Trong nước

Chuyện về nơi hàng ngàn người thờ Bác trong kháng chiến

Nằm dưới tán những cánh rừng cao su bạt ngàn của vùng đất đỏ miền Đông rộng lớn, nhìn bề ngoài những ngôi nhà nhỏ bé ở xã Trừ Văn Thố (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cũng bình thường như hàng trăm ngàn ngôi nhà khác.

Tuy nhiên, dưới những nếp nhà đơn sơ ấy lại có một điểm chung khá đặc biệt, đó là mỗi ngôi nhà đều có treo một tấm ảnh Bác Hồ trên bàn thờ trong nhà mình, bên cạnh tổ tiên ông bà. Có lẽ từ trong sâu thẳm mỗi con người nơi đây, hình ảnh Bác Hồ đã vô cùng tôn kính, thiêng liêng, như chính tổ tiên của gia đình mình vậy.

Nhà nhà treo ảnh Bác

Vượt hàng trăm cây số từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi tìm về xã Trừ Văn Thố nằm bên lề tuyến Quốc lộ 13 huyền thoại, nơi từng in dấu ấn đậm nét của những chiến dịch lịch sử trong cuộc chiến tranh chống Mỹ xâm lược những ngày cuối năm. Có thể nói, từ thời kháng chiến cho tới khi đất nước hòa bình, những người dân ở xã mang tên người liệt sĩ anh hùng Trừ Văn Thố vẫn luôn phát huy tinh thần Cách mạng sâu sắc.

Trong căn nhà cấp 4 khá khang trang nằm dưới tán cao su xanh mướt đang mùa trút lá, ông Trần Văn Tư, 49 tuổi, ở ấp 3, chia sẻ: “Mặc dù mấy năm trước, các cán bộ xã có phổ biến chương trình Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc tất cả các hộ dân trong xã sẽ treo ảnh Bác, nhưng thực chất, từ trước đó gia đình tôi đã dành một góc trang trọng trên bàn thờ để treo ảnh Bác rồi”.

Trên con đường liên ấp nhỏ bé ở xã Trừ Văn Thố, men theo những tán cao su đều tăm tắp, chúng tôi bắt gặp những ngôi nhà khang trang hay cả những ngôi biệt thự mini lẫn những ngôi nhà cấp 4 nhỏ bé. Tuy giàu nghèo có khác nhau nhưng nhà nào cũng đều có treo ảnh Bác. Tất cả những ngôi nhà treo ảnh Bác ở đây không đơn giản chỉ làm việc này theo phong trào mà trong mỗi nóc nhà ấy đều có những lý do riêng.

gia đình bà Nguyễn Thị Dần, một người từng tham gia công tác xã hội ở xã, cho biết bà cũng là người vào vùng cao su miền Đông này lập nghiệp theo diện khai hoang kinh tế mới từ khá lâu. Chỉ có điều, bà Dần quê ở Nghệ An, là đồng hương của Bác Hồ nên ngay từ những ngày đầu vào đây lập nghiệp, bà đã treo ảnh Bác trang trọng ngay giữa nhà.

Có Bác lòng ta trong sáng hơn

Với những người dân ở xã Trừ Văn Thố, dường như việc nhà nhà treo ảnh Bác đã không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà của họ mà còn làm đẹp cho tâm hồn mỗi con người. Nó không chỉ là hành động, là thói quen, là phong trào mà còn là một nét đẹp, là văn hóa của người dân ở đây. Chị Vũ Thị Lân, 26 tuổi, một người dân ở ấp 1, chia sẻ: “Theo bản thân tôi thấy, việc treo ảnh Bác trong nhà đặc biệt giúp các thế hệ trẻ sau này hiểu hơn về một phần quá khứ hào hùng của dân tộc cũng như những công lao to lớn mà tiền nhân đi trước đã gây dựng cho chúng ta ngày hôm nay”.

Theo ông Nguyễn Quốc Trụ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Trừ Văn Thố, thì hiện nay gần 100% gia đình treo ảnh Bác trong nhà. Ngoài những bức ảnh rất đẹp về Bác Hồ, người dân còn đặt thợ điêu khắc làm cả những bức tượng nho nhỏ về Bác để trong gian thờ. Có thể nói, ở xã Trừ Văn Thố, bất cứ nơi nào có cư dân sinh sống, ở nơi đó đều có sự hiện diện của Bác Hồ.

Riêng về tác dụng của mô hình nhà nhà treo ảnh Bác, ông Trụ cũng cho rằng đó không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn là nét đẹp tinh thần, giúp mọi người ở đây sống hòa thuận, đồng lòng hơn trong những công việc chung. Ngoài ra, lớp trẻ cũng hiểu hơn về truyền thống và có những việc làm tốt hơn. Tệ nạn xã hội vì thế ở xã cũng ít hơn so với những địa phương lân cận.

Tác giả: Đoàn Xá

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP