Thế giới

Có bằng chứng tên lửa BUK bắn rơi máy bay MH17 khiến 298 người chết

Các thẩm phán tại Hà Lan nói rằng tên lửa BUK chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn máy bay MH17 vào năm 2014 khiến 298 người thiệt mạng.

Hôm 8/6, các thẩm phán tại Hà Lan tiếp tục phiên tòa về vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia trên lãnh thổ Ukraine vào năm 2014. Tòa đã đưa ra bằng chứng, cho thấy tên lửa BUK - một loại vũ khí do Nga chế tạo - đã gây ra vụ rơi máy bay thảm khốc, theo AFP.

Các bằng chứng nhắm vào 4 đối tượng, gồm 3 người Nga và một người Ukraine. Những người này bị cáo buộc bắn hạ máy bay MH17 vào ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Đây cũng là thời điểm giao tranh diễn ra ở khu vực đông Ukraine.

Công nhân vận chuyển mảnh vỡ của một chiếc máy bay. Ảnh: Reuters.

Theo thẩm phán Hendrik Steenhuis, kết quả phân tích tại hiện trường cho thấy một tên lửa loại BUK đã gây ra vụ tai nạn.

“Các chuyên gia tuyên bố tác động trên thân máy bay tương ứng với hệ thống tên lửa BUK và một đầu đạn BUK. Mọi dấu hiệu thiệt hại đều phù hợp với kịch bản này”, ông Hendrik Steenhuis cho biết.

Các thẩm phán cũng chiếu một đoạn video, cho thấy một đám khói trắng bốc lên trên bầu trời, ở vị trí gần Pervomaiskyi thuộc miền đông Ukraine. Đoạn video được ghi vào thời điểm chiếc máy bay MH17 lao xuống cánh đồng ở khu vực này.

Các nhân chứng cũng cho biết một tên lửa "đã xuất hiện khoảng 20 giây rồi phát nổ bên cạnh buồng lái của một chiếc máy bay".

Hồi đầu tuần, các thẩm phán cho biết họ sẽ xem xét bằng chứng để trả lời 3 câu hỏi: Khả năng máy bay bị tên lửa BUK bắn rơi, vị trí bắn tên lửa và vai trò của các nghi phạm trong vụ tấn công.

Ngày 17/7/2014, chuyến bay mang số hiệu MH17 đang di chuyển từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì gặp nạn và rơi xuống một cánh đồng, thuộc khu vực mà quân nổi dậy chống Kiev kiểm soát.

Tác giả: Uyên Uyên

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP