Trong tỉnh

Chuyện lạ ở Nghệ An: Bắt ép dân đóng tiền để xây dựng trường mầm non

Việc ép buộc mỗi nhân khẩu phải đóng 200.000 đồng/năm, áp dụng cho 3 năm liên tiếp (từ 2017-2019) độ tuổi từ 6 đến 60 tuổi để xây dựng Trường Mầm non Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An), đang trở thành gánh nặng đối với các hộ dân nghèo.

Người dân phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai rất bất bình với cách làm của chính quyền địa phương khi áp đặt mỗi người từ 6 tuổi đến 60 tuổi đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp để xây dựng trường mầm non. Mức đóng là 200.000 đồng/1 nhân khẩu trong một năm, áp dụng trong vòng 3 năm để xây dựng Trường Mầm non ở phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai. Tiếp xúc với những nông dân nghèo khó này, phóng viên nhận thấy rõ sự lo lắng và cả sự bất bình trên khuôn mặt họ.

Hàng chục hộ dân bức xúc trước việc làm tắc trách của địa phương

Theo phản ánh của người dân, khi xây dựng Trường Mầm non, chính quyền phường Quỳnh Xuân có chủ trương mọi người dân trong phường, từ trẻ nhỏ 6 tuổi cho đến người già 60 tuổi đều phải đóng, cứ tính đầu khẩu mà nộp tiền, đóng liên tục trong vòng 3 năm, hộ nào chưa nộp kịp thì phải chịu cảnh lãi mẹ đẻ lãi con.

Chủ trương này đưa ra đã bị nhân dân phường Quỳnh Xuân kịch liệt phản đối. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn cho cán bộ xuống dân thu mỗi khẩu 200.000 đồng/năm, trong vòng 3 năm.

Chị Lê Thị Hồng trú khối 12, cho biết: “Năm 2017 cả gia đình tôi đi lao động tại Malaysia, sau khi về nước, UBND phường đưa giấy thu nợ xây dựng trường Mầm non 3 vụ mà gia đình có 4 người phải nộp là 1.200.000 đồng, cộng lãi phải nộp lên 1.450.000 đồng, gia đình chưa có đủ nộp xin lần sau nhưng cán bộ phường cũng không cho”.

Giấy thu xây dựng trường Mầm non được UBND phường đánh đưa đến từng hộ dân, ép phải nộp.

Bà Nguyễn Thị Đô (69 tuổi, khối 16, phường Quỳnh Xuân) bức xúc nói “nếu phường đề ra phương án ủng hộ thì người dân có được chừng nào đóng chừng đó, nhưng ở đây lại bắt buộc dân phải đóng, và tự ý đưa ra mức thu bắt buộc, gia đình tôi phải nộp 1.800.000 đồng, nhưng vì chưa có đủ số tiền để nộp nên vụ thứ 2 xã cộng thêm 50 ngàn tiền lãi trên một nhân khẩu”.

Được biết, UBND phường có quyết định phê duyệt dự án xây dựng trường Mầm non. Năm 2014, UBND phường ra quyết định chỉ định cho Công ty TNHH Hải Liên trúng thầu, với tổng mức kinh phí lên đến 10,5 tỉ đồng, nguồn vốn thì chủ yếu từ việc phân bổ lên đầu các nhân khẩu từ 6 tuổi đến 60 tuổi.

Hoàng Tiến – Minh Đức

Trao đổi với PV về việc UBND phường ép buộc các hộ dân phải đóng góp xây dựng trường, ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch phường Quỳnh Xuân thừa nhận: “Việc thu mỗi nhân khẩu mỗi năm 200.000 đồng/năm, trong vòng 3 năm, thực hiện độ tuổi từ 6 tuổi đến 60 tuổi là có, các khoản đã thu và thực hiện từ vụ tháng 10 năm 2017, đóng góp xây dựng trường Mầm non Quỳnh Xuân. Tổng đầu tư là 10,5 tỉ đồng, một phần của nhà nước, phần còn lại là dân đóng đậu. Nay công trình đã đưa vào sử dụng. Vụ việc hiện nay thị xã đã lập đoàn kiểm tra, thu hết tất cả các tài liệu liên quan, nội dung đó chờ kiểm tra xong rồi công bố. Hiện nay chúng tôi đang chờ thanh tra kết luận”.

Vậy việc UBND phường đưa ra mức thu cho mỗi nhân khẩu 200.000 đồng/năm có được UBND thị xã Hoàng Mai đồng ý hay chưa? việc thu tiền thị xã có biết hay không? Ông Vũ Văn Từ cho biết: Thị xã Hoàng Mai có biết UBND phường thu tiền các hộ dân, nhưng thị xã không có ý kiến, thị xã chỉ cho được một ít số tiền sau đó địa phương về tự thu để làm trường.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: “Hiện nay chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra của Thị ủy, kiểm tra dấu hiệu vi phạm pháp luật tại phường Quỳnh Xuân rồi. Khi có kết quả cụ thể thì sẽ thông báo chính thức”.

Cũng theo ông Tuy, nếu kết quả xác minh đúng là có việc thu tiền của các nhân khẩu trên địa bàn phường Quỳnh Xuân như vậy thì việc đó là sai quy định pháp luật. “Việc ép buộc như vậy là sai. Khi có kết quả cuối cùng thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Tuy nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Hoàng Tiến – Minh Đức

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP