Thể thao

Chuyện Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn

Ở tuổi 19, Quang Hải thì đang tỏa sáng, còn Công Phượng và Văn Toàn từ hai năm về trước đã bế tắc ở sân chơi V-League. Lý do vì sao?

Tuyển thủ U-19 Quốc gia Nguyễn Quang Hải (CLB Hà Nội) đang trở thành hiện tượng khi sau hai vòng đấu đang dẫn đầu danh sách dội bom V-League với ba bàn thắng. Điều này khiến chúng ta liên tưởng gì đến Công Phượng và Văn Toàn đang "khô hạn" bàn thắng?
Quang Hải (phải) có được những đàn anh già dặn để chia sẻ....

Văn Toàn đã trải qua hai mùa V-League, và mùa 2017 là mùa thứ ba, trong khi Công Phượng sau một năm chơi bóng tại Nhật (chủ yếu là dự bị) trở về Việt Nam bước sang mùa V-League thứ hai. Điều gì khiến cả Văn Toàn và Công Phượng cứ “sượng ra”, “đứng hình”, bế tắc và không chịu ghi bàn?

Nhìn vào tuyển thủ U-19 Quang Hải, người ta dễ thấy rằng ở sân chơi trẻ Hải rất nổi trội. Mùa 2016 qua, khi được ra sân trong màu áo Hà Nội T&T (nay là Hà Nội) Quang Hải chơi bên cạnh các đàn anh như Thành Lương, Văn Quyết, Gonzalo và những ngoại binh khác. Đó là những đàn anh “làm tường tốt” cho Quang Hải.

Quang Hải ra sân không bị áp lực ghi bàn và cứ tự do thể hiện. Bên cạnh những đàn anh là các tiền đạo thì xung quanh Quang Hải vẫn là những đàn anh già dặn kinh nghiệm trận mạc. Hải không chịu bất kỳ thứ áp lực nào nên cứ thế tài năng tiếp tục thăng hoa.
....Còn Công Phượng và Văn Toàn thì gánh nặng ghi bàn đè lên vai

Trong khi đó, hai năm về trước, một đội bóng lạ đời nhất thế giới ra đời. Một đội bóng không cần Tây, chấp tuổi rất sâu, chủ yếu là tuổi 19, đôi mươi thành một đội đá V-League. Một đội bóng trẻ tuổi, tuổi trung bình 19, đôi mươi tham dự giải cao nhất của một quốc gia. Xét những nền bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới này thì chỉ có HA Gia Lai mà thôi. Khi một CLB đá chuyên nghiệp, “ươm” tài năng trẻ và đội hình A đá giải giải quốc gia luôn là bài toán khó, đau đầu với các nhà cầm quân thì HA Gia Lai đã làm thế từ hai mùa trước. Họ đã chật vật trong hai mùa qua và cuối cùng cũng vượt ải, trụ hạng thành công nhưng quá khổ sở và áp lực.

Hệ lụy mang đến là những đôi chân trẻ Công Phượng, Văn Toàn chịu quá nhiều áp lực (áp lực ghi bàn) đã làm cho họ thiếu sáng tạo, chai lì, nặng chân và cũng không khó để các hàng phòng ngự đối phương bắt bài những đôi chân trẻ này.

Họ thiếu những đàn anh, nội binh lẫn ngoại binh chơi hàng tấn công “làm tường” và chia sẻ các gánh nặng, nhất là gánh nặng ghi bàn. Càng chịu áp lực ghi bàn Văn Toàn, Công Phượng càng nặng đầu, nặng chân, thiếu sáng tạo và không thanh thoát.

Cái mà hai năm về trước kéo đến bây giờ Văn Toàn và Công Phượng không có được như tuyển thủ U-19 Nguyễn Quang Hải là họ thiếu đàn anh để chia sẻ, hỗ trợ mọi mặt.

Bao giờ HA Gia Lai có được những tiền đạo đàn anh giỏi giang chia sẻ được gánh nặng cho Toàn, Phượng như Quang Hải ở Hà Nội thì lúc đó có thể những đôi chân của Công Phượng và Văn Toàn mới thanh thoát bay bổng trở lại.

Tác giả bài viết: DUY ÂN 

Nguồn tin:

  Từ khóa: bế tắc ,sân chơi ,lý do

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP