Kinh tế

Chuyện nhà Trần Phương Bình: Chồng vướng lao lý, vợ thăng hoa ngàn tỷ

Ông Trần Phương Bình kéo thêm một loạt cấp dưới vướng vòng lao lý, trong khi đó vợ con ông trùm ngân hàng một thời thăng hoa trên thị trường chứng khoán.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố bắt tạm giam đối với một số nguyên lãnh đạo của Hội sở Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) về hành vi "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo đó, Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên Giám đốc khối kinh doanh nguồn vốn DongA Bank), Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Giám đốc phòng quản lý tài sản nợ DongA Bank) bị khởi tố, bắt bắt tạm giam vì liên quan đến việc giúp sức cho nguyên lãnh đạo cấp cao DongABank, trong đó có ông Trần Phương Bình (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ của DongABank).

Ông Trần Phương Bình đã bị khởi tố, bắt tạm giam từ tháng 10/2016 vì hành vi "Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về cho vay".

Theo điều tra ban đầu, DongABank thâm hụt hàng ngàn tỷ đồng và hàng chục lượng vàng. Ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ và duyệt các bộ hồ sơ tín dụng để lấp vào các khoản thiếu hụt mà ông Bình đã rút trước đó.

Trong khi ông Trần Phương Bình vướng vòng lao lý, doanh nghiệp do bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Bình) làm chủ tịch vẫn phát triển như vũ bão trên thị trường chứng khoán (TTCK) và các con vợ chồng ông Bình vẫn là những tiểu thư giàu nhất sàn chứng khoán.

Cổ phiếu PNJ của Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận của bà Cao Thị Ngọc Dung tăng 8 trong tổng số 10 phiên gần đây và liên tục thiết lập kỷ lục giá cao mọi thời đại.

Tính trong khoảng 2 tháng qua, cổ phiếu PNJ đã tăng từ khoảng 100 ngàn đồng/cp lên trên 135 ngàn đồng/cp như hiện nay. Vốn hóa của doanh nghiệp này tăng vọt lên gần 15 ngàn tỷ đồng và là một trong những DN bán lẻ lớn hàng đầu trên TTCK.

Giống như Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài, PNJ của bà Ngọc Dung liên tục mở rộng mạng lưới bán lẻ trong thời gian gần đây. Chỉ trong tháng 9 PNJ đã mở 9 cửa hàng, nâng tổng số lên 261 cửa hàng.

Một trong những lý do PNJ phát triển nhanh trong thời gian gần đây là được quỹ đầu tư Mekong Capital chống lưng. PNJ được dự báo có thể lãi ròng gần 900 tỷ đồng năm 2018.

Trong khi ông Trần Phương Bình vướng lao lý với những khoản thất thoát ngàn tỷ tại DongABank thì bà Cao Thị Ngọc Dung chứng kiến túi tiền tăng vọt lên khoảng 1,4 ngàn tỷ đồng.

Con gái bà Dung, Trần Phương Ngọc Thảo cũng có vài trăm tỷ đồng.

PNJ bắt đâu khởi sắc sau khi thoát gánh nặng DongABank. Sau khi bán và trích lập dự phòng khoản đầu tư cổ phiếu DongABank, PNJ đã chứng kiến lợi nhuận tăng vọt. Mảng bán lẻ sôi động cùng với sự thăng hoa của vàng trang sức trong bối cảnh thị trường vàng miếng trầm lắng đã mang tới cho doanh nghiệp của bà Cao Thị Ngọc Dung rất nhiều thuận lợi.

Gần đây, hàng loạt các đại gia Việt rất thành công với chiến lược kinh doanh theo chuỗi, mở rộng mạng lưới để chiếm thị phần. Thế Giới Di Động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài đã mở được khoảng 2 ngàn cửa hàng bán điện thoại, điện máy và trở thành doanh nghiệp bán lẻ được các NĐT nước ngoài quan tâm hàng đầu trên thị trường chứng khoán.

Vincom Retail (VRE) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là doanh nghiệp cung cấp mặt bằng bán lẻ gần đây trở thành hiện tượng trên TTCK với cú chào sàn ấn tượng hôm 6/11 với sức cầu cổ phiếu rất lớn, trong khi lượng bán ra nhỏ giọt.

FPT Shop của FPT cũng đã có những bước đi thần tốc trong năm vừa qua và thu hút được sự quan tâm của các NĐT nước ngoài. Apax English của ông Nguyễn Ngọc Thủy vươn lên thành chuỗi trung tâm tiếng Anh trẻ em số 1 tại Việt Nam chỉ sau 2 năm nhờ chiến lược “đi nhanh” như Thế Giới Di Động.

Trên TTCK, khối ngoại tiếp tục mua ròng, dòng tiền vẫn ồ ạt đổ vào giúp VN-Index vượt đỉnh 10 năm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán bùng nổ; bất động sản, xây dựng và bảo hiểm cũng khởi sắc.

Theo CTCK BVSC, tâm lý thị trường chuyển biến theo chiều hướng tích cực, với lực cầu gia tăng ngay ở vùng giá cao, tập trung ở nhóm ngành ngân hàng và chứng khoán. Với xu hướng hiện tại, nhiều khả năng thị trường sẽ đi lên trong các phiên sắp tới, với động lực tăng điểm tiếp tục đến từ nhóm cổ phiếu tài chính.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/12, VN-index tăng 8,26 điểm lên 976,72 điểm; HNX-Index tăng 0,83 điểm lên 116,41 điểm. Upcom-Index tăng 0,13 điểm lên 54,33 điểm. Thanh khoản đạt hơn 240 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 5,7 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Tác giả: H. Tú

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP