Thể thao

CLB Hà Nội còn gì nếu mất Quang Hải?

Đội bóng tầm cỡ Hà Nội đương nhiên không sụp đổ vì mất đi Quang Hải, nhưng tổn thất mà họ phải gánh chịu sẽ không chỉ nằm trong phạm vi sân cỏ.

Ai là cầu thủ hay nhất V.League 6 năm qua? Với nhiều người, đó là Quang Hải.

Bốn lần có tên trong đội hình tiêu biểu sau 6 mùa giải ở V.League là bằng chứng không thể tranh cãi cho tài năng và sự ổn định đáng kinh ngạc của Quang Hải, điều mà không cầu thủ nào tại giải đấu (cả nội binh lẫn ngoại binh) có thể làm được. Người thứ nhì Văn Quyết chỉ có 3 lần. Vài gương mặt đình đám như Trần Nguyên Mạnh, Đoàn Văn Hậu cũng chỉ 2 lần có tên. Và Quang Hải mới 25 tuổi.

6 năm đá V.League, Quang Hải có tên ở đội hình tiêu biểu 4 lần, thành tích không một cầu thủ nào đạt tới. Ảnh: Minh Chiến.

6 năm Quang Hải có mặt, CLB Hà Nội cũng 3 lần bước lên đỉnh cao V.League, điều mà họ làm được 2 lần trong 7 mùa trước đó.

Thời kỳ thăng hoa của đội bóng thủ đô cũng gắn liền với đỉnh cao của Quang Hải. Anh ghi 8 bàn trong mùa 2018, năm Hà Nội vô địch sớm 5 vòng với số điểm kỷ lục trong lịch sử (64 điểm). Mùa kế tiếp, anh nâng số bàn thắng lên 9, cùng Hà Nội vào chung kết liên khu vực AFC Cup, thành tích tốt nhất của một CLB Việt Nam.

Thông số bàn thắng của Quang Hải là đặc biệt ấn tượng vì nó ngang ngửa với các tiền đạo và ngoại binh hàng đầu giải đấu dù Hải chỉ chơi ở vị trí tiền vệ. Hải xuất sắc tới đâu, hãy nhìn con số tương tự của Hùng Dũng (3 bàn), Hoàng Đức (2 bàn) trong những năm họ giành Quả bóng vàng.

Ảnh hưởng của Quang Hải không chỉ đến từ những con số. Trước khi HLV Phan Thanh Hùng gọi Hải về đội một cuối năm 2015, CLB Hà Nội đã nổi tiếng với lối chơi kiểm soát, ban bật. Nhưng điều đó chưa phải là thế lực tuyệt đối khi Bình Dương vẫn cho thấy thực lực bằng các danh hiệu vô địch 2014 và 2015.

Cán cân V.League chỉ thực sự thay đổi khi Quang Hải và lứa 1995-1997 của anh xuất hiện ở đội một. Cùng với nhau, họ nâng CLB Hà Nội lên tầm cao mới, không chỉ vượt trội về số danh hiệu, mà còn thể hiện uy thế số một không thể tranh cãi. Nửa thập niên qua, CLB Hà Nội ổn định nhất, đóng góp nhiều nhất cho tuyển quốc gia. Họ ổn định hơn Viettel, đá đẹp không kém HAGL.

Thời điểm Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Hùng Dũng xuất hiện cũng là lúc CLB Hà Nội có những thay đổi sâu sắc. Đội bóng này bỏ thương hiệu nhà tài trợ khỏi tên gọi, vươn mình từ một trong cả chục CLB ra đời tại thủ đô trong giai đoạn bóng đá kim tiền để trở thành độc nhất, được đông đảo người hâm mộ thừa nhận là đội bóng của thành phố Hà Nội.

Đỉnh cao của CLB Hà Nội ở chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 đến trong năm Quang Hải xuất sắc cả tại CLB lẫn đội tuyển. Ảnh: Minh Chiến

Đương nhiên, Quang Hải không một mình tạo nên những điều đó. Nhưng mọi thứ đó đã đến trong giai đoạn Quang Hải ở đây.

CLB Hà Nội mất Quang Hải vì thế là mất đi một biểu tượng. Giống như Bùi Tiến Dũng ở CLB Viettel hay Công Phượng tại HAGL, Quang Hải là đại diện cho những giá trị đẹp nhất mà đội bóng này tự hào. Anh lớn lên ở Đông Anh, trưởng thành từ lò trẻ Gia Lâm, khoác áo các đội trẻ Hà Nội. Anh thăng hoa cùng Hà Nội từ các đội trẻ tới V.League và tuyển quốc gia.

Những người Hà Nội như Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Hùng Dũng đã giúp CLB Hà Nội thay đổi định kiến tồn tại cả thập niên nơi người hâm mộ thủ đô để bây giờ, Hàng Đẫy là một trong những sân vận động có đông người hâm mộ nhất Việt Nam. Một (hoặc nhiều) cầu thủ khác có thể thay thế Quang Hải trên sân, nhưng giá trị biểu tượng của Hải là điều chẳng ai đủ khả năng mang lại.

Nhưng ngay trước mắt, chuyên môn là điều đầu tiên CLB Hà Nội phải lo lắng.

Thời điểm Quang Hải ra đi trùng với giai đoạn đi xuống của CLB Hà Nội. Hai năm qua, với Quang Hải trong đội hình, đội bóng áo xanh vẫn chật vật trước các đối thủ. Vậy thì khi mất Hải, họ còn đủ sức cạnh tranh với CLB Viettel hay HAGL? Họ sẽ phải lấy ai để thay Quang Hải và thậm chí ai ở Việt Nam đủ khả năng thay thế trọn vẹn Hải không?

Mất Quang Hải vì thế sẽ là tổn thất rất lớn của đại diện thủ đô.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP