin, chính quyền địa phương mới hay biết sự việc này.

“Sau khi sự việc xảy ra, xã đã thành lập một tổ công tác gồm các ban ngành đoàn thể, đại diện phòng tư pháp xuống trực tiếp làm việc với gia đình của cô dâu Thương. Tại buổi làm việc, gia đình cô dâu thừa nhận sai khi đã tổ chức đám cưới cho con khi con chưa đủ tuổi kết hôn theo luật pháp và chấp nhận chịu phạt theo quy định của pháp luật. Họ không nghĩ là sự việc lại vi phạm pháp luật đến thế, giờ sự việc đã lỡ, con dại cái mang. Tổ công tác của xã sẽ xuống gia đình tiếp tục làm việc, tuyên truyền vận động và để xử lý vi phạm hành chính...”, ông Chính cho biết thêm.

Được biết, hiện chính quyền đã phạt hành chính gia đình ông L 1 triệu đồng, nếu sau này hai người còn chung sống với nhau, khi có quyết định của toà án thì sẽ xử phạt người tổ chức tảo hôn từ 3 - 5 triệu đồng.

Cũng theo chính quyền xã Minh Hợp, hiện xã cũng đã xử phạt hành chính đối với gia đình bà Xuân vì đã tổ chức đám cưới cho con khi chưa đến tuổi trưởng thành.

146674010080778 anh 2
Ông Nguyễn Văn Long - bố của cô dâu - trao đổi với PV.

Bỏ trốn vì không cho cưới

Bà Bùi Thị Xuân (mẹ của chủ rể) chia sẻ: Từ khi bắt đầu lên học lớp 10, Tuấn thay đổi hẳn tính nết, suốt ngày ăn chơi lêu lổng, không chịu học hành, các đây không lâu, Tuấn đưa bạn gái mình là Thương về giới thiệu với gia đình và xin mẹ tổ chức đám cưới.

“Trước lời nói của nó, lúc đó tôi sốc lắm. Tôi đã giải thích tận tình nhưng nó không nghe, một mực đòi cưới vợ, nhưng lúc đó tôi không chấp nhận...”, bà Xuân cho hay.

“Được ít bữa, chúng nó cùng nhau bỏ trốn xuống TP.Vinh trốn tránh gia đình hai bên. Sợ mất con, lo lắng sự việc chẳng lành, cả hai gia đình tổ chức đi tìm, khi tìm thấy chúng nó, chúng tôi đã đồng ý tổ chức đám cưới cho hai cháu”, bà Xuân cho biết thêm.

Theo bà H (mẹ Thương): "Do gia đình làm trang trại xa nhà nên khi con yêu đương, chúng tôi không hề hay biết. Chỉ đến khi 2 đứa về xin cưới thì chuyện đã vỡ lở, gia đình đành chấp nhận làm đám cưới để tác hợp 2 người, dù chưa đến tuổi kết hôn".

Ông Võ Sỹ Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp - cho biết, huyện đã nắm bắt được thông tin và đã chỉ đạo cho cán bộ, Phòng Tư pháp xuống xã để làm việc và chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật. Được biết, cô dâu Thương và chú rể Tuấn hiện đang học lớp 10 tại một trường cấp 3 trong huyện Quỳ Hợp.

(Tên cô dâu và chú rể đã được thay đổi).

Tác giả bài viết: Cảnh Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP