Kinh tế

Chuyện 'vua tôm': Chưa xong vụ mất 250 tỷ, vợ chồng lại hụt két 200 tỷ

Tập đoàn Minh Phú (MPC) của vợ chồng ông Lê Văn Quang - bà Chu Thị Bình vừa có thông báo về giao dịch của người có liên quan.

Theo đó, Lê Thị Dịu Minh (con gái Chủ tịch Lê Văn Quang) - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu nhằm mục đích đầu tư tài chính.

Nếu giao dịch thành công, bà Lê Thị Dịu Minh sẽ tăng sở hữu từ 6,39 triệu cổ phiếu (4,56%) lên 7,39 triệu cổ phiếu (5,28%) và chính thức trở thành cổ đông lớn.

Bà Lê Thị Dịu Minh đăng ký mua vào cổ phiếu MPC trong bối cảnh cổ phiếu Minh Phú trong cả năm vừa qua chưa thể tăng trở lại cho dù tham vọng của vua tôm Lê Văn Quang là rất lớn và doanh nghiệp của ông đã có nhiều kết quả kinh doanh tốt và thay đổi tích cực trong thời gian qua.

Hiện tại, MPC đang ở đang quanh mốc 38.000 đồng/cp, giảm khá nhiều so với mức khoảng 55.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) cách đây 1 năm.

Trong tuần qua, MPC giảm 4 trong 5 phiên, tổng cộng giảm 2.700 đồng (6,6%). Trong tuần qua, vợ chồng ông Lê Văn Quang - bà Chu Thị Bình chứng kiến túi tiền bốc hơi gần 200 tỷ đồng do cổ phiếu giảm giá.

Thủy sản Minh Phú liên tục mất giá bất chấp việc doanh nghiệp này vừa công bố báo cáo tài chính với lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm tăng mạnh gấp 2 lần cùng kỳ lên trên ngưỡng 300 tỷ đồng.

Minh Phú của nhà ông Quang gần đây đã niêm yết bổ sung 68,5 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ. Bên cạnh đó, MPC cũng đã thông qua quyết định nâng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài lên 100% với mục đích tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược cho kế hoạch phát triển trở thành doanh nghiệp thủy sản hàng đầu trên thế giới.

MPC trước đó đã đặt ra mục tiêu đạt doanh thu tỷ USD, giữ ngôi vương ngành tôm. MPC gần đây đã đầu tư để xây dựng chuỗi khép kín, từ chế biến sản xuất tôm giống, nuôi, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối...

Sau gần 1 năm có mặt ở UPCoM, MPC hiện đang lên kế hoạch trở lại HOSE.

Thủy sản Minh Phú của vua tôm Lê Văn Quang vẫn ấp ủ giấc mơ doanh thu tỷ USD từ nhiều năm nay nhưng thiếu vốn để có thể mở rộng kinh doanh, trong khi sự bấp bênh của ngành thủy sản khiến các doanh nhân luôn lo sợ khi hoạt động dựa vào đòn bẩy tài chính quá nhiều.

Hiện tại, mức độ vay nợ của MPC không quá cao như HVG. MPC của nhà bà Chu Thị Bình hiện có tổng nợ hơn 6,5 ngàn tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn hơn 4,4 ngàn tỷ đồng vẫn thấp hơn khá nhiều tổng tài sản 9,5 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, quy mô vốn 700 tỷ đồng và hiện nâng lên thành gần 1,4 ngàn tỷ đồng và vốn chủ sở hữu ở mức gần 3.000 tỷ đồng vẫn là khá nhỏ bé so với vị thế của một doanh nghiệp đầu ngành xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), dòng tiền bất ngờ trở lại với nhóm cổ phiếu dầu khí và tài chính. Nhiều cổ phiếu lớn tăng mạnh giúp chỉ số chung trên thị trường tăng.

Nhóm các cổ phiếu ngân hàng như BIDV, Vietinbank, ACB, Quân Đội… cùng với các cổ phiếu chứng khoán: Sài Gòn (SSI), Chứng khoán TP.HCM (HCM), VNDirect (VND)… tăng mạnh. Các cổ phiếu GAS, PVD, PVT, PVS, Petrolimex (PLX)… cũng tăng ấn tượng.

Một số cổ phiếu trụ cột khác cũng duy trì được sắc xanh và đóng góp chung vào xu hướng đi lên của thị trường như; VietJet (VJC), Hòa Phát (HPG), FPT…

Một số công ty chứng khoán (CTCK) dự báo thị trường tích cực hơn. CTCK Bảo Việt (BVSC) dự báo thị trường tiếp tục đà hồi phục nhưng với tốc độ chậm, đi kèm diễn biến phân hóa ở các nhóm cổ phiếu.

CTCP TP. HCM (HSC) cho rằng, có lực mua mạnh ở mặt bằng giá cao hơn mặt bằng giá những tháng gần đây; và đây là dấu hiệu tích cực. Điều này có nghĩa là trước mắt thị trường sẽ vẫn còn tăng.

Tuy nhiên, cũng theo HSC, thông tin từ thế giới vẫn trái chiều. Lo ngại tranh chấp thương mại vẫn ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán khu vực. Tuy nhiên, trước mắt HSC cho rằng ảnh hưởng từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc đối với Việt Nam là không lớn và thậm chí có lẽ còn là tia hy vọng cho Việt Nam. Điều này có nghĩa là rủi ro chính đối với thị trường trong tương lai là vấn đề tỷ giá và lạm phát.

Kết thúc phiên giao dịch 10/8, VN-index tăng 4,97 điểm lên 968,47 điểm; HNX-Index tăng 0,61 điểm lên 108,41 điểm. Upcom-Index giảm 0,1 điểm xuống 51,36 điểm. Thanh khoản đạt 240 triệu cổ phần. Giá trị đạt 4,7 ngàn tỷ đồng.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP