Trong tỉnh

Có chuyện núp bóng khai thác lòng đập để bán đất trái phép ở Nghi Lộc, Nghệ An?

Việc khai thác tài nguyên đất trên địa bàn xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đang thể hiện sự tùy tiện, vô kế hoạch. Cụ thể, dự án công trình đập Vũng Trắng đang bị nghi vấn núp bóng khai thác lòng đập để bán đất trái phép. Chuyện đó như thế nào?

Theo thông tin chúng tôi có được, hạng mục: Nạo vét tận thu bùn, đất bồi lắng đọng hồ của dự án công trình đập Vũng Trắng đang được một doanh nghiệp thực hiện vận chuyển đất để bán nhằm trục lợi. Sự việc này không chỉ gây ra những hệ lụy về môi trường, hư hỏng đường dân sinh mà còn biến đất lòng đập thành “đất thương phẩm" đắt đỏ cho các nhà máy gạch đang trong thời kỳ khan hiếm nguyên liệu.

Dự án nạo vét thành tận thu?

Thời gian gần đây, Báo liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân xóm 19, xóm 20 xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An về tình trạng rất nhiều chuyến xe vận chuyển đất vào “ăn đất” và vận chuyển về Nhà máy Gạch BMC trên địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Nguy hại hơn, việc khai thác đất đang là mối lo ngại đến môi trường, đảo lộn cuộc sống người dân khu vực này. Tiếng ồn đi kèm với bụi khói đã khiến những hộ dân sống hai bên đường nơi hàng ngày rất nhiều chuyến xe lớn nhỏ ra vào bị “hành hạ".

Con đường oằn mình gồng gánh

Qua quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy, sự phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Vì “mục sở thị” tại dự án này, PV phát hiện có hành vi và dấu hiệu “mập mờ" được chỉ ra là doanh nghiệp đã lợi dụng dự án, lòng đập, nạo vét, tận thu bùn, đất bồi lắng lòng hồ để khai thác đất trái phép. Và thế là, không biết bao nhiêu khối đất đã tuồn vào Nhà máy Gạch BMC và các Nhà máy gạch trên địa bàn lân cận.

Để có cái nhìn chính xác, PV đã có mặt tại khu vực đập Vũng Trắng. Tại đây, PV chứng kiến 2 máy xúc làm việc hết công suất. Từng xe tải thay nhau chờ tới phiên vào “ăn đất" để chuyển tới nơi tập kết. Điều ngạc nhiên là để vận chuyển đất từ đập Vũng Trắng đến Nhà máy Gạch BMC phải qua Quốc lộ 48E nhưng không hề thấy bất kỳ bóng dáng của cơ quan chức năng để kiểm tra.

Máy xúc đất sử dụng hết công suất

Ông Nguyễn Bá M., (một người dân trên Quốc lộ 48E) phản ánh: “Thời gian gần đây, hàng ngày có rất nhiều lượt xe ô tô đủ loại vào không, khi ra chở đầy đất từ đập Vũng Trắng. Xe ô tô vận chuyển đất chạy từ sáng sớm đến tối mịt. Bụi của việc vận chuyển này khiến chúng tôi vô cùng bức xúc. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và cuộc sống của chúng tôi".

“Vốn con đường này lưu lượng xe đi lại rất nhiều, giờ đây thêm xe vận chuyển đất khiến sự đi lại của người dân, đặc biệt là học sinh thêm nguy hiểm. Bên cạnh đó, các xe vận chuyển đất chạy rất nghênh ngang trên đường, tranh nhau chạy qua, tranh đường với cả xe máy, xe đạp,... nên cản trở tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn", ông M nói trong lo lắng và bức xúc, vì sợ tai nạn xảy ra với học sinh trong thôn, xã.

Chủ tịch xã “to” hơn Phó Chủ tịch tỉnh?

Theo công văn số 3717/UBND-NN vào ngày 23/5/2018 về việc nạo vét lòng hồ đập Vũng Trắng, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng có ý kiến: “Giao Sở Tài nguyên và Môi Trường chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Văn lập đầy đủ hồ sơ, thẩm định các nội dung theo thẩm quyền; Tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết các vấn đề có liên quan theo quy định của pháp luật.

Công văn số 3717-UBND tỉnh Nghệ An

Thế nhưng kỳ lạ thay, tại trụ sở UBND xã Nghi Văn, ông Trần Văn Sao - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Công trình này, chúng tôi đã đầy đủ thủ tục hợp pháp, tôi đã ký quyết định phê duyệt phương án kỹ thuật thi công công trình: Đập Vũng Trắng, hạng mục: Nạo vét tận thu bùn, đất bồi lắng lòng hồ. Riêng đối với dự án này, chỉ cần tôi ký phê duyệt là đủ không cần các cấp khác". Câu trả lời của vị Chủ tịch UBND xã Nghi Văn xin gửi đến lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc xem xét và xử lý.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình triển khai dự án thì doanh nghiệp đã lợi dụng danh nghĩa nạo vét tận thu bùn, đất bồi lắng lòng hồ để bán cho các Nhà máy gạch nhằm kiếm lời. Theo Công văn, phải sử dụng xe 5 tấn, 7 tấn để vận chuyển nhưng thực tế họ (doanh nghiệp - PV) lại sử dụng nhiều xe có trọng lượng lớn hơn rất nhiều.

Như vậy, từ một chủ trương “Nạo vét lòng hồ đập” chưa hoàn thiện về thủ tục pháp lý nhưng UBND xã Nghi Văn ngang nhiên “tiếp tay” cho khai thác một khối lượng không nhỏ đất từ đập Vũng Trắng. Lượng đất nạo vét được vận chuyển ra ngoài điạ bàn huyện Nghi Lộc nhập cho Nhà máy Gạch ngói BMC tại xã Sơn Thành, huyện Yên Thành.

Phải chăng đây là cách làm “tiền trảm hậu tấu" của chính quyền UBND xã Nghi Văn?

Đề nghị UBND huyện Nghi Lộc giải đáp những thắc mắc mà dư luận đang bức xúc. Đề nghị UBND tỉnh Nghệ nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm những sai phạm của cán bộ, lãnh đạo UBND xã Nghi Văn, sự buông lỏng quản lý của UBND huyện Nghi Lộc và bảo vệ môi trường cũng như cuộc sống của người dân xã Nghi Văn.

Chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất về vụ việc này để chuyển tới bạn đọc.

Tác giả: Đặng An

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP