Giáo dục

Chuyện lạ ở TP.HCM: Mang trường mầm non đi... cầm cố, hàng trăm trẻ bị ảnh hưởng

Phải 3 tháng sau khổ chủ mới nhận được bản phô tô hợp đồng từ người cháu. Hai vợ chồng tá hỏa khi thấy nội dung có phần " mua bán, chuyển nhượng".

Chuyện hi hữu này được vợ chồng ông Nguyễn Văn Cại (SN 1952) và bà Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1953) ngụ tại số 91A, Lâm Văn Bền, KP 4, P. Tân Thuận Tây, Q7 (TP.HCM) vừa thông tin đến Báo Gia đình & Xã hội. Sự việc xảy ra với trường mầm non Maika và đã kéo dài 8 năm chưa được giải quyết, ảnh hưởng không nhỏ đến 250 trẻ đang theo học ở ngôi trường này.

Theo tìm hiểu, từ năm 1989 đến 1991, vợ chồng ông Cại đã mua được 10 thửa đất và ra được 10 chủ quyền riêng (nay tại 91A Lâm Văn Bền). Từ năm 1991 đến 1993, ông Cại xây dựng khu vực này cơ sở giáo dục với 3 tòa nhà 6 tầng bề thế.

Năm 2003 thì UBND Q7 ra quyết định công nhận là trường mần non Maika và đến 2011 thì cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh số 41G8 014864. Để hoàn công cơ sở này, ngày 6-11-2013, vợ chồng ông Cại đã nhờ một người cháu là N.H.N – ngụ tại Đồng Nai và một người bạn của N là N.P.H.T ngụ tại Q. Tân Bình lo thủ tục. Cùng với đó, họ đã cùng đến Phòng công chứng Bến Thành ủy quyền để làm thủ tục hoàn công.

Trường mầm non Maika – Q7

Theo ông Cại thì hôm đó sự việc kéo dài quá lâu, vợ ông lại bị bệnh nên N bảo "về nghỉ trước rồi chiều đưa bản chính hợp đồng về". Tin cháu, vợ chồng ông Cại về và chờ đến tối vẫn không thấy N mang bản chính hợp đồng ủy quyền đến. ông Cại liên tục hối thúc và phải 3 tháng sau (tháng 2-2014), ông mới nhận được bản phô tô hợp đồng từ cháu. Hai vợ chồng tá hỏa khi thấy nội dung có phần " mua bán, chuyển nhượng".

Họ lập tức lên thanh lý nhưng toàn bô cơ sở giáo dục đã được chia nhỏ cho nhiều người khác đưa đi cầm cố gần 60 tỷ đồng của nhiều ngân hàng. Điều đáng nói là trong 3 tháng đó, cơ sở giáo dục này không thấy một đơn vị tín dụng nào trước khi cho vay đến thẩm định hiện trạng cơ sở nhà đất. Cho rằng mình bị lừa, vợ chồng ông Cại đã làm đơn gửi nhiều cơ quan chức năng tố cáo.

Một trong những hợp đồng cầm cố trên là việc TAND Q3 thụ lý hồ sơ "tranh chấp hợp đồng tín dụng" giữa ngân hàng ACB và công ty CP SX TM XNK Việt Nam do ông Nguyễn Sỹ Tuấn và bà Nguyễn Thị Thạch Thảo đại điện (đã cầm cố một phần đất tại trường tiểu học Maika Q7), vụ này được tòa ra quyết định công nhận "thỏa thuận giữa các đương sự số 1354/2017 QĐST –KDTM ngày 17-10-2017", nội dung: Công ty XNK Việt Nam có nợ ngân hàng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng, tính cả lãi trong hạn, lãi phạt chậm và lãi quá hạn là hơn 9,1 tỷ đồng. Giữa công ty XNK Việt Nam và ngân hàng đã thỏa thuận để cơ quan Thi hành án xử lý tài sản thế chấp (một phần đất tại trường Maika).

Vợ chồng ông Cại

Quyết định 1354 này lập tức đã bị TAND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị ngày 26-11-2018 với nội dung phần đất này có tồn tại trường mầm non Maika, nhưng tòa Q3 lại không đưa cơ sở giáo dục này vào tham gia tố tụng đã "vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng" đề nghị xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm.

Bên cạnh đó, trong văn bản báo cáo của mình số 1354/CCTHADS ngày 5-7-2018, ông Đỗ Phong Hóa – Chi cục trưởng Chi cục THADS Q7 cũng đã nêu "trên thực tế nhà và đất tại số 91 Lâm Văn Bền, P. Tân Thuận Tây, Q7 chưa xác định được hiện trạng vị trí vì hiện nay là một khối thống nhất trong khuôn viên trường mần non Maika. Do đó việc đo vẽ không thực hiện được, chưa xác định được hiện trạng vị trí".

Như vậy vụ án đã được kháng nghị lên Giám đốc thẩm để làm đúng lại quy trình tố tụng và qua nhiều năm nhưng không thể thi hành án. Đúng, sai cơ quan chức năng sẽ sớm có câu trả lời.

Tuy nhiên vụ việc này kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục cũng như quá trình học tập của hàng trăm học sinh đang theo học tại ngôi trường này. Hiện vụ việc đang được tòa án thụ lý, nếu trong quá trình xử lý, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì đề nghị chuyển CQĐT.

Tác giả: Lê Bình

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP