Thể thao

Chuyện lạ V.League: Sếp trọng tài làm giám sát vì tiền bồi dưỡng?

Một cựu trưởng ban trọng tài xin được giấu tên đã chỉ ra những điểm bất cập về biến động của ban trọng tài VFF sau khi ông Mùi nghỉ chấp bút.

Trao đổi với Zing.vn, một cựu trưởng ban trọng tài cho biết việc ông Nguyễn Văn Mùi không chấp bút nhưng giao cho phó ban Dương Văn Hiền làm việc này chỉ là “lát cắt” nhỏ khiến cho trọng tài đang mất niềm tin ở người hâm mộ. Bởi ban trọng tài đang tồn tại những vấn đề lớn.

“Vấn đề phân công trọng tài chẳng ảnh hưởng gì cả. Điều quan trọng là thiếu một đội ngũ trọng tài chất lượng. Nguyên nhân là việc đào tạo trọng tài chưa tốt, còn những trọng tài giỏi bị kỷ luật, nghỉ hết”, ông này cho biết.

Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi.

Ngoài ra, một câu chuyện bất hợp lý đang tồn tại là Ban trọng tài vừa thổi còi vừa đá bóng. Điều hiện hữu nhất là phó ban Dương Văn Hiền chấp bút phân công trọng tài nhưng ông Hiền kiêm thêm quyền giám sát. Do vậy, trận đấu có sự hiện diện của ông Hiền xảy ra sự cố thì khó xử lý.

Điển hình trận đấu trên sân Pleiku, nếu tổ trọng tài mắc sai lầm nghiêm trọng thì không biết xử lý vấn đề ra sao để tạo niềm tin cho người hâm mộ. Vì ông Hiền là người chấp bút phân công và giữ chức phó ban. Nếu xử lý sai phạm thì ông Hiền lại đi xử chính ông Hiền?

Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền sẽ có nhiều thay đổi trong việc phân công trọng tài.

Cụ thể, ông Dương Văn Hiền làm giám sát trọng tài trận đấu giữa HAGL vs Thanh Hóa. Một ngày sau trận đấu, ông Hiền đã chia sẻ trên báo chí là trọng tài Trần Xuân Nguyện và trợ lý trọng tài Phạm Phú Hưng bị đình chỉ từ vòng 13.

Nghịch lý thêm là ông Nguyễn Văn Mùi xác định chuyện không công nhận bàn thắng thứ 3 của HAGL là làm theo luật. Các trọng tài có quyền làm điều đó khi bóng chưa đưa vào cuộc. Đồng nghĩa trọng tài không sai và không thể nhận án phạt như ông Dương Văn Hiền phát biểu.

Bản thân ông Mùi không còn chấp bút nhưng theo quy định, ông Mùi là người duy nhất được phát ngôn những vấn đề liên quan đến Ban trọng tài, vì ông Mùi là trưởng ban. Tuy nhiên, thời gian qua mọi thứ loạn hơn khi ban trọng tài có đến hai người phát ngôn, không mang tính thống nhất.


Tình huống trọng tài bẻ còi không công nhận bàn thắng của Văn Thanh Cho rằng Văn Thanh đã ghi bàn ở thế việt vị, tổ trọng tài đã quyết định không công nhận bàn thắng của cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai.

Phó ban Dương Văn Hiền ra án phạt tổ trọng tài trên sân Pleiku là một ví dụ. Đó cũng là cái cớ để HAGL làm thư kiến nghị. Nhưng sau khi mổ băng, ông Mùi là người phát ngôn về 3 tình huống gây tranh cãi là thẻ vàng thứ 2 của A Hoàng, bàn thắng của Uche và tình huống thay đổi quyết định bàn thắng của Văn Thanh.

Lý giải sự bất cập này, vị cựu trưởng ban trọng tài nói thẳng về việc những người đứng đầu ban trọng tài đi làm giám sát: “Làm giám sát trọng tài thì có tiền bồi dưỡng, không làm giám sát không có tiền bồi dưỡng…”.

Từ những bất cập của cựu trưởng ban trọng tài phân tích, có thể hiểu vì sao công tác trọng tài trở thành điểm nóng và mất niềm tin trong lòng người hâm mộ. Bởi thượng tầng ngôi nhà này đang xảy ra bất cập lớn về chuyện đảm bảo quyền lợi cá nhân, thay vì nghĩ đến cái chung để chấn chỉnh công tác trọng tài.


Ban huấn luyện và cầu thủ HAGL phản ứng quyết liệt với trọng tài Cho rằng trọng tài đã mắc sai sót trong tình huống dẫn đến bàn thắng của Uche, các cầu thủ HAGL đã không giữ được bình tĩnh và phản ứng khá quyết liệt.
Ở V.League 2017, phó ban Dương Văn Hiền đã được ông Nguyễn Văn Mùi phân công làm giám sát trọng tài từ vòng 1 đến vòng 10. Kể từ vòng 11, ông Dương Văn Hiền được quyền chấp bút nhưng tiếp tục phân công chính ông đi làm giám sát trọng tài 2 trận Hải Phòng vs SLNA (vòng 11) và HAGL vs Thanh Hóa (vòng 12).

Tác giả bài viết: Dũng Nguyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP