Xã hội

Cienco 4 kiến nghị điều chỉnh hợp đồng BOT sau giảm phí qua cầu Bến Thủy

"Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sẽ sớm bàn bạc để thống nhất điều chỉnh hợp đồng BOT nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn tín dụng”, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc CIENCO4 (nhà đầu tư) cho biết.

Trước đó, vào cuộc họp diễn ra ngày 11/4 giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Tổng công ty XDCTGT4 (CIENCO4 - CTCP), các bên đã làm việc nhằm thống nhất phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy 1 nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Theo đó, người dân ở 4 huyện, thị quanh trạm Bến Thủy 1 là TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sẽ được giảm 100% phí đường bộ; giảm 100% phí đối với phương tiện xe buýt lưu thông qua trạm Bến Thủy. Thời gian áp dụng kể từ ngày 24/4.

Trạm thu phí Bến Thủy 1

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc CIENCO4 (nhà đầu tư) cho biết, để hỗ trợ cho người dân địa phương sinh sống gần trạm thu phí Bến Thủy, ngay từ năm 2016, CIENCO4 đã phải tự bỏ tiền hỗ trợ giảm giá vé cho các hộ dân sinh sống gần trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Vị này thông tin thêm, trong năm 2016, số tiền nhà đầu tư phải tự bỏ ra lên tới 3,95 tỷ đồng. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, bình quân mỗi tháng nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nên nhà đầu tư không thể đưa được vào phương án tài chính của dự án, bởi nếu đưa vào sẽ vi phạm luật.

“Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền đã chấp thuận giảm giá tối đa 100% cho các hộ dân có phương tiện loại 1 và loại 2 thuộc 4 huyện, thị quanh trạm thu phí Bến Thủy, tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sẽ sớm bàn bạc để thống nhất điều chỉnh hợp đồng BOT nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn tín dụng”, ông Huỳnh chia sẻ.

Chiều cùng ngày, tại khu vực nhà điều hành trạm thu phí Bến Thủy (TP Vinh, tỉnh Nghệ An), hàng trăm người dân đủ điều kiện được giảm phí 100% phí qua cầu Bến Thủy 1 xếp hàng dài chờ làm thủ tục.

Người dân đến làm thủ tục cần mang 2 loại giấy tờ gồm: Đăng ký xe và sổ hộ khẩu (có kèm bản phô tô công chứng) là đủ điều kiện cấp thẻ miễn giảm phí. Trung bình thời gian để hoàn thành thủ tục cấp thẻ miễn giảm phí đường bộ cho người dân từ 3 - 5 phút.

Ông Trần Đình Trọng (SN 1951, trú tại TP Vinh) phấn khởi nói: “Động thái này của Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT là rất phù hợp với thực tế. Việc miễn phí cầu Bến Thủy 1 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân hai bên cầu qua lại thuận tiện, giải tỏa được những bức xúc dồn nén trong nhân dân thời gian vừa qua”.

Được biết, để đảm bảo tất cả người dân đều được cấp phát thẻ miễn phí khi đến làm thủ tục, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã tăng cường gấp 3 lần số nhân viên tiếp nhận hồ sơ; bố trí 6 quầy ghi phiếu, phát thẻ ở khu vực nhà điều hành Trạm thu phí Bến Thủy 1.

P.V / Theo tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP