Thế giới

Cô bé 11 tuổi mắc ung thư chưa có tên trong từ điển y khoa

Một cô bé 11 tuổi người Mỹ phát hiện bị bệnh ung thư hiếm gặp sau một lần bị đau chân.

Chuyện của Eden Green bắt đầu vào tháng 3/2015, khi 10 tuổi, em bắt đầu cảm thấy đau ở chân phải. Cha mẹ cho rằng đó là do Eden vận động nhiều và đang trong quá trình dậy thì.

Sau đó đến tháng 6/2015, các cơn đau không hề giảm bớt, mà xuất hiện với tần xuất ngày càng nhiều và nghiêm trọng hơn, khiến gia đình Eden phải đưa em đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Nhi bang Texas, sau ba tuần làm sinh thiết và các kiểm tra, các bác sĩ đã phát hiện trong cơ thể em có một khối u nguyên bào màu xanh - một loại ung thư xâm lấn và di căn. Có thời điểm, khối u đã phát triển quá lớn và phá hỏng một bên bả vai của Eden, khiến cánh tay em không thể cử động. Hiện nay, khối u đã di căn đến xương sống, toàn bộ xương chậu và cả xương đùi của Eden.

Tiến sĩ Jennifer Foster tại Trung tâm Ung thư Nhi Texas cho biết Eden đã mắc một loại ung thư rất hiếm gặp, chưa từng nhìn thấy nó trước đây, thậm chí nó chưa có trong các tài liệu về y khoa.
Dù mang trọng bệnh nhưng Eden luôn lạc quan. Ảnh: Green Family.

Do mức độ khó của căn bệnh, các bác sĩ và chuyên gia xác định cần phải áp dụng hai phương pháp điều trị khác nhau. Họ tiến hành 14 lần hóa trị và 6 tuần xạ trị thường dành cho bệnh nhân được chẩn đoán mắc u nguyên bào thần kinh (Neuroblastoma) hay Sarcoma. Phác đồ điều trị kéo dài từ 6 đến 8 tháng và thời gian nằm viện là 5 ngày với mỗi đợt.

Khối u của Eden đã phản ứng với các đợt điều trị ngay lập tức, nhưng các loại thuốc sẽ làm suy yếu xương của em.

“Eden gặp phải một số tác dụng phụ. Em cần tiến hành phẫu thuật, thực hiện vật lý trị liệu để ổn định xương chậu và lấy lại sức khỏe vì quá trình điều trị sẽ rất khắc nghiệt”, tiến sĩ Foster nói.

Bất chấp những khó khăn, Eden vẫn luôn vui cười và lạc quan trong suốt quá trình điều trị. Bà Shannon, mẹ Eden, cho biết khi đang quằn quại trong đau đớn và cố gắng chống chọi với bệnh tật, em vẫn luôn an ủi, động viên gia đình, trong đó có cả cô em gái, Mya. “Eden đã nắm lấy tay an ủi Mya, và nói với em rằng mọi thứ rồi sẽ tốt thôi, mặc dù nó đang nằm trên giường bệnh”, bà nói.

Ở lần kiểm tra mới nhất cho thấy không còn các dấu hiệu bệnh trong cơ thể Eden.Trong thời gian tới, Eden sẽ tiếp tục trải qua quá trình theo dõi sáu tháng một lần để đảm bảo ung thư sẽ không quay trở lại, và sẽ được theo dõi trong suốt cuộc đời. Bởi các bác sĩ không thể khẳng định được khi nào ung thư sẽ quay trở lại.

Tác giả bài viết: Minh Hải - Theo Fox News

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP