Giải trí

Chuyện hai con gái tài năng của nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền

Cùng một ngày, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền đón nhận cùng lúc hai niềm vui lớn từ hai cô con gái. Cô em vừa giành giải Nhất Liên hoan ca trù Hà Nội thì cô chị cũng trở thành Hoa khôi cuộc thi Nét đẹp Phạm Hồng Thái. Điều thú vị là hai con chị đều "tự thân vận động" để ghi danh tham gia mà không cần sự trợ giúp từ cha mẹ.

Nghệ sĩ đàn bầu Hoàng Anh Tú và hai con gái. Ảnh: Nguyễn Dũng


Năm "đại hỷ"

Chúng tôi tìm đến nhà nghệ sĩ đàn bầu Hoàng Anh Tú đúng lúc hai cô con gái vừa đi học về. Hoàng Tú Linh đang học lớp 12, còn cô em Hoàng Thái Phương học lớp 7. Năm nay được coi là năm "đại hỷ" của gia đình nghệ sĩ này khi bố của hai cô bé cũng vừa được phong tặng danh hiệu NSND. Nếu không vì một chút trục trặc, lẽ ra nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền cũng sẽ được phong tặng danh hiệu cùng đợt vừa rồi.

Không sống với cả bố và mẹ trong cùng một ngôi nhà, nhưng thật đáng ngưỡng mộ là sự thiếu thốn tình cảm chưa bao giờ xuất hiện trong suy nghĩ của Thái Phương - Tú Linh. Cô chị Tú Linh cho biết, mẹ con cũng sống gần đây nên bất cứ lúc nào muốn là hai chị em đều có thể chạy sang với mẹ. Ngày cuối tuần, hai chị em cũng quấn quýt bên mẹ. Khi thì đi chơi, ăn uống, khi thì theo mẹ đi diễn để được biết đây biết đó. Ở tuổi 18 và 13, Tú Linh và Thái Phương tỏ ra chững chạc hơn bạn bè cùng trang lứa. “Con chưa bao giờ thấy sự thiếu hụt tình cảm do cha mẹ ly hôn. Tuy không sống cùng nhà nhưng mọi người gần nhau lắm. Bố mẹ cũng hướng cho hai chị em tự lập từ nhỏ nên kể cả những lúc không có bố mẹ ở bên thì hai chị em tương trợ lẫn nhau”, cô chị Tú Linh vừa dứt thì cô em tiếp lời: “Hai chị em con thân nhau lắm, chuyện gì cũng tâm sự với nhau. Thỉnh thoảng có chành chọe nhưng chưa bao giờ giận nhau quá một ngày”.

Quen với sự tự lập nên khi hai chị em “ứng thí” đều tự lên kế hoạch và chuẩn bị. Nghệ sĩ Hoàng Anh Tú cho biết: “Lẽ ra lúc đầu tôi cũng chưa muốn cho Thái Phương tham gia đâu, vì muốn để con được phát triển tự nhiên, khi nào "đủ lông đủ cánh" mới cho thi thố. Ca trù, nếu để nhuần nhuyễn thì phải học đến năm 18 tuổi. Lúc con bảo muốn thi, tôi xác định chỉ để cho con thử sức và học hỏi là chính thôi, ai ngờ lại được giải. Mà con tự tập hết chứ tôi có giúp được gì con đâu”.

Bản thân anh Tú cũng không bất ngờ với việc con được giải cao nhất, bởi hơn ai hết, anh hiểu khả năng của cô bé. Từ lúc 6 tuổi, anh đã gửi con đến giáo phường Thái Hà theo học ca trù. Bảy năm tôi luyện, cô bé chăm chỉ luyện hát vào những ngày cuối tuần với niềm say mê của con nhà nòi. Thái Phương theo học ca trù nhưng lại “đa di năng” với nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác. Em hát được xẩm, cải lương, nhạc dân gian và chơi được đàn bầu.

“Cái gì con cũng thử, nếu thích. Và vì thích nên học rất nhanh. Trong số đó, nổi trội nhất là ca trù. Loại hình này có lợi thế là các nốt, thanh (huyền, hỏi, ngã, nặng) đều rất rõ ràng. Các kỹ thuật luyến láy cũng giúp người hát có thể phát triển sang các loại hình truyền thống khác, vì đều phải bám vào dân gian. Dù hai con đều có thiên hướng nghệ thuật nhưng xem ra, cô em có nhiều điểm khá giống với mẹ. Nhiệt huyết và đam mê rất rõ”, nghệ sĩ Hoàng Anh Tú nói.

Không cản con bỏ nghệ thuật để học kinh doanh

Tú Linh vừa đoạt giải cuộc thi Nét đẹp Phạm Hồng Thái Kết thúc cuộc trò chuyện

Khác với cô em, Hoàng Tú Linh chỉ giống mẹ ở hình thức bên ngoài. Tú Linh có thiên hướng piano và theo học từ khi còn nhỏ. Gương mặt thanh tú, dáng vẻ dịu dàng, nữ tính của Tú Linh được gọi là “trời cho” để trở thành một nghệ sĩ biểu diễn. Thế nhưng, cách đây mấy tháng, Tú Linh quyết định sẽ rẽ hướng để theo đuổi ước mơ trở thành doanh nhân. Nghệ sĩ Hoàng Anh Tú tâm sự: “Hè vừa rồi, con đã thi vào Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, Khoa piano. Có giấy báo nhập học rồi thì "đùng" cái lại xin với bố là con không học nữa. Lúc đầu nghe con nói, tôi cũng buồn mất mấy hôm, vì bao nhiêu công sức đã bỏ ra. Bản thân tôi cũng muốn con học và làm nghệ thuật để có một cuộc sống ổn định. Kinh doanh là điều nằm ngoài sự hiểu biết của tôi nên sẽ không giúp được gì cho con. Tuy nhiên, quan điểm của tôi từ khi các cháu còn nhỏ đến bây giờ là luôn tôn trọng, không áp đặt. Lo lắng đấy nhưng tôi cũng xác định, kể cả đó có là lựa chọn sai lầm thì tôi vẫn sẽ để con thử”.

Hỏi Tú Linh vì sao lại quyết định học kinh doanh, mà lại là du học ở Mỹ chứ không phải ở trong nước, em cho biết: “Có một chút ảnh hưởng từ mẹ, vì mẹ con cũng đang kinh doanh làm đẹp. Con còn trẻ nên muốn được thử sức thôi. Mình có đam mê thì hãy cứ sống với nó đã. Hiện tại, ý thức học kinh doanh của con là mong muốn được trở thành người phụ nữ thành đạt chứ không phải kinh doanh để kiếm tiền. Vì như cô thấy, con đang có cuộc sống khá đầy đủ nên không nghĩ mình phải đổi đời để có nhiều tiền hơn”. Còn Tú Linh, dù mới 13 tuổi nhưng cô bé khẳng định sẽ không “bắt chước” chị đi du học mà “con sẽ kiên định để theo đuổi ước mơ trở thành nghệ sĩ hát ca trù”.

Để thực hiện ước mơ của hai con gái, nghệ sĩ Hoàng Anh Tú xác định, từ bây giờ sẽ phải chăm chỉ “cày cuốc” hơn. “Tiết kiệm thì không cần rồi, vì từ bao nhiêu năm nay tôi có tiêu hoang cái gì đâu. Nó là bản tính chứ không phải do mình “gà trống nuôi con” mới thế. Ngoài những lúc đi biểu diễn, không gian của tôi chỉ quanh quẩn trong ngôi nhà này thôi. Cà phê hay nhậu nhẹt ở bên ngoài họa hoằn lắm. Đã thành thói quen, các con đi học về luôn nhìn thấy ở đó hình ảnh quen thuộc là bố. Ngôi nhà ấm cúng và các con cũng thấy yên tâm lắm khi về nhà, như có người dang tay chở che, chào đón vậy”, nghệ sĩ Hoàng Anh Tú xúc động chia sẻ.

Tác giả bài viết: Minh Nhật

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP