Cộng đồng mạng

Chuyên gia tìm lối thoát cho cô dâu mang bầu bị gia đình nhà trai ngăn cấm

Đôi trẻ yêu nhau, cô gái đã có bầu nhưng bị gia đình chàng trai ngăn cấm. Không biết làm gì, cô gái lên mạng kêu cứu. TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý, Hội tâm lý giáo dục Việt Nam gợi ý cho đôi trẻ tìm lối thoát.

Cô gái live stream gào khóc vì bị gia đình bạn trai ép hủy đám cưới
Cặp đôi nói cha mẹ cấm đám cưới: Cha chàng trai lên tiếng về mọi việc
Tin mới về cặp đôi dọa tự tử vì gia đình ngăn cấm

Cảnh được cắt ra từ clip đôi trẻ bị cha mẹ ngăn cấm.

Đến nhà trọ định “bắt” con trai hủy hôn

Vụ việc cặp đôi bị gia đình nhà trai ngăn cấm tình yêu được phản ánh trong một clip đang là chủ đề được dư luận bàn tán suốt những ngày qua. Theo người đăng clip này thì “Thương và Linh yêu nhau hai năm và yêu thương nhau thật sự. Hai người gây dựng một cửa hàng nhỏ để làm ăn. Lúc hai đứa muốn đám cưới nhà Linh biết chuyện đã tìm mọi cách ngăn cản, bắt nhốt Linh. Hai đứa vượt qua tất cả bên nhau để trốn đi đăng kí kết hôn và định ngày cưới dù chỉ làm một bên nhà gái. Đến lúc Thương và Linh vào Sài Gòn, nhà Linh biết nên đã tìm vào nhà trọ để bắt Linh hủy giấy Đăng ký kết hôn, hứa không làm đám cưới. Linh trốn về được nhà Thương rồi sự việc giằng co giữa hai bên đã xảy ra.

Nhận định về vụ việc này, người thì chê trách gia đình chàng trai, cho rằng ở thế kỷ nào mà còn can thiệp sâu vào chuyện dựng vợ gả chồng của con cái. Người thì chỉ trích cô gái, con dâu gì mà lại đi nói xấu bố mẹ chồng; người thì chỉ trích chàng trai thiếu bản lĩnh, bất hiếu…

Lối thoát nào cho đôi trẻ?

TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý cho rằng, tất cả những người trong cuộc đều không khéo léo trong ứng xử nhưng người sai nhất là người lớn. Đôi trẻ có sai đi chăng nữa thì chúng vẫn là lớp người “trẻ người non dạ”. Người có lỗi lớn nhất chính là bố mẹ của chàng trai, sau đó là bố mẹ của cô gái.

Cô gái là người quá dại dột khi đưa chuyện riêng của mình lên mạng xã hội, vì làm như thế người bị tổn thương và thiệt nhiều nhất chính là cô. Bố mẹ cô gái để cho con hành động như vậy cũng rất dở, vì làm như vậy, không lấy nhau cũng dở vì con mình đã có bầu. Mà nếu lấy nhau thì cũng khiến con gái mình phải đối mặt với mâu thuẫn dài dài từ phía gia đình chồng.

Gia đình cô gái, mặc dù không ra mặt nhưng rõ ràng họ cũng có cái dở. Việc bố mẹ cô gái phản ứng bằng cách âm thầm lặng lẽ chấp nhận, rồi đứng ra tự lo liệu đám cưới như thế là không hay. Vấn đề là người lớn phải nói chuyện với nhau, bố mẹ cô gái phải tìm mọi cách để nói chuyện với bố mẹ chàng trai. Trong trường hợp bị gia đình kia quyết liệt phản đối, họ phải có ý kiến để gia đình nhà trai biết rằng: “Giờ con trai ông bà làm con gái tôi có thai thì ông bà phải có trách nhiệm. Đứa cháu của ông bà mà con tôi đang mang giải quyết thế nào?”. Nói như vậy tự gia đình nhà trai phải tìm cách giải quyết.

Mâu thuẫn ở đây chính là phía gia đình của chàng trai. Nếu bố mẹ cô gái không lên tiếng thì cô con gái sẽ trở thành tấm lá chắn bị đẩy lên. Khi cô gái tung hê mọi chuyện lên mạng, người bị tổn thương nhiều nhất chính là cô gái. Gia đình bên chàng trai vốn đã ghét thì sẽ càng ghét cô gái hơn.

Còn về phía gia đình chàng trai, cái sai của họ đã quá rõ. Làm bố mẹ, nhất là khi có con trai, đương nhiên ai cũng muốn con mình phương trưởng, thành đạt, lấy vợ môn đăng hộ đối. Nhưng vấn đề mong muốn là một chuyện, được hay không lại là một chuyện khác. Nếu có cấm thì cấm một thời gian không được thì thôi, không nên làm căng như vậy. Cấm cản kiểu đó, bố mẹ đã vô tình đẩy con mình vào thế kẹt. Đó là chưa nói đến việc ruồng bỏ một đứa trẻ.

Để giải quyết mâu thuẫn khi mọi việc đã “tung tóe” như hiện nay, theo TS Nguyễn Thị Kim Quý, cách giải quyết tốt nhất là đôi trẻ nên nhờ một người nào có uy tín trong dòng họ của chàng trai đứng ra làm “quan tòa”, phân xử và dàn xếp để hai gia đình ngồi lại được với nhau. Phân tích đúng sai các bên và của đôi trẻ mục đích cuối cùng là vì đứa trẻ mà cô gái đang mang trong bụng. Trong trường hợp không có người đứng ra dàn xếp mâu thuẫn thì đôi trẻ có quyền tự quyết định hôn nhân của mình. Cha mẹ không bao giờ từ bỏ con. Một lúc nào đó, khi mọi việc lắng xuống, đôi trẻ có thể dắt con về cho cháu gặp ông bà rồi xin lỗi bố mẹ là xong. Với cô gái, tốt nhất là hãy buông xả mọi nỗi giận hờn, xem việc cấm đoán của bố mẹ chàng trai cũng xuất phát từ tình thương yêu con trai của họ mà thôi. Nghĩ được như vậy, cô gái sẽ thấy nhẹ lòng rồi cứ an nhiên mà sống với tình yêu của mình. Hiện tại đôi trẻ tốt nhất là không nên lên mạng để chia sẻ, bởi dư luận chỉ làm cho mâu thuẫn ngày càng rối hơn mà thôi.

Clip kêu cứu này được một cô gái tên là Đặng Trường Ca đăng trên trang cá nhân của mình qua mạng xã hội facebook vào lúc 5h28 phút buổi chiều ngày 28/11. Ngay lập tức clip được cư dân mạng chia sẻ một cách chóng mặt trên internet. Chỉ sau 3 ngày đăng tải, clip đạt 226.575 lượt chia sẻ với hàng trăm nghìn lượt like và biểu lộ cảm xúc.

Tác giả bài viết: Ngân Khánh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP