Thể thao

Chuyện ông Hải "lơ" xin nghỉ và "bệnh sợ" vô địch V.League

FLC Thanh Hóa chấp nhận đơn xin nghỉ của ông Hải “lơ” khiến cho V.League 2016 mất đi ứng viên vô địch nhưng nhiều người lại ngán ngẩm với bệnh sợ vô địch V.League.


Thanh Hóa tung “cờ trắng”?

Nhìn vào chuỗi trận bết bát của FLC Thanh Hóa từ cuối tháng 4 và trận hòa bẽ bàng trước CLB Sài Gòn, ban lãnh đạo đội bóng xứ Thanh chấp nhận đơn cho ông Hải “lơ” nghỉ việc là chuyện bình thường. Thế nhưng xét theo tính chất cuộc đua vô địch là một nghịch lý rất lớn.

Với 6 điểm so với Hải Phòng, 3 điểm với T.Quảng Ninh và SHB.Đà Nẵng, 2 điểm kém hơn Hà Nội T&T, FLC Thanh Hóa vẫn rộng cửa vô địch, khi giải đấu còn 5 vòng. Bởi trừ đội bóng sông Hàn đã giáp mặt cả 2 trận, đội bóng xứ Thanh sẽ đối đầu trực tiếp với 3 đội bóng còn lại và chiến thắng cả 3 trận sẽ mở ra cơ hội vô địch rất lớn.

HLV Lê Thụy Hải nói trên báo chí sau khi đề xuất nghỉ việc được ban lãnh đạo phê duyệt: “5 đối thủ còn lại thì cả S.Khánh Hòa BVN, T.Quảng Ninh, Hà Nội T&T, Đồng Tháp, FLC Thanh Hóa từng thắng đến 4 đội và thắng cả sân khách nữa.

Đồng Tháp coi như xong rồi, gặp Hải Phòng với T.Quảng Ninh, Hà Nội T&T đều là trận quyết định nên cơ hội còn nguyên. Thế nên tôi nghỉ không ảnh hưởng nhiều đến đội và nếu ổn, mọi thứ vẫn trong tầm tay”.

HLV Lê Thụy Hải phải nói lời chia tay Thanh Hóa sau vòng 21. Ảnh Dương Thu

Dù xin nghỉ nhưng ông Hải “lơ” có lẽ cũng không ngờ lãnh đạo đội bóng xứ Thanh chấp bút nhanh gọn chỉ sau buổi sáng. Như ông thầy “bạc già” này nói đầy cảm thán: “Tôi thì có là cái gì đâu, người ta cần thì mình nhận, không cần thì cứ vứt ông Hải “lơ” vào… sọt rác thôi”.

Không còn ông Hải “lơ”, FLC Thanh Hóa đặt niềm tin vào tướng trẻ Hoàng Thanh Tùng trong giai đoạn căng thẳng nhất. Đó là một canh bạc quá mạo hiểm và khó hiểu, bởi một điều đơn giản ai cũng biết “tướng trẻ” Hoàng Thanh Tùng chỉ đáng “học trò” của ông Lê Thụy Hải.

Bằng chứng là chính ban lãnh đạo FLC Thanh Hóa cũng không tin HLV Hoàng Thanh Tùng có thể chèo lái nổi đội bóng xứ Thanh ở mùa này. Thế nên, họ mới mời ông Hải “lơ” ngồi vào ghế GĐKT và được toàn quyền quyết định chuyên môn.

Tất cả cho thấy FLC Thanh Hóa chấp nhận cho ông Hải “lơ” nghỉ giống như động tác “tung cờ trắng” trong cuộc đua vô địch, thay vì cố gắng vươn lên để bám đuổi Hải Phòng và muốn vô địch bằng mọi giá.

Và bệnh sợ vô địch

Đó là căn bệnh tồn tại rất nhiều năm ở V.League, những đội bóng như Hải Phòng, Đồng Tháp từng mắc phải và FLC Thanh Hóa trong 2 mùa gần đây cũng thuộc diện bị xem không dám vô địch.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho các đội bóng rất sợ vô địch V.League. Trong đó vấn đề tài chính cùng những rủi ro khách quan như phải đi… đá AFC Champions League, một cuộc chơi tốn tiền bạc và gây ra những khó lớn cho đội bóng nào vô địch V.League.

Trong quá khứ, Đồng Tháp đã từng bất ngờ ngã ngựa trước SLNA trong trận đấu mà họ được dự đoán “thắng chắc”. Nguyên nhân sâu xa là họ không dám vô địch V.League 2010, bởi đội bóng xứ Bưng biền thuộc diện nghèo nếu lỡ vô địch không biết lấy tiền đâu chơi AFC Champions League.

Ví dụ gần nhất cho thấy sự nan giải về chuyện này là trường hợp Hải Phòng vô địch Cup quốc gia 2014 nhưng mất suất vì không đủ tiêu chuẩn của AFC để tham dự AFC Champions League. Thế nên suất của đội bóng đất Cảng chuyển cho Hà Nội T&T.

Hải Phòng từng bị bệnh sợ vô địch. Ảnh Dương Thu

Đó cũng là nguyên nhân khiến Hải Phòng không dám phất cờ chơi sòng phẳng để hướng đến chức vô địch V.League 2015. Có thời điểm đội bóng đất Cảng vươn lên rất mạnh mẽ nhưng sau đó chìm dần với những trận thua đầy khó hiểu như thất bại trên sân Cần Thơ bị dư luận nghi ngờ “bốc mùi”.

Trong khi đó, FLC Thanh Hóa cũng có 2 mùa bóng gần nhất về thứ 3. Họ rơi vào tình cảnh như Hải Phòng, chơi thăng hoa và bắt đầu suy dần trong giai đoạn cuối. Như năm ngoái, FLC Thanh Hóa đang tranh vô địch lại bất ngờ bị đội bóng xuống hạng V.League 2015 – Đồng Nai thắng đến 5-2.

Mùa này, FLC Thanh Hóa tiếp tục bị đặt dấu hỏi với việc lãnh đạo chấp nhận cho ông Hải “lơ” nghỉ sớm trước 5 vòng đấu. Có một vấn đề là đội bóng xứ Thanh tiêu tiền rất nhiều ở mùa này và thưởng lớn cho các trận thắng, nhưng kỳ lạ là có động thái sợ vô địch?!

Thế mới biết V.League lên tuổi 16 nhưng bóng đá Việt Nam tồn tại rất nhiều loại bệnh. Không chỉ trọng tài, công tác tổ chức, khán giả mà còn có bệnh sợ vô địch, đội bóng nghèo không có tiền sợ là điều tất yếu, nhưng ngay cả đội bóng tiêu tiền nhiều nhất cũng sợ vì những "ca khó" riêng mà chỉ người trong cuộc mới hiểu...

Sở dĩ mùa này, Hải Phòng tự tin tuyên bố muốn vô địch và không còn mắc căn bệnh "sợ vô địch" là xuất phát từ chuyện được phép vô địch. Như HLV Việt Hoàng phát biểu rằng: "Lãnh đạo TP quyết định nếu Hải Phòng vô địch năm nay, năm sau chúng tôi sẽ đá Cúp C1 Châu Á".


Tác giả bài viết: Hoài Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP