Giáo dục

Chuyên gia y tế: 'Học sinh tiểu học chưa tiêm vắc xin đến trường là mạo hiểm'

Nhiều bậc phụ huynh đang sốt ruột với việc khi nào thì nên cho học sinh tiểu học quay trở lại trường. Theo các chuyên gia y tế việc học sinh tiểu học quay trở lại trường phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM đi học ngày 20-10 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuổi Trẻ Online trích dẫn ý kiến của một số các chuyên gia y tế dưới đây về việc khi nào nên cho học sinh tiểu học quay trở lại trường.

Lưu ý với nhóm trẻ bệnh nền

Bác sĩ CKII Đỗ Châu Việt - trưởng khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2. TP.HCM - cho biết đây chưa phải là thời điểm thích hợp để học sinh tiểu học quay trở lại trường. Trước mắt cần có khoảng thời gian theo dõi, đánh giá đầy đủ khi các học sinh cấp 2 và 3 đã đi học hết.

Thời gian đánh giá này có thể kéo dài từ 2 tuần đến 1 tháng, trong thời gian này nhóm tiểu học phải chích ngừa vắc xin đầy đủ và tối thiểu là 2 tuần trở lên thì mới đi học. Việc chích ngừa cho trẻ làm giảm khả năng chuyển nặng, các cơ sở y tế cũng phải sẵn sàng tiếp nhận những trẻ mắc bệnh để điều trị kịp thời.

"Trẻ càng nhỏ tuổi thì khi mắc COVID-19 càng nhẹ, trừ những trường hợp bệnh nền hoặc béo phì (BMI trên 30) nhưng sẽ lây cho người thuộc nhóm nguy cơ ở nhà. Nếu bảo vệ được những người thuộc nhóm nguy cơ, cho học sinh tiểu học đến trường sẽ an tâm hơn" - bác sĩ Việt nói.

Bác sĩ Việt lưu ý thêm, trong tình hình mới chúng ta phải chấp nhận trẻ có nguy cơ mắc COVID-19, cần phải xác định rõ những trẻ có bệnh lý nền để kịp thời điều trị. Đặc biệt là việc tiêm vắc xin cho nhóm trẻ này rất cần thiết, để làm giảm khả năng chuyển nặng và nguy cơ.

Bác sĩ Tống Hồ Tứ Phương - Bệnh viện Nhi đồng TP, phụ trách Bệnh viện dã chiến số 4 trước đó - cho rằng phương án tốt nhất để học sinh tiểu học quay trở lại trường là tỉ lệ tiêm vắc xin mũi 3 ở người lớn đạt tỉ lệ cao.

Tiếp đến nếu nhóm trẻ từ 5-12 tuổi được tiêm vắc xin trước khi đi học sẽ giảm được yếu tố nguy cơ, khả năng chuyển nặng đặc biệt là nhóm trẻ mặc bệnh lý nền, béo phì cần phải cẩn trọng hơn.

Học sinh trường tiểu học Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM đi học ngày 20-10 được kiểm tra thân nhiệt - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vắc xin rất quan trọng

Bác sĩ Phương cho biết đối với những trẻ khỏe mạnh, phát triển bình thường tỉ lệ trẻ mắc COVID-19 chuyển nặng không nhiều. Thêm nữa thời gian trẻ ở nhà đã quá lâu, khi độ phủ vắc xin mũi 3 đã cao có thể cho trẻ đi học được.

Khi đó các bậc phụ huynh phải chú ý đến nhóm trẻ nguy cơ, cần cẩn trọng hơn nên chấp nhận và coi COVID-19 như một bệnh truyền nhiễm thông thường.

PGS Phạm Văn Quang - trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM - cho rằng thời điểm hiện tại khi nhóm trẻ từ 5-11 tuổi chưa được tiêm vắc xin mà quay trở lại là mạo hiểm. Theo đó yếu tố quan trọng nhất đối với học sinh tiểu học nếu muốn quay trở lại trường là tiêm vắc xin và thời gian tối thiểu là 2 tuần sau khi tiêm.

Khi quay trở lại trường không chỉ riêng các bé được tiêm vắc xin mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phụ huynh, nhà trường. Nhà trường phải thực hiện đúng các quy trình phòng chống lây nhiễm cho trẻ, đảm bảo thực hiện 5K, và sắp xếp được các lịch học trực tuyến và trực tiếp cho phù hợp.

"Từ đây tới Tết âm lịch, chúng ta vẫn không nên cho trẻ đến trường vì chúng chưa được tiêm vắc xin. Hơn nữa, đây là thời gian TP tập trung phủ vắc xin mũi 3 cho người lớn, khi tỉ lệ này cao sẽ hạn chế được khả năng lây nhiễm cho trẻ. Do đó ít nhất sau Tết chúng ta mới tính toán phương án cho trẻ đi học lại", bác sĩ Quang chia sẻ.

Lưu ý trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ thống sau mắc COVID-19

Theo phó giáo sư Quang, hội chứng viêm đa hệ thống có thể gặp ở trẻ sau mắc COVID-19 với những bệnh cảnh khá đa dạng.

Hội chứng xuất hiện ở trẻ sau mắc COVID-19 khoảng 2-6 tuần, triệu chứng sốt từ 3 ngày kèm các biểu hiện lâm sàng như tổn thương da niêm (ban đỏ), xung huyết giác mạc hoặc phù nề niêm mạc miệng (môi đỏ, lưỡi dâu tây), phù nề bàn tay, chân, rối loạn tiêu hóa cấp tính (tiêu chảy, đau bụng, nôn ói), tình trạng suy tim, trụy tim mạch (mệt, khó thở, tay chân lạnh...).

Những bệnh nhi này khi xét nghiệm sẽ ghi nhận phản ứng viêm rất mạnh và rối loạn đông máu. Bệnh lý viêm đa hệ thống ở trẻ em hậu mắc COVID-19 nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì diễn tiến thường thuận lợi.

Tác giả: THU HIẾN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP