Trong tỉnh

Chuyện về người con Khủn Tinh vinh dự được gặp Bác Hồ

Ông Lang Văn Viện - người dân tộc Thái ở xóm Quang Minh, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vinh dự được gặp Bác Hồ, trực tiếp nghe Bác cǎn dặn và chỉ bảo. Với ông, đó là niềm tự hào, vinh dự mà ông mãi “khắc cốt, ghi tâm”, nguyện phấn đấu suốt đời thực hiện lời Bác dạy.

Sinh ra trên mảnh đất Khủn Tinh, miền Tây xứ Nghệ, cậu bé người dân tộc Thái Lang Văn Viện mồ côi bố lúc 3 tuổi. Cuộc sống lam lũ của cậu bé Viện quanh nǎm làm bạn với nương rẫy, núi rừng, khe suối mò tôm, bắt ốc mà không ngày nào được bữa cơm no. Năm 1945, vừa tròn 18 tuổi, anh tình nguyện xung phong vào gia nhập đội tự vệ chiến đấu của xã Khủn Tinh – phủ Quỳ Châu trước đây.

Sau nhiều năm tham gia hoạt động cách mạng, được tham gia nhiều khóa đào tạo, Lang Văn Viện đã cùng bà con đồng bào Thái xây dựng được nhiều phong trào khởi sắc, giành được nhiều thành tích trong lao động sản xuất.

Đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9/1955, Lang Văn Viện vinh dự là một trong những thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu đi dự lễ mít tinh tại Hà Nội. Chính tại lễ kỷ niệm này, Lang Văn Viện đã được vào Phủ Chủ tịch gặp Bác Hồ.

Cách đây 63 năm, ông Viện vinh dự được gặp Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Huy Nhâm.

Đã 63 năm trôi qua, những hình ảnh buổi gặp hôm ấy mãi in đậm trong tâm trí ông. Ông kể: “Hôm đó, tôi được một anh bộ đội đón vào Phủ Chủ tịch gặp Bác. Bác hỏi tôi: Cháu người dân tộc nào? Quê ở đâu? Tôi đáp: Thưa bác, cháu người dân tộc Thái ở xã Khủn Tinh. Lần ni gặp cháu, Bác dặn cháu 2 việc thôi: Thứ nhất là làm cho được đường giao thông; Thứ 2 là tiếp tục vận động lão nông, tri điền ai đang thừa ruộng, thừa đất, chưa làm hết thì cho cách mạng mượn để dân nghèo làm ăn. Cháu làm được 2 việc đó là thành công”.

Sau buổi gặp gỡ nói chuyện cùng lời căn dặn ân cần của Bác và được giao nhiệm vụ, ông Viện trở về quê nhà với bao lo lắng, trăn trở. Tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng để không phụ những lời Bác căn dặn, thôi thúc và là động lực cho ông quyết tâm thực hiện và làm bằng được. Mất gần nửa năm cơm đùm, cơm nắm ngày ngày trèo non, vượt núi, sông suối, lặn lội đi khắp các bản làng đến tận từng gia đình tuyên truyền, vận động bà con dân bản làm đường, hiến ruộng, đất chia cho dân nghèo...

Ông Viên nỗ lực rất nhiều sau khi được gặp Bác, tích cực tuyên truyền vận động bà con dân bản làm đường, hiến ruộng, đất chia cho dân nghèo. Đến nay, ông vẫn cập nhật thông tin để nói cho dân bản biết... Ảnh: Huy Nhâm

Ông nhớ lại: “Tháng Giêng năm 1956, cả xã đi làm đường, dân phấn khởi lắm. Khí thế mở đường rất sôi nổi, cụ già và thiếu niên của các bản vùng sâu cũng nô nức, tự nguyện tham gia chiến dịch mở đường. Suốt ngày tiếng chiêng, trống, tiếng cười nói, tiếng hò reo… vang rộn cả núi rừng”. Với khí thế ấy, chỉ 6 tháng sau, ngày 25/6/1956, toàn bộ tuyến đường dài gần 15km, nối từ đầu phà Dinh lên đến bản Mồng, xã Châu Quang được hoàn thành, “khai sinh” ra Tỉnh lộ 532 ngày nay.

Làm được đường giao thông rồi Lang Văn Viện và cán bộ xã Khủn Tinh lại bắt tay cùng bà con tăng gia sản xuất, nhất là khai hoang diện tích ruộng nước, vận động các nhà giàu nhiều ruộng chia ruộng cho hộ nghèo để trồng lúa nước. Nhắc lại chuyện này, ông Viện cho biết: “Sau khi làm xong đường rồi thì khai hoang phục hóa, tiếp tục vận động các lão nông tri điền cho dân cày mượn ruộng làm ăn. Dân Khủn Tinh nhiều gạo, dân phấn khởi lắm. Tiếp đó, lại họp để mở cửa hàng mua bán tại Khủn Tinh”.

Trải qua nhiều cương vị như Chủ nhiệm HTX, Phó Bí thư trực Đảng rồi Chủ tịch UBND xã Khủn Tinh, Phó Bí thư Huyện ủy, rồi làm Chủ tịch UBND đầu tiên của huyện Quỳ Hợp. Năm 1974, ông được tỉnh điều về làm Giám đốc Công ty Thủy lợi 3, đến năm 1984 ông về nghỉ hưu tại địa phương. Dù ở đâu với cương vị nào, ông cũng tâm niệm rằng mình luôn phải tu dưỡng, học tập, phấn đấu để luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao.

Tác giả: Huy Nhâm (Đài Qùy Hợp)

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP